Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết đặc biệt của cán bộ, nhân viên y tế

02:01, 22/01/2022

"Năm Covid-19" thứ 2 với biết bao khó khăn, vất vả đã qua. Chỉ còn vài ngày nữa, Tết Nguyên đán 2022 sẽ đến. Đây là Tết đặc biệt với cán bộ, nhân viên y tế trong tỉnh, bởi họ vừa trải qua quãng thời gian chưa từng có trong đời.

“Năm Covid-19” thứ 2 với biết bao khó khăn, vất vả đã qua. Chỉ còn vài ngày nữa, Tết Nguyên đán 2022 sẽ đến. Đây là Tết đặc biệt với cán bộ, nhân viên y tế trong tỉnh, bởi họ vừa trải qua quãng thời gian chưa từng có trong đời.

BS Đặng Hà Hữu Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh: Huy Anh
BS Đặng Hà Hữu Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh: Huy Anh

Bước sang năm mới, mong ước lớn nhất của cán bộ, nhân viên y tế Đồng Nai nói riêng và nhân dân cả nước nói chung là dịch bệnh Covid-19 sớm qua để cuộc sống của người dân được trở về trạng thái bình thường.

* Năm đặc biệt khó quên

BS CKII Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh chia sẻ, trong năm 2021, tất cả cán bộ, nhân viên của bệnh viện đã nỗ lực gấp đôi, gấp 3 so với những năm trước đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ, nhân viên ở trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, làm việc tại Bệnh viện Dã chiến số 6 (ký túc xá Trường đại học Đồng Nai, TP.Biên Hòa) ròng rã nhiều tháng trời, không được về nhà. Mọi người chỉ hướng đến mục tiêu là chăm sóc sức khỏe cho người bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, giúp họ nhanh chóng được trở về nhà. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện còn chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương; thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh thường quy tại bệnh viện. Không ai lùi bước, đầu hàng trước khó khăn, thách thức.

“Thấu hiểu những khó khăn, vất vả, cống hiến, hy sinh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, dịp Tết Nguyên đán 2022, lãnh đạo bệnh viện cố gắng hạch toán chi tiêu và thưởng Tết mức bình quân 15 triệu đồng/người cho 921 cán bộ, nhân viên toàn bệnh viện, cao hơn 1 triệu đồng/người so với Tết Nguyên đán năm ngoái. Để anh em có thời gian dưỡng sức sau nhiều tháng “chiến đấu” với dịch bệnh, lãnh đạo bệnh viện cũng tạo điều kiện để anh em luân phiên nghỉ phép về quê thăm gia đình” - BS Phan Văn Huyên cho hay.

Trong khi đó, mức thưởng Tết Nguyên đán 2022 tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất là 9 triệu đồng/người, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khoảng 10 triệu đồng/người.

BS CKII Đặng Hà Hữu Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tâm sự, năm 2021 là năm đặc biệt khó quên trong đời đối với bản thân anh. Với cương vị phó giám đốc bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, anh được giao phụ trách chuyên môn tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (ký túc xá cơ sở 3 Trường đại học Lạc Hồng) và Bệnh viện Dã chiến số 8 (ký túc xá Trường đại học An ninh nhân dân cơ sở 2, H.Long Thành). Mặc dù gặp nhiều khó khăn về vấn đề nhân lực nhưng các y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên, các lực lượng phục vụ 2 bệnh viện dã chiến đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, điều trị khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân Covid-19.

“Tết là dịp để mọi người sum họp bên gia đình và những người thân yêu. Bản thân tôi sau 1 năm chống dịch cũng chỉ mong muốn được quây quần cùng gia đình trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Năm 2022, tôi mong muốn dịch bệnh được khống chế để tất cả cán bộ, nhân viên y tế được về nhà mỗi ngày. Qua đại dịch, tôi biết trân trọng hơn những gì mình đang có, đặc biệt là sức khỏe và tình cảm gia đình” - BS Phước chia sẻ.

* Tiếp tục cống hiến…

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2022, BS Nguyễn Giỏi, nguyên Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), một trong số hàng trăm bác sĩ về hưu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 vẫn đang cần mẫn cùng đồng đội tham gia công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại một số phường trên địa bàn TP.Biên Hòa.

BS Giỏi cho biết, từ tháng 7-2021 đến nay, ông làm việc kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ. Ông tham gia chống dịch trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện và cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn khi làm được nhiều việc tốt cho đời, cho người. Từ việc khám bệnh cho người dân ở trong vùng phong tỏa đến khám sàng lọc trước tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các điểm tiêm chủng tập trung, BS Giỏi đã cùng với đồng đội đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người dân bị khuyết tật hoặc già cả, bị bệnh nền để tiêm vét vaccine phòng Covid-19.

