Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo môi trường làm việc thân thiện

09:02, 19/02/2022

Một môi trường làm việc hài hòa, thân thiện là điều mà nhiều công nhân lao động (CNLĐ) quan tâm khi quyết định vào các doanh nghiệp (DN) làm việc và gắn bó lâu dài.

Một môi trường làm việc hài hòa, thân thiện là điều mà nhiều công nhân lao động (CNLĐ) quan tâm khi quyết định vào các doanh nghiệp (DN) làm việc và gắn bó lâu dài.

Lãnh đạo và công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam xuống xưởng động viên công nhân sản xuất dịp cuối năm 2021
Lãnh đạo và công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam xuống xưởng động viên công nhân sản xuất dịp cuối năm 2021

Thời gian qua, không ít DN trên địa bàn Đồng Nai đã xem trọng cách ứng xử văn hóa với công nhân, nhờ đó, tạo nên sự gắn kết trong quan hệ lao động. CNLĐ cũng luôn xem nơi làm việc như gia đình thứ 2 của mình để nỗ lực vun đắp cho sự phát triển của các DN.

Thân thiện với công nhân

Nhiều năm nay, không chỉ vào dịp lễ, Tết mà vào những ngày đặc biệt như: thành lập công ty, ngày cuối năm hoặc đầu năm CNLĐ trở lại làm việc, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Fashion Garments - chi nhánh H.Tân Phú luôn đứng sẵn ở cổng để chào đón công nhân vào làm việc và tặng những phần quà nhỏ ý nghĩa. Lãnh đạo công ty ân cần bắt tay từng công nhân với nụ cười niềm nở, thân thiện, tạo cho CNLĐ có sự gần gũi khi đến DN.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn Đồng Nai được vinh danh là DN vì người lao động. Với việc thường xuyên cải thiện các chế độ, chính sách, tạo môi trường làm việc tốt và giữ ổn định quan hệ lao động, các DN đang có đội ngũ lao động lành nghề, sẵn sàng cống hiến hết mình vì sự ổn định, phát triển của các DN. Đơn cử như sau khi nghỉ Tết Nguyên đán, tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt trên 98%. Đây là tín hiệu đáng mừng để các DN thực hiện kế hoạch sản xuất trong năm 2022.

Công nhân Lê Thị Thêm, làm việc tại xưởng kiểm hàng công ty cho biết, mới đầu CNLĐ rất ngạc nhiên khi lãnh đạo DN đứng đợi công nhân tại cổng để bắt tay, tặng quà. Hoạt động này đã trở thành nét đẹp truyền thống của công ty vào các dịp lễ, các ngày kỷ niệm của đất nước. “Chúng tôi rất phấn khởi khi DN đã rút ngắn khoảng cách với CNLĐ để tạo không khí làm việc thân thiện hơn. Cũng từ hoạt động này, chúng tôi biết đến ban lãnh đạo của công ty và dành cho nhau sự thiện cảm trong giao tiếp cũng như cuộc sống” - chị Thêm chia sẻ.

Còn đại diện lãnh đạo công ty cho biết, việc quan tâm CNLĐ bằng những hoạt động nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa, tạo sự gắn kết rất quan trọng để công nhân hiểu hơn về DN và phấn đấu trong công việc. Sự quan tâm của DN cũng tạo thêm động lực, tinh thần để CNLĐ vui vẻ muốn đến công ty làm việc nhiều hơn. Do đó, hằng năm, lãnh đạo công ty đều dành những ngày đặc biệt đón CNLĐ tại cổng và tặng các phần quà như: mũ bảo hiểm, dù, bánh, túi xách… Cùng với đó, tổ chức các hoạt động phong trào và cùng tham gia với họ để tạo mối quan hệ lao động thêm thắt chặt.

Tại Công ty TNHH giày Việt Vinh Đồng Nai (H.Trảng Bom), lãnh đạo DN luôn có những cách quan tâm để CNLĐ yên tâm sản xuất. Hằng năm, lãnh đạo DN đều tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện CNLĐ và cùng phối hợp với Công đoàn cơ sở để giải đáp thấu tình, hợp lý mọi nguyện vọng của CNLĐ. Sự tôn trọng CNLĐ của lãnh đạo DN đã tạo nên quan hệ lao động tốt đẹp nhiều năm nay. Đặc biệt, trong năm 2021, khi CNLĐ ở các huyện xa đến DN để tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19, công ty đã bố trí xe đưa đón đảm bảo an toàn cho công nhân, lãnh đạo công ty còn ân cần đến hỏi thăm sức khỏe và trao bánh kẹo cho CNLĐ sau khi tiêm ngừa.

Chủ tịch Công đoàn công ty Trần Hữu Đạt cho hay, việc xây dựng văn hóa tại nơi làm việc luôn được DN chú trọng nhằm mang lại cho CNLĐ không gian làm việc ấm áp và tin tưởng. Tại đây, CNLĐ được thoải mái đóng góp ý kiến, kiến nghị và DN luôn tôn trọng sự đóng góp của công nhân. Bên cạnh đó, từng chuyển, từng tổ sản xuất đều đưa ra cách ứng xử văn hóa trong giao tiếp để công nhân cảm nhận được sự thoải mái trong công việc. Khi tư tưởng ổn định, CNLĐ sẽ làm việc hiệu quả, năng suất, tạo ra những sản phẩm có giá trị. Ngoài ra, DN luôn quan tâm nâng cao những phúc lợi tốt, tương xứng với sự cống hiến, đóng góp của người lao động.

Góp phần xây dựng văn hóa DN

Theo các cán bộ Công đoàn, CNLĐ khi đến nhà máy làm việc cũng có những áp lực về yêu cầu chỉ tiêu sản phẩm, hàng hóa… Vì vậy, việc tạo cho CNLĐ có tinh thần làm việc ổn định, giảm áp lực là rất quan trọng. Điều này rất cần sự quan tâm, đối đãi hợp lý của các DN. Theo đó, ngoài đảm bảo các chế độ lương, thưởng, DN cần quan tâm tổ chức hoạt động, các phong trào bề nổi để CNLĐ cùng tham gia. Ngoài ra, DN cần có những buổi gặp gỡ, lắng nghe tâm tư người lao động và dành chút thời gian giao lưu với CNLĐ thì chắc hẳn mọi khoảng cách đều được rút ngắn, mâu thuẫn trong quan hệ lao động sẽ được giải tỏa nhanh chóng.

Lãnh đạo Công ty TNHH Fashion Garments - chi nhánh H.Tân Phú chúc Tết,tặng quà cho công nhân
Lãnh đạo Công ty TNHH Fashion Garments - chi nhánh H.Tân Phú chúc Tết,tặng quà cho công nhân

Anh Lê Văn Đức, một lao động có thâm niên 13 làm việc tại Công ty TNHH Fujikura Electronics (TP.Biên Hòa) cho hay, dù lãnh đạo công ty là người nước ngoài và ngôn ngữ tiếng Việt không thành thạo nhưng khi CNLĐ đóng góp một ý tưởng, một sáng kiến hay, Ban giám đốc đều xuống xưởng thể hiện những cử chỉ, nụ cười cảm ơn rất gần gũi. Từ đó, CNLĐ đều rất phấn khởi, dành nhiều tình cảm hơn cho lãnh đạo công ty.

“Chúng tôi thường nghe lời chúc mừng của Tổng giám đốc bằng tiếng Anh, sau đó được phiên dịch lại nhưng bản thân mỗi người đều cảm thấy mình được coi trọng, được ghi nhận và có giá trị khi vào công ty làm việc. Đó cũng là điều mà nhiều lao động mong muốn khi vào các DN làm việc và xác định gắn bó lâu dài” - anh Đức bày tỏ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho hay, việc DN xem trọng, đối đãi công bằng với CNLĐ cũng là cách để cách DN xây dựng văn hóa DN tại nơi làm việc. Hoạt động này rất quan trọng đối với các khách hàng của công ty. Bởi hằng năm, các khách hàng, đối tác của công ty đều dựa vào tiêu chí môi trường làm việc, các chính sách của DN dành cho CNLĐ và quan hệ lao động để quyết định hợp tác lâu dài hay không. Do đó, một môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết và lãnh đạo DN biết coi trọng sự đóng góp, thế mạnh của người lao động thì DN mới tồn tại và phát triển bền vững.

Cũng theo anh Hiệp, tại công ty nơi anh làm việc, lãnh đạo DN luôn có sự phối hợp chặt chẽ với Công đoàn để tạo môi trường làm việc chuyên nghệp, an toàn cho CNLĐ. Lãnh đạo DN luôn dành thời gian, kinh phí hỗ trợ Công đoàn hoạt động tốt hơn. Cùng với đó, có những cách quan tâm CNLĐ riêng để họ yên tâm, tin tưởng vào môi trường làm việc tại công ty.

Lan Mai

Tin xem nhiều