Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa dọn dẹp phố cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ

09:11, 26/11/2021

Khi mặt trời mọc trên thành phố cổ Mardin, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là lúc bắt đầu một ngày làm việc của đàn lừa khoảng 40 con đi thu gom rác với tư cách là nhân viên đô thị.

Khi mặt trời mọc trên thành phố cổ Mardin, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là lúc bắt đầu một ngày làm việc của đàn lừa khoảng 40 con đi thu gom rác với tư cách là nhân viên đô thị. Được xây dựng trên đỉnh vách đá nên TP.Mardin luôn có mối quan hệ đặc biệt với những người bạn 4 chân này. Dưới sự hướng dẫn của công nhân vệ sinh đường phố, đàn lừa mang những túi chất thải trên lưng đi qua những con hẻm nhỏ hẹp của phố cổ (ảnh).

Ảnh cắt từ clip: euronews
Ảnh cắt từ clip: euronews

Ông Kadri Toparli, Đội trưởng Đội Dọn dẹp phố cổ Mardin, cho biết lừa được sử dụng để làm sạch đường phố trong nhiều thế kỷ, là lực lượng duy nhất có thể tiếp cận những góc phố chật hẹp ở Mardin. Nếu không, sẽ không thể thực hiện được công việc này.

Đàn lừa làm việc giống như nhân viên đô thị, 8 tiếng/ngày, nghỉ ngơi giữa ngày sau 4 tiếng lao động. Sau khi leo ít nhất 150 bậc thang trong suốt quá trình làm việc, đàn lừa thư giãn vào buổi tối, nghe nhạc cổ điển hoặc các giai điệu truyền thống trong 2 tiếng và được chăm sóc dịch vụ thú y. Chúng có vẻ thích thú khi nghe nhạc của Beethoven. Được tuyển chọn khi mới 6 tuổi, lừa nghỉ hưu ở độ tuổi 14 hoặc 15. Có một nghi lễ với một đĩa dưa hấu dành cho lừa khi về hưu. Tuổi thọ trung bình của lừa là từ 25-30 năm, có nghĩa là đàn lừa ở phố cổ Mardin được đối xử xứng đáng sau khi hoàn thành nghĩa vụ.

Hiện khu phố cổ có hơn 60 ngàn cư dân, thải ra gần 10 tấn rác/ngày. Những chiếc xe nhỏ được gọi là “taxi rác” cũng được sử dụng để thu gom rác, nhưng không hiệu quả bằng lừa. Những nỗ lực nhằm loại bỏ dần sự phụ thuộc vào lừa phản ánh được sự quan tâm ngày càng cao đối với quyền lợi động vật ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức phố cổ Mardin đang làm việc với các tổ chức bảo vệ quyền của động vật để giám sát điều kiện làm việc của đàn lừa.

Minh Dũng (biên dịch theo euronews.com)

Tin xem nhiều