“Có đến tận nhà người dân, chúng tôi mới biết vẫn còn nhiều trường hợp chưa được tiêm mũi vaccine nào, phần vì ốm đau, già yếu không đi tiêm được, phần vì tâm lý e ngại của người dân. Sau khi được chúng tôi giải thích cặn kẽ hiệu quả của việc tiêm vaccine phòng Covid-19, nhiều gia đình đã đồng ý tiêm và chủ động gọi điện cho đội tiêm khi đủ thời gian tiêm mũi 2, mũi 3. Đến nay, những người này vẫn khỏe mạnh và đã thay đổi nhận thức về việc tiêm vaccine. Không những thế, họ còn tuyên truyền để người thân trong gia đình hiểu và cùng tiêm đủ liều vaccine cần thiết” - BS Giỏi nói.

Chia sẻ về dự định trong những ngày Tết sắp tới, BS Giỏi cho biết, ông sẽ tham gia công tác tiêm ngừa đến ngày 23 tháng Chạp. Sau đó nghỉ Tết ít ngày, sắp xếp đi du lịch cùng với gia đình để mọi người sum vầy bên nhau, lấy lại sức sau hơn nửa năm “chiến đấu” với dịch bệnh. Sau kỳ nghỉ Tết, ông lại tiếp tục tham gia công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa.

“Tôi chỉ mong sao dịch bệnh sớm qua để bà con an tâm làm việc, học tập. Mong rằng bản thân có sức khỏe tốt để có thể làm được nhiều việc tốt, giúp đỡ ngành Y tế nhiều hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân” - BS Giỏi bộc bạch.

Cũng mong muốn dịch bệnh chóng qua để các cán bộ, nhân viên y tế được nghỉ ngơi, trở lại cuộc sống bình thường, BS Lâm Hùng Hạnh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, hiện trung tâm có khoảng 100 cán bộ, nhân viên đang theo dõi, chăm sóc, điều trị cho 35 bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng và nguy kịch. Đây là thời điểm trung tâm có số lượng bệnh nhân thấp nhất kể từ cuối tháng 7-2021 đến nay.

Mặc dù lượng bệnh nhân còn ít, song theo BS Hạnh, các y, bác sĩ vẫn phải chia ca kíp để thay nhau trực xuyên Tết, không có ai được nghỉ phép hay về quê. Với tình hình hiện nay, BS Hạnh dự báo, nếu biến chủng Omicron không xâm nhập, không tạo nên đợt dịch mới thì khả năng vài tháng tới, dịch bệnh sẽ được khống chế. Do đó, BS Hạnh hy vọng, dịp Tết Nguyên đán 2022, người dân vui Tết cũng nên chấp hành nghiêm quy định 5K và các quy định phòng, chống dịch để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng, giúp cán bộ, nhân viên y tế sớm được trở về nhà, quây quần bên gia đình.

Hạnh Dung


Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG:

Sớm xây dựng chế độ hỗ trợ nhân viên y tế

Lãnh đạo tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cống hiến của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong năm 2021. Lãnh đạo tỉnh giao Sở Y tế nghiên cứu, tham mưu, đề xuất chính sách để nâng cao thu nhập, giữ chân bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập, nhất là những bác sĩ đã được đào tạo, bồi dưỡng, có trình độ chuyên môn vững vàng, công tác lâu dài tại đơn vị

Điều dưỡng HOÀNG MAI ANH TUẤN, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai:

Mong Tết bình an

8c.jpg

Tháng 10-2021, tôi đăng ký tham gia chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 6 cùng nhiều đồng nghiệp trong tỉnh. Đến nay, Bệnh viện Dã chiến số 6 đã giải thể, tôi trở về với công việc tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai. Khoảng thời gian làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Dã chiến số 6 tuy không quá dài nhưng với một người mới vào nghề như tôi, đó là một trải nghiệm khó quên trong đời. Tôi đã học thêm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý để làm tốt nhiệm vụ của người điều dưỡng. Tôi mong rằng Tết năm nay, dịch bệnh được kiểm soát tốt để nhân viên y tế đỡ vất vả hơn, có thời gian để nghỉ ngơi, sum vầy cùng gia đình sau một thời gian dài chiến đấu với dịch bệnh.

An Yên (ghi)


 

Tin xem nhiều