Báo Đồng Nai điện tử
En

'Săn' đặc sản quê làm quà Tết

09:12, 24/12/2021

Thay vì lựa chọn những món quà xa xỉ như: rượu ngoại, hoa quả nhập khẩu, giỏ quà như trước, năm nay nhiều người chuyển sang tìm mua tôm khô, cá khô, bưởi, giò chả, thậm chí rau sạch làm quà biếu, tặng dịp Tết.

Thay vì lựa chọn những món quà xa xỉ như: rượu ngoại, hoa quả nhập khẩu, giỏ quà như trước, năm nay nhiều người chuyển sang tìm mua tôm khô, cá khô, bưởi, giò chả, thậm chí rau sạch làm quà biếu, tặng dịp Tết.

Chị Nguyễn Thị Hồng Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Cô Ba Chuyên (H.Vĩnh Cửu) giới thiệu đặc sản bưởi Tân Triều, sản phẩm được nhiều người lựa chọn làm quà biếu dịp Tết
Chị Nguyễn Thị Hồng Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Cô Ba Chuyên (H.Vĩnh Cửu) giới thiệu đặc sản bưởi Tân Triều, sản phẩm được nhiều người lựa chọn làm quà biếu dịp Tết

Theo chia sẻ của người bán lẫn người mua, những món quà này vừa dân dã, dễ dùng vừa tiết kiệm, lại đảm bảo an toàn thực phẩm.

* Dân dã, tiết kiệm

Chị Nguyễn Kim Chung, P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) là người chuyên bán lẻ các loại đặc sản 3 miền, 4 mùa. Thời điểm hiện tại, chị tất bật với các đơn hàng phục vụ thị trường dịp Tết. Chị Chung cho biết, tuần qua chị đã nhập hơn 100 triệu đồng tiền hàng. Có những mặt hàng nhập về bán thường ngày, có loại vào dịp Tết Nguyên đán. Cũng theo chị Chung, vài năm trở lại đây, nhiều người, đặc biệt là các gia đình trẻ có xu hướng tìm mua các loại đặc sản làm quà biếu, tặng dịp Tết. Nắm bắt được nhu cầu đó, chị đã liên hệ với nông dân, cơ sở sản xuất, bán lẻ nhiều nơi trên cả nước để nhập các mặt hàng về phục vụ khách. “Năm nay tôi nhập hàng sớm hơn vì sợ dịch bệnh khâu vận chuyển bị ách tắc, tăng giá” - chị Chung cho hay.

Chị Hải Yến, một người kinh doanh online ở P.Tân Tiến (TP.Biên Hòa) cho biết, thời điểm này chị đã nhập nhiều loại đặc sản miền Bắc, miền Trung như: thịt trâu gác bếp, măng khô, hạt dẻ rừng, hạt bí mèo đen, gạo nếp nương; các loại bánh đa, hành tăm về bán. Một số loại khô như: tôm, cá, mực chị nhập hàng miền Tây quanh năm nên không sợ thiếu. Về giá, các mặt hàng này rẻ hơn nhiều so với các loại rượu ngoại, giỏ quà Tết nhưng vẫn lịch sự. Chẳng hạn nấm hương rừng Cao Bằng 270 ngàn đồng/kg, thịt trâu gác bếp Tây Bắc loại ngon 1 triệu đồng/kg, nem lụi Huế 210 ngàn đồng/kg, tôm khô Cà Mau có giá từ 750 ngàn đến 1,1 triệu đồng/kg. “Rút kinh nghiệm đợt giãn xã hội không nhập được hàng, đợt này tôi đặt nhiều, đặt sớm hàng Tết. Hiện tại nhiều đơn hàng đã nhận, một số đơn về trong nay mai” - chị Hải Yến chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Cô Ba Chuyên (H.Vĩnh Cửu) giới thiệu đặc sản bưởi Tân Triều, sản phẩm được nhiều người lựa chọn làm quà biếu dịp Tết

Chị Nguyễn Thị Hồng Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Cô Ba Chuyên (H.Vĩnh Cửu) chuyên mặt hàng nông sản sạch chia sẻ, hiện tại các khách sỉ và khách quen thông qua các hội chợ kết nối cung cầu đã liên hệ yêu cầu báo giá, báo số lượng bưởi Tân Triều nhưng chưa đặt hàng. Nhiều khách lẻ đặt mua bưởi làm quà biếu, tặng dịp Tết Nguyên đán. Chị Quyên cho rằng, hai năm trở lại đây, kinh tế khó khăn nhiều người chuyển sang các loại quà mang tính chất “cây nhà lá vườn” như: cá, gà, thịt, cam, bưởi, thậm chí rau sạch. Những món quà này vừa dân dã, độc đáo lại đảm bảo an toàn thực phẩm.

