Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết nghĩa tình cùng lao động xa quê

02:01, 22/01/2022

Phấn khởi, vui mừng, xúc động… đó là cảm xúc chung của nhiều đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn Đồng Nai khi nhận được những phần quà tết của các cấp Công đoàn, doanh nghiệp (DN) và chính quyền địa phương trao tặng. Những phần quà nhỏ đã góp phần nhân lên niềm vui của đông đảo NLĐ trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Phấn khởi, vui mừng, xúc động… đó là cảm xúc chung của nhiều đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn Đồng Nai khi nhận được những phần quà tết của các cấp Công đoàn, doanh nghiệp (DN) và chính quyền địa phương trao tặng. Những phần quà nhỏ đã góp phần nhân lên niềm vui của đông đảo NLĐ trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Công nhân Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) phấn khởi khi nhận quà từ tổ chức Công đoàn. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) phấn khởi khi nhận quà từ tổ chức Công đoàn. Ảnh: L.Mai

Chị Hoàng Thị Thương, Công nhân Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho hay, năm nay là năm thứ 9 gia đình chị ở lại Đồng Nai đón Tết. Dù rất nhớ nhà, nhớ quê nhưng chị vẫn cảm nhận thấy ấm áp khi nhận được phần quà tết của tổ chức Công đoàn. Đó là niềm động viên rất lớn với gia đình chị trong những ngày cận Tết.

* Buổi họp mặt ấm áp

Công nhân Hoàng Thị Thương là một trong 90 gia đình lao động có hoàn cảnh khó khăn vừa được tham gia buổi họp mặt, tặng quà cuối năm do Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức. Đây là dịp để các gia đình công nhân gặp gỡ sau một năm vất vả với công việc. Trong buổi họp mặt thân tình, công nhân đã chia sẻ nhiều cảm xúc vui, buồn ngày cuối năm. Dù mỗi người đều có một hoàn cảnh khác nhau nhưng được sum vầy ngày Tết trong sự quan tâm đầy nghĩa tình của Công đoàn đã giúp NLĐ vơi bớt nỗi nhớ nhà trong dịp Tết.

Chị Thương cho hay, ngay khi nhận được thư mời đến tham dự buổi họp mặt, chị rất háo hức và chờ đợi bởi đã rất lâu, gia đình chị không có dịp quây quần, họp mặt đầm ấm cùng những gia đình công nhân xa quê. “Vợ chồng đều làm khác ca nên ít khi có dịp cùng đưa con đi chơi. Vì vậy, khi buổi họp mặt tổ chức cuối tuần, tôi và chồng quyết định chở con đến chung vui cùng các gia đình công nhân có hoàn cảnh như mình. Tôi cảm ơn tổ chức Công đoàn đã tạo cơ hội cho các gia đình có dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ cảm xúc. Chúng tôi mong sẽ có nhiều buổi họp mặt tình cảm như vậy để được chia sẻ yêu thương nhiều hơn” - chị Thương cho hay.

Bước sang năm mới 2022, phần lớn đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đều hy vọng dịch bệnh được kiểm soát tốt, đời sống, việc làm NLĐ sẽ ổn định và có nhiều khởi sắc hơn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng như tổ chức Công đoàn sẽ đồng hành với công nhân; quan tâm đến công tác an sinh xã hội, nhà ở, thiết chế văn hóa… góp phần nâng cao đời sống NLĐ ngày một tốt hơn.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết, hằng năm, Tết sum vầy - Xuân bình an là ước mong, chờ đợi của nhiều công nhân xa quê sau một năm làm việc, mưu sinh. Năm nay, do dịch bệnh còn phức tạp nên Công đoàn Khu công nghiệp tập trung vào công tác thăm hỏi, hỗ trợ NLĐ xa quê. Cụ thể, hỗ trợ hơn 50 ngàn đoàn viên, NLĐ, mỗi người 300 ngàn đồng tiền mặt; trao tặng 181 phần quà, mỗi phần quà trị giá 800 ngàn đồng cho các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, phân bổ cho các Công đoàn cơ sở 49 ngàn phần quà, mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ. Hiện đơn vị cũng đã trao đến tay các công nhân lao động khó khăn. Công đoàn Khu công nghiệp sẽ tổ chức đến các DN thăm hỏi, trao quà tết, động viên tinh thần NLĐ xa quê.

Tại H.Nhơn Trạch, địa bàn tập trung nhiều công nhân lao động, dự báo năm nay NLĐ sẽ ở lại phòng trọ đón Tết đông. Để chăm lo Tết cho NLĐ, trong những ngày này, các Công đoàn cơ sở đã tổ chức trao quà cho công nhân khó khăn, không về quê đón Tết. Công nhân Lê Thị Hạnh, làm việc tại Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam chia sẻ: “Năm nay dịch bệnh khó khăn nên tôi và nhiều lao động quyết định ở lại Đồng Nai. Tết ở những khu nhà trọ đơn giản chỉ có ít bánh kẹo, đồ ăn và tổ chức bữa cơm cuối năm. Năm nay, chúng tôi xác định sẽ chi tiêu tằn tiện, đơn giản hơn vì thu nhập giảm do dịch bệnh. Nhận được phần quà tết của Công đoàn, chúng tôi có thêm hương vị ngày Tết và cảm thấy ấm áp hơn”.

Một tiết mục văn nghệ tại chương trình ghi hình Tết sum vầy - Xuân bình an
Một tiết mục văn nghệ tại chương trình ghi hình Tết sum vầy - Xuân bình an

Cùng với sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, nhiều chủ nhà trọ đã chia sẻ khó khăn với NLĐ bằng cách tặng quà tết hoặc hỗ trợ nhu yếu phẩm để NLĐ không thiếu thốn khi đón Tết xa quê.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, chủ nhà trọ tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho hay, phòng trọ của bà có 16 phòng với 57 lao động ở trọ. Tết năm nay, gia đình bà sẽ tổ chức buổi tiệc tất niên cho công nhân và tặng quà trị giá 200 ngàn đồng/người. Ngoài ra, các đoàn thể P.Long Bình sẽ tặng 600 phần quà cho nữ công nhân khó khăn tại các phòng trọ. Qua đó, động viên công nhân yên tâm đón Tết xa quê ấm áp, trọn vẹn.

* Tết sum vầy cùng NLĐ

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, năm nay do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên LĐLĐ tỉnh không tổ chức chương trình Tết sum vầy tập trung đông người như mọi năm, thay vào đó tổ chức ghi hình chương trình Tết sum vầy - Xuân bình an để phát vào dịp Tết Nguyên đán nhằm phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của công nhân lao động trong tỉnh. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tổ chức các đoàn đến các DN, địa phương tập trung đông công nhân để thăm hỏi, tặng quà, động viên NLĐ đón Tết xa quê an toàn, ấm áp.

“Hiện LĐLĐ tỉnh đã phân bổ 200 ngàn phần quà về cơ sở để tặng cho đoàn viên, NLĐ khó khăn. Trong những ngày qua, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với đơn vị, DN trao quà đến tay NLĐ” - bà Như Ý nhấn mạnh.

Đối với NLĐ ở lại các ký túc xá công nhân đón Tết, các DN đã có kế hoạch thăm hỏi, tổ chức buổi gặp mặt cuối năm để đón Tết cùng công nhân xa quê. Công nhân Lê Văn Thanh, đang sống tại ký túc xá Đông Phương (H.Trảng Bom) bày tỏ, những ngày qua, anh và nhiều gia đình công nhân khác đã trang trí không gian ký túc xá để chuẩn bị đón Tết. “Ở đây chúng tôi được đối đãi như gia đình, quan tâm, chia sẻ vui, buồn cùng nhau trong những ngày thường và dịp Tết. Năm nay, dù đón Tết xa quê nhưng chúng tôi vẫn trang trí các tiểu cảnh Xuân, tạo không khí vui tươi trong dịp Tết” - anh Thanh bày tỏ.  

Lan Mai


Công nhân NGUYỄN THỊ MỴ NỤ, làm việc tại Công ty TNHH Fashion Garment (TP.Biên Hòa):

Xa quê nhưng vẫn ấm lòng

Tôi vào Đồng Nai lập nghiệp năm nay là năm thứ 9 nhưng đã có 6 năm không về quê đón Tết. Năm nay, dự tính cả gia đình sẽ về quê ăn Tết nhưng do dịch còn phức tạp nên quyết định ở lại Đồng Nai. Dù vậy, chúng tôi cũng thấy ấm lòng khi được Công đoàn, DN quan tâm. Sự hỗ trợ của Công đoàn sẽ giúp NLĐ có thêm động lực cống hiến làm việc tốt hơn. Chúng tôi hy vọng năm 2022, công việc thuận lợi hơn, bản thân sẽ cố gắng làm việc tốt để xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp Công đoàn và DN.

Ông ĐỖ ĐÌNH HIỆP, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam (VPIC - đóng tại H.Trảng Bom):

Nỗ lực lo cho công nhân

Năm 2021, NLĐ đã có nhiều nỗ lực để làm việc, gắn bó cùng công ty vượt qua khó khăn của đại dịch. Do đó, ngoài tập trung chăm lo Tết cho công nhân cũng như đảm bảo chế độ lương, thưởng Tết, Công đoàn công ty đang thương lượng thêm các phúc lợi tốt hơn cho NLĐ trong năm 2022. Chúng tôi mong sau Tết, NLĐ sẽ trở lại làm việc đầy đủ, giữ nhịp làm việc hăng say, tích cực tham gia các phong trào thi đua để cùng DN vượt khó, phát triển, đảm bảo việc làm, thu nhập và cải thiện đời sống NLĐ.

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều