Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi động mùa du lịch tết Nguyên đán

02:01, 22/01/2022

Để chuẩn bị cho thị trường du lịch Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngành du lịch có sự chuẩn bị khá muộn và có phần thận trọng hơn bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Để chuẩn bị cho thị trường du lịch Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngành du lịch có sự chuẩn bị khá muộn và có phần thận trọng hơn bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Khách du lịch tham quan Khu du lịch Suối Mơ Tết Nguyên đán 2021
Khách du lịch tham quan Khu du lịch Suối Mơ Tết Nguyên đán 2021

Hiện tất cả các khu, điểm du lịch trên địa bàn Đồng Nai đang tăng tốc mọi công tác chuẩn bị để đón khách trong những ngày Tết Nguyên đán sắp tới với kỳ vọng về sự khởi sắc, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, đưa du lịch khôi phục lại vị trí trong tổng thể bức tranh kinh tế - xã hội sau những tổn thất qua 2 năm “bất động” vì dịch bệnh.

Thêm điểm du lịch mới

Với những nỗ lực trong thời gian dài chống chọi với đại dịch, ngành du lịch Đồng Nai, đặc biệt là một số đơn vị, doanh nghiệp (DN) vẫn đang tiếp tục mục tiêu phát triển du lịch của mình. Đầu tháng 12-2021, một số DN du lịch bắt đầu hoạt động trở lại, có nơi đang chuẩn bị để đón khách vào dịp Tết Nguyên đán.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL NGUYỄN THỊ MỘNG BÌNH cho biết, vừa qua Sở VH-TTDL đã đề nghị các DN du lịch trong quá trình thực hiện triển khai các tour du lịch phải tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước như: quét mã QR mỗi điểm đến, thực hiện biện pháp 5K… Các trò chơi trên bộ cũng như dưới nước phải có sự kiểm tra, rà soát kỹ các công năng, máy móc trước khi đưa vào vận hành.

Ngoài ra, các khu, điểm du lịch phải nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá, sẵn sàng các phương án cứu hộ khi phát sinh các tình huống ngoài mong muốn, đồng thời rà soát lại tất cả những khu vực có thể gây nguy hiểm để có biện pháp xử lý kịp thời, trước khi đón khách du Xuân.

Cùng với sự trở lại của các DN đã và đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, một điểm du lịch mới đã triển khai hoạt động ngay giữa đại dịch, thu hút sự chú ý là Khu du lịch (KDL) sinh thái Thác Ba Giọt, tọa lạc tại xã Phú Vinh (H.Định Quán). Ông Lê Thanh Phương, quản lý dự án hạ tầng của KDL cho biết, thác Ba Giọt đã triển khai đón khách được một thời gian ngắn. Để kích cầu du khách đến với thác Ba Giọt, KDL đang miễn phí vé vào cổng cho tất cả du khách. Hiện KDL chỉ bán vé hồ bơi và thu phí các dịch vụ ăn uống tại chỗ.

Ông Phương cho biết, với diện tích khoảng 2,7ha, thác Ba Giọt có hệ thống hồ bơi, các khu trò chơi và nhà hàng phục vụ các món ăn theo yêu cầu của khách du lịch. Trong quá trình vận hành, KDL sẽ từng bước hoàn thiện và đưa vào sử dụng những hạng mục, công trình còn lại với diện tích thêm khoảng 1ha.

Đối với các khu, điểm du lịch khác, công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán vẫn đang được thực hiện. Ông Phạm Châu An, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư du lịch Suối Mơ (KDL Suối Mơ) cho biết, năm nay KDL Suối Mơ sẽ tiếp tục hoạt động trên tinh thần bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Khách đến KDL sẽ được nhắc nhở thường xuyên việc bảo đảm quy định 5K cũng như yêu cầu các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Ngoài ra, đối với việc đầu tư các trò chơi, trồng hoa trang trí cho KDL cũng được chú trọng, một số công trình, cảnh quan cũng được sửa chữa, nâng cấp tràn ngập sắc Xuân hấp dẫn khu khách, đặc biệt những cảnh đẹp luôn thu hút du khách như: vịnh Cát Vàng, khu vực nhà phao, khu hồ tắm công cộng… đang được chỉnh trang chờ khách.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (KDL Bò Cạp Vàng) ở H.Nhơn Trạch cho biết, công ty hiện đang dần hoàn thiện công tác sửa chữa, nâng cấp các hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng sau thời gian dài nghỉ dịch để đón du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Sau 2 năm hoạt động phập phồng giữa những “làn sóng” dịch, cơ sở xuống cấp, nhân viên phục vụ thiếu do nhiều người phải tìm công việc khác trong thời gian ngành du lịch tạm ngừng hoạt động. Ông Tiến vẫn muốn thị trường du lịch sớm khôi phục, lấy lại vị trí trên thị trường để các DN du lịch sớm phục hồi kinh tế, duy trì hoạt động.

Thích nghi trạng thái “bình thường mới”

Với lợi thế đa dạng các sản phẩm du lịch sinh thái theo nhóm ít người và gần các địa phương có thị trường du lịch lớn như: TP.HCM, Bình Dương, Long An…, các điểm đến du lịch của Đồng Nai đã tận dụng khá tốt những ưu điểm đó trong đại dịch Covid-19. Chẳng hạn như các điểm đến: Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, khu vực bờ hồ Trị An… là những nơi mà du khách có thể tìm đến với hoạt động cá nhân hoặc nhóm nhỏ. Tại những điểm đến trên, thời gian qua, dù trong tình cảnh dịch bệnh phức tạp nhưng vẫn có thể thực hiện các chuyến du lịch ngắn ngày, theo nhóm nhỏ để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. 

Khách du lịch tại Khu du lịch Bửu Long
Khách du lịch tại Khu du lịch Bửu Long

Ông Trương Hoàng Tú, Giám đốc Trung tâm Du lịch đảo Ó - Đồng Trường (H.Vĩnh Cửu) cho biết, đảo Ó - Đồng Trường vừa đưa vào sử dụng thêm hệ thống phòng nghỉ dưỡng ven hồ để phục vụ khách du lịch. Đến nay, đảo Ó có hơn 60 phòng nghỉ, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho khoảng 150 khách. Nhằm kích cầu khách du lịch, đảo Ó đang áp dụng giảm giá phòng cho khách lưu trú, đồng thời nâng chất lượng phục vụ đến với khách hàng.

“Với thế mạnh nằm giữa hồ Trị An, bao quanh là sông nước được ngăn cách hẳn với đất liền nên khi khách hàng đến đảo Ó rất thích vì đay là không gian lý tưởng để nghỉ dưỡng sau những ngày làm việc căng thẳng, khách lưu trú có được sự riêng tư và hòa mình vào không gian thiên nhiên, tái tạo năng lượng trước khi trở về với công việc hằng ngày” - ông Tú cho hay.

Không chỉ các DN du lịch, một số DN lữ hành cũng gấp rút chuẩn bị những tour tham quan dịp Tết. Điển hình như Công ty TNHH Du lịch và dịch vụ Thái Loan (TP.Biên Hòa) đưa ra những gói du lịch khám phá sông nước, tìm hiểu văn hóa miền Tây cũng như các vùng miền khác đang vào mùa du lịch.

Bà Nguyễn Thái Tường Vân, Giám đốc công ty này cho biết, để thích ứng với tình hình mới, doanh nghiệp đã xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với nhóm nhỏ, gia đình, phục vụ các chuyến tham quan khám phá thiên nhiên, văn hóa tại các khu dân cư đặc trưng trong và ngoài tỉnh...

Thủy Mộc

Tin xem nhiều