Chị Lê Thị Xuân, nhân viên văn phòng H.Long Thành cho biết, năm nay các sản phẩm làm từ tổ yến như yến thô (tổ yến đã làm sạch lông, chưa làm sạch lông, chân yến) và nước yến các loại được nhiều người đặt hàng. “Dịch bệnh nhiều người có nhu cầu mua yến để bồi bổ, tăng cường sức khỏe. Một số người chuyển sang đặt yến biếu gia đình có người già, trẻ nhỏ. Chính vì vậy tôi nhập cả yến thô, yến đã qua chế biến về khá nhiều” - chị Xuân cho hay.

Một số người bán hàng online cho rằng, thời điểm hiện tại nhiều người săn tìm hàng quê để dùng và làm quà biếu, tặng dịp Tết. Đa phần khách đặt qua mạng là mối quen biết hoặc có người giới thiệu. Các mặt hàng thịnh hành là khô (cá, tôm, thịt, bún khô các loại), thịt chế biến (nem, giò chả), gia vị (nấm hương, hành tăm, nước mắm), trái cây tươi (bưởi, cam), hoa quả sấy, một số loại hạt. Những loại này được dùng nhiều dịp Tết.

* Tiện dụng và an toàn

Hiện có khá nhiều đặc sản ở khắp mọi miền đất nước được chào bán có thể dùng làm quà biếu, tặng dịp Tết. Không chỉ những người kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng online, một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng chú trọng đến việc đưa đặc sản ngon, tiện dụng, tốt cho sức cho sức khỏe vào các giỏ quà tặng. Chẳng hạn siêu thị Co.opmart thiết kế giỏ quà Tết gồm có trà khô Thái Nguyên, lạp xưởng miền Tây, hoa quả sấy dẻo Đà Lạt; BigC Đồng Nai nhận làm giỏ quà Tết là các loại trái cây tươi, sạch theo yêu cầu của khách hàng.

Giống gà quý nuôi phục vụ nhu cầu mua làm quà biết tặng ở trang trại anh  Nguyễn Văn Cần (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: B.Mai
Giống gà quý nuôi phục vụ nhu cầu mua làm quà biếu tặng ở trang trại anh Nguyễn Văn Cần (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: B.Mai

Anh Lê Văn Tâm (ngụ H.Xuân Lộc) chia sẻ, những năm trước anh thường mua rượu ngoại để biếu, tặng. Chi phí khoảng 2-3 triệu đồng/món quà. Năm nay anh chuyển sang tặng bưởi Tân Triều. Hiện tại anh đã liên hệ với mối chuyên bán bưởi sạch đặt 5 thùng, khoảng 1 tháng nữa thì cắt. Anh Tâm cho rằng, so với rượu ngoại, bưởi rẻ chỉ bằng khoảng nửa tiền, lại mang tính chất cây nhà lá vườn. Một số bạn bè cũng đặt bưởi làm quà biếu Tết như anh.

Chị Nguyễn Thị Chi, P.Hóa An (TP.Biên Hòa) cho biết, chị vừa đặt 1,5kg tôm khô Cà Mau từ người quen đã chuyển ra Hà Nội làm quà. Sắp tới chị đặt thêm khoảng 3kg tôm khô để ăn và làm quà biếu. “Mấy năm nay tôi đều đặt tôm khô để biếu mỗi nhà một ít. Tuy không sang như táo Mỹ, bò Úc, rượu Tây nhưng loại này để được lâu. Có thể làm mồi đãi khách lai rai, có thể giã nấu canh hoặc chế biến thành các món ăn khác” - chị Chi cho hay.

Một số đặc sản quê được chào bán trên các diễn đàn
Một số đặc sản quê được chào bán trên các diễn đàn

Anh Nguyễn Văn Cần, chủ trang trại gà thả vườn xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cho biết, mỗi năm anh đều chọn 20-30 cặp gà chăm sóc riêng phục vụ khách mua làm quà biếu. Số gà này được ăn thức ăn riêng, chuồng có quạt gió, có âm nhạc, 2 tuần một lần anh dùng rượu trắng vuốt mỏ, móng cho gà.

“Từ cuối tháng 9 dương lịch tôi đã “tuyển” gà giống. Đó là những giống gà: quý phi, lôi đỏ, đông tảo khỏe hơn những con trong bầy, lông mượt và dài, hình thức đẹp. Quá trình nuôi những con có biểu hiện xệ cánh hoặc mào nhỏ, lông đuôi cụp phải loại ra làm gà thả vườn. Nhu cầu của khá nhiều nhưng tôi chỉ nuôi vài chục cặp vì loại này nuôi rất kỳ công và tốn kém, giá khá đắt, có khi lên đến vài triệu đồng/cặp” - anh Cần nói.

Kinh nghiệm của những người đã từng mua đặc sản quê, sản phẩm nhà làm để biếu, tặng dịp Tết cho rằng, cần chọn mua ở mối quen biết và hoặc nơi bán hàng uy tín. Không nên để cận Tết mới đặt hàng vì rất dễ cháy hàng, bị đội giá và không còn hàng ngon. Nên đến tận nơi để kiểm hàng trước khi mua. So với những món quà đắt tiền khác, quà quê có giá trị riêng, có thể làm người nhận nhớ đến món quà lâu hơn. 

Ban Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích