Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch địa phương dần thích ứng an toàn với dịch bệnh

12:11, 07/11/2021

Sau khi UBND tỉnh cho phép nới lỏng, mở cửa trở lại nhiều loại hình dịch vụ, nhiều điểm du lịch trên địa bàn Đồng Nai đã bắt đầu đón những lượt khách đầu tiên sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Sau khi UBND tỉnh cho phép nới lỏng, mở cửa trở lại nhiều loại hình dịch vụ, nhiều điểm du lịch trên địa bàn Đồng Nai đã bắt đầu đón những lượt khách đầu tiên sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Du khách tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên trong những ngày đầu mở cửa đón khách trở lại. Ảnh: Quốc vỵ
Du khách tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên trong những ngày đầu mở cửa đón khách trở lại. Ảnh: Quốc vỵ

Nhiều khu du lịch đón du khách trở lại

Theo Chỉ thị 20/CT-UBND của UBND tỉnh, đối với cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch được hoạt động khi có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở theo hướng dẫn của Bộ VH-TTDL.

Ông BÙI QUỐC VỴ, hướng dẫn viên du lịch tại Vườn quốc gia Cát Tiên chia sẻ: “Sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động, khi đón những lượt khách đầu tiên, tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi, nhất là khi nhiều khách đã liên hệ để kết nối tour, tuyến tham quan tại Vườn quốc gia Cát Tiên ngay sau khi vừa mở cửa trở lại. Trong quá trình dẫn khách tham quan, hướng dẫn viên và du khách luôn tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, đảm bảo khai báo y tế, nguyên tắc 5K… Nhiều du khách bày tỏ sự hân hoan, thích thú khi được trực tiếp trải nghiệm không khí trong lành, cảnh vật thiên nhiên sau thời gian dài bị “cuồng chân” ở nhà vì tình hình dịch bệnh. Không khí các buổi tham quan lạc quan, vui tươi trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch Covid-19”.

Qua quá trình chuẩn bị, sửa sang lại cơ sở vật chất, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch đối với đội ngũ nhân sự, một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã mở cửa đón khách trở lại trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn với tình hình dịch bệnh.

Ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Du lịch sinh thái và giáo dục môi trường, Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú) chia sẻ, Vườn quốc gia Cát Tiên bắt đầu đón những lượt khách đầu tiên vào khoảng cuối tháng 10 vừa qua. Hiện lượng khách đến tham quan vẫn ở mức vừa phải, chủ yếu vào dịp cuối tuần. Các tour, tuyến, giá dịch vụ vẫn giữ nguyên như thời trước dịch. Khách đến tham quan cần khai báo y tế, thực hiện quy định 5K, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Trung tâm đã phối hợp với địa phương để chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch, bố trí địa điểm cách ly dự phòng…

Tương tự, ông Trương Hoàng Tú, Phó giám đốc Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường (H.Vĩnh Cửu) cho biết, hiện nay, toàn bộ nhân viên của khu du lịch đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Khu du lịch bắt đầu mở cửa trở lại từ cuối tháng 10, chủ yếu nhận khách đi theo đoàn lẻ, gia đình, chưa nhận khách đi theo các tour lữ hành. Yêu cầu khách đến tham quan khai báo y tế bằng mã QR, đảm bảo quy định 5K, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của tỉnh và Bộ VH-TTDL. Dịp này, khu du lịch tăng cường các chương trình ưu đãi, kích cầu để thu hút du khách, trong đó giảm từ 20-30% giá phòng lưu trú tại khu du lịch.

Từng bước khôi phục trong tình hình mới

Trong khi đó, nhiều khu, điểm du lịch vẫn đang xây dựng các phương án mở cửa trở lại trong tình hình mới. Dự kiến vào khoảng cuối năm nay, nhiều khu du lịch mới mở cửa trở lại, tùy vào diễn biến dịch bệnh.

Các tour du lịch sinh thái được nhiều du khách lựa chọn sau khi hoạt động du lịch được mở cửa trở lại
Các tour du lịch sinh thái được nhiều du khách lựa chọn sau khi hoạt động du lịch được mở cửa trở lại

Ông Phạm Châu An, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư du lịch Suối Mơ - đơn vị quản lý Công viên sinh thái Suối Mơ (H.Tân Phú) cho biết, hiện khu du lịch đang tu bổ, chỉnh trang các cảnh quan để chuẩn bị mở cửa trở lại. Toàn bộ nhân viên của khu du lịch đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, trong đó có hơn 1/3 số lượng nhân viên đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh ở địa phương, khu du lịch sẽ chủ động kế hoạch khôi phục hoạt động trong tình hình mới, dự kiến vào khoảng đầu tháng 12 sắp tới sẽ mở cửa trở lại.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (H.Nhơn Trạch) cho hay, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, khu du lịch vẫn thận trọng trong việc mở cửa trở lại. Khu du lịch chủ động chỉnh trang cơ sở vật chất, đảm bảo cân đối nguồn nhân sự, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm mở cửa trở lại trong thời gian tới. Dự kiến, khu du lịch sẽ mở cửa đón khách trở lại vào dịp Tết Dương lịch hoặc Tết Nguyên đán sắp tới, tùy vào diễn biến của dịch bệnh.

Nhiều công ty du lịch, lữ hành trong tỉnh đã bắt đầu triển khai các tour, tuyến du lịch với nhiều điều kiện thích ứng với tình hình dịch bệnh. Cách vận hành tour cũng linh hoạt, phù hợp để vừa đáp ứng thị hiếu của du khách, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Nho Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - du lịch Meerkat Travel (H.Định Quán) chia sẻ, dù công ty chưa hoạt động trở lại nhưng nhiều đoàn khách đã bắt đầu liên hệ với công ty để đặt tour trong dịp cuối năm. Công ty chuẩn bị các phương án để linh động vận hành trong tình hình mới, trong đó sẽ sắp xếp số lượng khách phù hợp, bố trí cho du khách đi theo nhóm chung với gia đình, cơ quan, hạn chế tiếp xúc với người lạ trong một đoàn. Đồng thời, cân đối lại nguồn nhân sự hướng dẫn viên, đội ngũ hậu cần để chủ động thích ứng.

“Dịp cuối năm, các tour du lịch sinh thái, nhất là tour khám phá vẻ đẹp lúc giao mùa, khi rừng thay lá sẽ tạo nhiều điểm nhấn. Qua đó, du khách sẽ có điều kiện tìm hiểu thêm về hệ sinh thái đa dạng, được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khi về với thiên nhiên” - ông Kiên bày tỏ thêm.

Theo Công văn Hướng dẫn tạm thời của Bộ VH-TTDL về việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, về yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, đối với địa bàn có dịch cấp độ 1 và 2, hoạt động du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3, chỉ tổ chức hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm dưới 25 người. Cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm; phương tiện đưa đón khách không sử dụng quá 50% số ghế; các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: vũ trường, karaoke, massage, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp và dịch vụ khác thực hiện theo quy định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 4, dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch; dừng tổ chức sự kiện tập trung trong nhà trên 20 người; dừng các chương trình du lịch trong địa bàn, đi và đến địa bàn này…

 

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
  • Săn vé máy bay Emirates tại Traveloka