Báo Đồng Nai điện tử
En

Cộng đồng số chống dịch Covid-19

07:10, 09/10/2021

Ứng dụng (app) PC-Covid trên nền tảng thiết bị di động ra mắt cách đây không lâu đã nhanh chóng được người dùng tải về sử dụng với số lượt khá lớn. Với ứng dụng mới này, người dân kỳ vọng sẽ thoát khỏi cảnh "loạn app Covid-19" trên thiết bị di động.

Ứng dụng (app) PC-Covid trên nền tảng thiết bị di động ra mắt cách đây không lâu đã nhanh chóng được người dùng tải về sử dụng với số lượt khá lớn. Với ứng dụng mới này, người dân kỳ vọng sẽ thoát khỏi cảnh “loạn app Covid-19” trên thiết bị di động.

Lực lượng chức năng kiểm soát chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.Long Khánh kiểm tra người ra vào thành phố bằng mã QR trên ứng dụng PC-Covid. Ảnh: Công Nghĩa
Lực lượng chức năng kiểm soát chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.Long Khánh kiểm tra người ra vào thành phố bằng mã QR trên ứng dụng PC-Covid. Ảnh: Công Nghĩa

Ông Lê Hoàng Ngọc, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: “Với ứng dụng PC-Covid, người dân sẽ được hưởng rất nhiều tiện ích, đồng thời còn tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

* Tiến đến một ứng dụng thống nhất

Từ phản ánh có quá nhiều ứng dụng phòng, chống Covid-19 khiến người dân gặp khó khăn trong việc lựa chọn ứng dụng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT-TT, Bộ Y tế triển khai  một ứng dụng thống nhất cho công tác phòng, chống dịch, đó là ứng dụng PC-Covid. Ứng dụng này được phát triển dựa trên nền ứng dụng Bluezone do Cục Tin học hóa thuộc Bộ TT-TT phối hợp với Bộ Y tế phát hành trước đó. Sau khi PC-Covid ra đời và đưa lên hai kho ứng dụng lớn là App Store và Google Play đã có hàng triệu lượt người tải về thiết bị di động của mình. Người tải ứng dụng PC-Covid-19 không phải chịu bất cứ một khoản phí nào trong suốt quá trình tải và sử dụng ứng dụng.

Dù có những sự cố ban đầu và đang được khắc phục, hoàn thiện nhưng đến nay, ứng dụng
PC-Covid đã có trên 55 triệu lượt tải về, bao gồm cả lượt tải của ứng dụng Bluezone trước đó mà
PC-Covid được thừa hưởng. Trong số hơn 55 triệu lượt tải ứng dụng PC-Covid về thiết bị của mình đã có trên 25 triệu người dùng thường xuyên và 30 triệu người đã cập nhật số điện thoại di động vào ứng dụng này. Dự kiến thời gian tới, số lượng người tải ứng dụng PC-Covid-19 sẽ còn cao hơn khi ngày càng có nhiều người dân được tiêm vaccine, kiểm soát người đi đường trong tình hình dịch bệnh bằng các thông tin lưu trên PC-Covid-19.

Một trong những “điểm cộng” cho ứng dụng PC-Covid chính là giao diện khá đơn giản nhưng bắt mắt. Khi mở ứng dụng này lên trên thiết bị di động, người dùng thấy được ngay Thẻ thông tin Covid-19 với mã QR ghi tên người dùng, giới tính và năm sinh. Đây là phần quan trọng, giúp lực lượng chức năng kiểm soát dịch có thể quét mã để biết rõ thông tin cá nhân của người đi đường như số lượng mũi tiêm Covid-19 mà người dân đã được tiêm đến thời điểm được kiểm tra. Trên ứng dụng này, người dùng có thể khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, gửi các phản ánh liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19…

Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc cho biết, Đồng Nai có hơn 2 triệu thuê bao di động 3G, trong đó có trên 700 ngàn lượt thuê bao đã tải và cập nhật ứng dụng PC-Covid về thiết bị của mình. Đây được xem là con số rất đáng mừng và chắc chắn số lượt tải về sẽ còn tăng lên trong thời gian tới khi những tiện ích của ứng dụng này được lan tỏa, giúp ích cho cộng đồng và cơ quan quản lý trong công tác phòng, chống dịch.

“Hiện nay, Sở TT-TT đang tích cực tham mưu cho UBND tỉnh, đồng thời phối hợp với các đơn vị báo, đài tăng cường công tác tuyên truyền để ngày càng có nhiều người dân tải ứng dụng PC-Covid và sử dụng thường xuyên” - Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc nói.

* Lan tỏa ứng dụng số trong kiểm soát dịch

Chị Lê Thị Khánh Vy, một người dân sinh sống tại P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) cho biết, ứng dụng PC-Covid có nhiều tiện lợi, giao diện thân thiện với người dùng. Khi tạo được thói quen dùng thường xuyên ứng dụng PC-Covid sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nhất là trong quá trình khai báo y tế.

Lực lượng chức năng kiểm soát chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.Long Khánh kiểm tra người ra vào thành phố bằng mã QR trên ứng dụng PC-Covid. Ảnh: Công Nghĩa
Lực lượng chức năng kiểm soát chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.Long Khánh kiểm tra người ra vào thành phố bằng mã QR trên ứng dụng PC-Covid. Ảnh: Công Nghĩa

“Tại các siêu thị hiện đều yêu cầu người dân phải quét mã QR dán ở cửa ra vào để khai báo y tế trước rồi mới được vào mua hàng. Thay vì ngồi điền thông tin khai báo y tế vào giấy nộp lại cho nhân viên kiểm soát rất mất thời gian, thậm chí làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19, tôi chỉ cần mở camera điện thoại quét mã QR của siêu thị là mọi thông tin khai báo siêu thị cần đã có đầy đủ. Sau khi quét, trên app PC-Covid của người dùng cũng được cập nhật thông tin mới về nơi đến, thời gian đến” - chị Vy cho biết.

Trong khi đó, anh Lê Hải Sơn, nhân viên lái xe tại Công ty TNHH Dược phẩm Donapharm (TP.Biên Hòa) cho biết: “Dịch bệnh nhưng công việc đòi hỏi tôi phải đi lại rất nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, thậm chí tôi không thể nhớ hết. Với ứng dụng Bluezone trước đây, nay đã nâng cấp thành PC-Covid đã giúp tôi quản lý được hành trình của mình tốt hơn. Khi cần, tôi có thể mở ứng dụng ra là có thể biết được những điểm mình đã từng đến kèm theo mốc thời gian cụ thể. Bên cạnh đó, ứng dụng còn giúp tôi có thể phát hiện tiếp xúc gần với những người là F0 hay F1 trong quá trình di chuyển”.

Ông Đỗ Huy Khánh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay Sở GD-ĐT đã áp dụng hình thức khai báo y tế đối với người đến công tác tại sở bằng QR-Code dán tại cổng bảo vệ. Đây là mã được tạo ra từ ứng dụng PC-Code. Với mã này, hằng ngày lãnh đạo Sở có thể biết được có bao nhiêu người đã đến công tác, thông tin cá nhân, thời gian đến, đã tiêm mấy mũi vaccine…

Ông Khánh cũng chia sẻ thêm: “Dịch bệnh đã tạo ra sự thay đổi khá lớn trong ý thức sử dụng công nghệ trong phòng, chống dịch. Dự kiến sắp tới, Sở GD-ĐT sẽ yêu cầu tất cả các trường phải có mã QR dán ở cổng để giáo viên và học sinh có thể khai báo y tế hằng ngày”.

Tại TP.Long Khánh, ông Bùi Quốc Thể, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết, tại các chốt kiểm soát dịch của thành phố hiện nay phần lớn không còn kiểm soát bằng giấy tờ. Thay vào đó, lực lượng chức năng sẽ dùng điện thoại thông minh để quét mã QR trên ứng dụng
PC-Covid cài đặt trong điện thoại của người dân để nắm thông tin. Việc thay đổi hình thức kiểm tra bằng giấy sang quét mã tiết kiệm được khá nhiều thời gian, hạn chế cự ly tiếp xúc giữa người thi hành công vụ với người dân, đồng nghĩa với giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo ông Thể, dự kiến thời gian tới, tất cả các điểm công cộng của TP.Long Khánh như siêu thị, chợ, cơ quan nhà nước, trường học, nhà máy đều được trang bị mã QR tạo ra từ ứng dụng PC-Covid để người dân khi đến các điểm này sẽ dùng điện thoại của mình quét mã khai báo y tế thay cho khai báo thủ công.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng: Tạo ra công dân số trong phòng, chống dịch

Dịch bệnh Covid-19 sẽ còn kéo dài và chúng ta đã xác định phải sống chung với Covid-19. Do đó, phải thay đổi chiến lược phòng, chống dịch bằng tư duy số. Thay vì quản lý và truy vết các nguồn lây bằng phương pháp thủ công mất thời gian và kém hiệu quả sẽ chuyển sang quản lý và truy vết bằng công nghệ số. Cần phải tuyên truyền cho người dân tải và sử dụng app PC-Covid chính là đang góp phần vào nhiệm vụ phòng chống dịch một cách hiệu quả, lợi cho mình đồng thời cũng thuận tiện cho cơ quan nhà nước trong quá trình kiểm soát dịch.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều