Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải thiện môi trường làm việc cho người lao động

08:03, 19/03/2022

Môi trường làm việc thiếu an toàn và tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp là điều mà người lao động (NLĐ) lo lắng khi làm việc tại các doanh nghiệp (DN). Do đó, muốn tăng năng suất lao động, các DN cần quan tâm cải thiện môi trường làm việc thường xuyên, đảm bảo an toàn cho NLĐ.

Môi trường làm việc thiếu an toàn và tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp là điều mà người lao động (NLĐ) lo lắng khi làm việc tại các doanh nghiệp (DN). Do đó, muốn tăng năng suất lao động, các DN cần quan tâm cải thiện môi trường làm việc thường xuyên, đảm bảo an toàn cho NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) trong giờ làm việc
Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) trong giờ làm việc

Anh Lê Văn Huy, một trong những lao động có 8 năm làm việc tại một công ty sản xuất điện tử ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 cho biết, môi trường làm việc tốt sẽ giúp NLĐ yên tâm làm việc và tích cực sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đóng góp cho DN ngày càng phát triển. Vì vậy, DN cần phải quan tâm đến sức khỏe NLĐ, tôn trọng sự cống hiến của nguồn lực để chăm lo tốt hơn, tạo động lực để NLĐ thể hiện trách nhiệm, tay nghề của mình.

Thay đổi môi trường làm việc thân thiện

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thời gian qua, tại nhiều DN trên địa bàn tỉnh, bên cạnh việc đảm bảo các vấn đề về an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ thì môi trường tại khu vực NLĐ trực tiếp làm việc cũng được chú trọng cải thiện. Đặc biệt, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các DN đã sắp xếp lại nơi sản xuất khoa học và hợp lý, đảm bảo công tác phòng dịch và sức khỏe NLĐ.

Anh Đỗ Đình Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP  Công nghiệp chính xác Việt Nam (VPIC, đóng tại H.Trảng Bom) cho hay, nhiều năm nay, phong trào phát hiện mối nguy hại tại nơi làm việc do công ty phát động đã thu hút nhiều NLĐ tham gia cùng cải tiến để nâng cao công tác an toàn lao động. Theo đó, trong quá trình làm việc, nếu NLĐ phát hiện những nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động sẽ đề xuất tổ trưởng hoặc ban cải tiến của công ty để cải tiến phù hợp với yêu cầu công việc. Từ mô hình này, NLĐ đã tham gia đóng góp nhiều đề xuất, ý tưởng hay không chỉ giúp DN tìm ra những vấn đề nguy hiểm tại xưởng sản xuất mà còn giúp NLĐ bảo vệ bản thân trong quá trình làm việc. DN cũng có hình thức thưởng nóng nếu đề xuất đó đạt kết quả cao.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục phối hợp các ngành liên quan tổ chức tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về các sáng kiến cải thiện môi trường làm việc nhằm nhân rộng môi trường làm việc văn hóa, thân thiện trong các loại hình DN, góp phần tạo không gian làm việc sạch sẽ và an toàn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.

Cũng theo anh Hiệp, từ hiệu quả của phong trào trên mang lại, mỗi năm, có hàng trăm sáng kiến lớn, nhỏ của NLĐ đóng góp để cải thiện máy móc, môi trường làm việc cho công nhân. NLĐ cũng thể hiện được quyền dân chủ, tích cực bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình trong quá trình làm việc.

“Chúng tôi đưa vấn đề khen thưởng cao vào phong trào này để khuyến khích nhiều NLĐ cùng tham gia nhằm tạo môi trường làm việc tốt, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối và sức khỏe lâu dài của NLĐ, hạn chế các vụ tai nạn lao động và NLĐ sẽ làm việc chuyên nghiệp hơn” - anh Hiệp bày tỏ.

Tại Công ty TNHH Đồng Phú Cường (H.Định Quán), môi trường làm việc của NLĐ đã được chú trọng cải thiện thông qua việc triển khai mô hình Góc sinh thái xanh. Mô hình này được đông đảo NLĐ của công ty đánh giá cao và mang lại hiệu quả thiết thực, giúp NLĐ được thư giãn, nghỉ ngơi ngay tại xưởng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giảm áp lực làm việc cho NLĐ.

Công nhân Nguyễn Thị Hiền, làm việc tại xưởng may công ty cho biết, nhờ có góc sinh thái xanh do công ty thực hiện, NLĐ có môi trường làm việc xanh, sạch, thân thiện. Ngoài ra, NLĐ vừa có không gian để nghỉ ngơi, thư giãn để tái tạo sức lao động, vừa nêu cao ý thức phòng dịch, giữ môi trường làm việc sạch đẹp tại công ty. Chị và nhiều công nhân mong rằng, công ty sẽ tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình này để NLĐ được thụ hưởng, qua đó có thêm động lực để làm việc, tăng năng suất lao động.

Chia sẻ về mô hình góc sinh thái tại khuôn viên các xưởng công ty và nơi gần chỗ làm việc của NLĐ, đại diện công ty cho biết, khi đến nhà máy, không khí làm việc công nghiệp rất bận rộn, liên tục, góc sinh thái thường được chọn là các góc nghỉ của NLĐ. Mô hình này được đông đảo NLĐ của công ty hào hứng đón nhận bởi thay vì chỉ ngồi nghỉ ở xưởng thông thường thì họ đã có thể ngồi nghỉ ở những nơi có cây xanh để thư giãn, tái tạo sức lao động. Ngoài ra, NLĐ sau một buổi làm việc ngồi nhiều rất mệt mỏi và đau lưng, nếu không được nghỉ ngơi một cách hợp lý vào buổi trưa, hiệu suất công việc của buổi chiều sẽ giảm và năng suất không cao. Từ đó, công nhân cũng cảm nhận được sự thay đổi theo hướng tích cực và chủ động thực hiện các nội quy làm việc an toàn tại DN.

Chăm lo cho sức khỏe NLĐ

Để đảm bảo an toàn cho NLĐ, thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ, năm 2019, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành kế hoạch Triển khai các nhiệm vụ Công đoàn tham gia cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2019-2023.

Một góc cây xanh tạo không khí thoáng mát cho công nhân được Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (H.Trảng Bom) trồng tại khuôn viên công ty
Một góc cây xanh tạo không khí thoáng mát cho công nhân được Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (H.Trảng Bom) trồng tại khuôn viên công ty

Theo đó, các cấp Công đoàn thường xuyên tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng làm công tác an toàn, vệ sinh lao động với nội dung đổi mới, hiệu quả; chú trọng cập nhật những điểm mới, những mô hình và kinh nghiệm cụ thể, sát thực công việc NLĐ và tổ chức cho NLĐ tự phát hiện các nguy cơ, sự cố mất an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.

Thực hiện kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn tỉnh đã phối hợp các ngành đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về công tác an toàn vệ sinh lao động, thay đổi môi trường làm việc thân thiện cho mạng lưới an toàn vệ sinh lao động, chủ DN và công nhân. Các Công đoàn cơ sở tại DN đã đi sâu, đi sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó kịp thời đề xuất, kiến nghị với DN có giải pháp cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ trong quá trình làm việc.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tonkin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) Phan Tới Thọ Hiệp cho hay, môi trường làm việc là một trong những yếu tố quyết định đến sức khỏe cũng như năng suất lao động của NLĐ. Hiểu được điều đó, Công đoàn và người sử dụng lao động đã phối hợp cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường tại những khu vực NLĐ trực tiếp làm việc. Các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, vệ sinh môi trường, giảm thiểu tối đa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… được công ty chú trọng thực hiện hàng tháng, hàng quý nhằm đảm bảo NLĐ có môi trường làm việc thân thiện, an toàn nhất.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều