Báo Đồng Nai điện tử
En

Trần Đặng Đăng Khoa: Đi để hiểu thế giới và yêu Việt Nam hơn

07:10, 09/10/2021

"Phượt thủ" Trần Đặng Đăng Khoa trong 3 năm 2017-2020 đã thực hiện chuyến du lịch vòng quanh thế giới bằng chiếc xe máy mang biển số Việt Nam. Với nguồn cảm hứng từ cuốn sách Nhà giả kim kể về cuộc chu du của Santiago - cậu bé chăn cừu đi tìm kho báu của cuộc đời mình, Trần Đặng Đăng Khoa đã trải qua hơn 80 ngàn km với hàng chục quốc gia và các châu lục. Điều này cũng vừa được anh chia sẻ với đông đảo độc giả yêu mến cuốn sách.

“Phượt thủ” Trần Đặng Đăng Khoa trong 3 năm 2017-2020 đã thực hiện chuyến du lịch vòng quanh thế giới bằng chiếc xe máy mang biển số Việt Nam. Với nguồn cảm hứng từ cuốn sách Nhà giả kim kể về cuộc chu du của Santiago - cậu bé chăn cừu đi tìm kho báu của cuộc đời mình, Trần Đặng Đăng Khoa đã trải qua hơn 80 ngàn km với hàng chục quốc gia và các châu lục. Điều này cũng vừa được anh chia sẻ với đông đảo độc giả yêu mến cuốn sách.

Một mình trên chiếc xe máy, Trần Đặng Đăng Khoa có chuyến “phượt” vòng quanh thế giới để đi tìm “kho báu cuộc đời
Một mình trên chiếc xe máy, Trần Đặng Đăng Khoa có chuyến “phượt” vòng quanh thế giới để đi tìm “kho báu cuộc đời

Với Khoa, kho báu mà anh tìm được chính là chuyến đi, là cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và lòng tt ca con người mi nơi mình đặt chân đến. Đi để hiu thế gii và yêu Vit Nam hơn.

* Đi tìm “kho báu cuộc đời”

* Mục tiêu mà anh đặt ra cho chuyến đi của mình khi vòng quanh thế giới?

- Chuyến đi này nói riêng và cả cuộc đời của tôi t trước đến nay, dù chưa quá dài, song ngẫm nghĩ lại thì dường như có một sự sắp đặt có chủ đích của số phận và cái duyên. Tất cả mọi việc đều diễn tiến một cách tuần tự, suôn sẻ và khá tự nhiên.

Trước khi thực hiện chuyến đi thì tôi cũng đã có những chuyến đi với quy mô nhỏ hơn, ở Việt Nam hoặc các nước Đông Nam Á. Rồi tôi chợt nghĩ, tại sao mình không lên kế hoạch đi xa hơn nữa, ra khỏi châu Á, qua các châu lục khác hoặc đi một vòng Trái Đất luôn, nhưng sẽ đi với chính chiếc xe máy duy nhất và gắn bó với mình từ trước đến nay. Giấc mơ được “tái khởi động”, tôi chuẩn bị từng bước một và kinh nghiệm tích lũy từ nhiều năm nên chỉ cần đầy đủ giấy tờ, thủ tục là đi thôi.

Trần Đặng Đăng Khoa là người thứ 2 trong lịch sử chương trình Ai là triệu phú phiên bản Việt chạm tới câu hỏi số 15 vào số phát hành đầu năm 2021. Hành trình khám phá thế giới, khám phá Việt Nam và cảm nhận con người, nền văn hóa khắp nơi mà Khoa thu nhận được có lẽ đã giúp ích rất nhiều cho anh để đạt đến mốc này.

* Một mình đi nhiều nơi chắc sẽ gặp nhiều khó khăn trong di chuyển?

- Tôi cũng gp rt nhiu khó khăn, trong đó giấy tờ, visa… để di chuyn qua các nước là tr ngi vì mi khu vc li có nhng quy định khác nhau, mất rất nhiều thời gian. Việc di chuyển cùng với xe máy cũng là vấn đề lớn bởi hành trình dài, thời tiết nhiều nơi khắc nghiệt, xe máy lúc thì hỏng đèn, khi thì thủng lốp, thủng xăm. Thời tiết thì có nơi êm đềm nhưng cũng có nơi khắc nghiệt khi âm tới hàng chục độ, nếu không có sức khỏe sẽ không trụ nổi.

* Và hẳn nhiên thế giới không chỉ đẹp bởi phong cảnh?

- Đi rt nhiu nơi, chng kiến nhiu vic nhưng tu trung li thì điu đáng nh là tôi nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người và tôi cũng cố gắng giúp đỡ nhiều người khác. Lòng tốt và sự tử tế có ở khắp mọi nơi và chúng mang lại niềm vui cho con người. Qua chuyến đi và cả những chuyến đi trước đó, tôi có niềm tin rằng tất cả mỗi người mình tiếp xúc đều là người tốt. Nói rằng đi đến đâu cẩn thận đến đó nhưng tôi rất vô tư và luôn cảm nhận được những người chủ nhà mà mình gặp gỡ là tốt và sẽ giúp đỡ mình. Quả thật là vậy, số lần gặp xui xẻo cũng có nhưng tôi cũng chẳng nhớ mà điều đọng lại là niềm tin về bản chất tốt đẹp của con người ở khắp nơi trên thế giới.

* Trước và sau chuyến đi, anh xác định điều gì là quan trọng nhất với mình?

- Thật sự, trước khi khởi hành chuyến đi, tôi cũng suy nghĩ rt nhiu. Suy nghĩ v hành trình sp ti như thế nào, ăn ng ra sao, đi đến đâu và làm nhng cái gì Những điều này cũng phần nào tạo ra cảm giác lo sợ cho tôi. Tôi cũng phân vân gia hai con đường vì để chuẩn bị cho chuyến đi thì đã mất rất nhiều năm, tạm biệt công ty, nghỉ việc, chia tay bạn bè, mà nếu hủy bỏ thì… quê lắm. Nói vậy thôi, chứ một khi đã mt công chun b thi gian dài thì không thể hủy bỏ được vì đây là mơ ước cả đời của tôi, nên lúc đó tôi nghĩ, mình chỉ việc mang theo giấy tờ, đi đến của khẩu và bắt đầu chuyến đi thôi. Đi đến đâu tính đến đó (cười).

Những ngày đầu tiên, khi đang ở Campuchia cũng nhớ nhà, nhưng đến tuần thứ 2 thì tôi quên hết mọi chuyện vì đã quen dần. Thậm chí cũng quen luôn nhịp sống mỗi ngày ngủ một nơi khác nhau, nhìn ngắm các nơi khác nhau và những trải nghiệm cho bản thân. Đó thực sự là “kho báu” cuộc đời, có niềm vui, có những bức ảnh để chia sẻ, giới thiệu với mọi người về thế giới vậy là đủ.

* Việt Nam vẫn là nơi đẹp nhất

* Anh đã trải qua một chặng đường dài 80 ngàn km với hàng chục quốc gia, trong mắt anh, thế giới hiện lên như thế nào?

- Trong các chuyến đi, tôi không chỉ muốn ngắm nhìn tháp Eiffel, tháp nghiêng Pisa, tượng Nữ thần tự do, cảnh núi non hùng vĩ... mà tôi muốn quan sát nhiều hơn về con người, văn hóa, các mối quan hệ xã hội ở những nơi mình đến. Tôi cũng sử dụng xe máy để đi vì có thể tự mình khám phá, trải nghiệm, điều mà các chuyến du lịch bay tới bay về không làm được. Nó sẽ không cho mình nhiều cảm xúc, không cho mình có thể thấy được sự chuyển biến của xã hội, không biết địa chính trị của thế giới thế nào... Chính việc di chuyển bằng xe máy đi khắp thế giới cho tôi những trải nghiệm vô giá đó.

Tierra del Fuego, vùng đất cực nam của nam Mỹ (nơi tận cùng thế giới), một điểm đến trên hành trình khám phá thế giới của Trần Đặng Đăng Khoa. Nguồn ảnh: NVCC
Tierra del Fuego, vùng đất cực nam của nam Mỹ (nơi tận cùng thế giới), một điểm đến trên hành trình khám phá thế giới của Trần Đặng Đăng Khoa. Nguồn ảnh: NVCC

* Với anh, so với thế giới thì Việt Nam ra sao?

- Hẳn nhiên là đẹp nhất vì tôi sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Cảnh ở Việt Nam không thua kém bất kỳ nước nào trên thế giới cả. Chúng ta có những bãi biển, núi rừng, hang động, con người thân thiện, dễ thương dù ở bất kì đâu. Ẩm thực luôn nằm trong tốp thế giới. Văn hóa đa dạng và là một địa điểm du lịch tuyệt vời. Và khi đi đến nơi đâu tôi cũng đều giới thiệu điều ấy để họ thêm yêu mến nước mình.

* Đã đi vòng quanh thế gii bng xe máy, liu trong tương lai anh còn thêm d định nào khác để khám phá thế gii?

- Đường b tôi đã đi ri, có th tương lai s đi đường thủy, đường biển. Tôi có một kế hoạch muốn đi thuyền buồm vòng quanh Việt Nam. Làm một chuyến đi đến các tiểu quốc, đảo quốc Thái Bình Dương hoc qua Tây Ban Nha - đi con đường hành hương Santiago de Compostela - đây là con đường huyn thoi ca người hành hương. Làm mt chuyến nhanh sang Pháp, Úc, mt chuyến đi 50 tiu bang M, đi Nht, đi Mông C... Thế nhưng, trong tình hình dch bnh phc tp như hin nay, nhà để chng dch, an toàn vn là trên hết. Do vy mi chuyn để sau này mi tính.

* Xin cảm ơn anh!

Xuất phát ngày 1-6-2017 với điểm khởi hành từ cửa khẩu Mộc Bài, bỏ qua hoài nghi của nhiều người về chuyến đi viển vông, với Khoa, đây là ước mơ đã được nuôi dưỡng suốt 20 năm.

Giữa tháng 4-2020, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, anh buộc phải dừng hành trình tại Mozambique, thay vì dấu mốc tròn 3 năm 1-6-2020.

Ngày 16-6, Khoa chính thức trở về Việt Nam trên chuyến bay thương mại từ Nam Phi về Hà Nội.

Sau chuyến đi vòng quanh thế giới, Khoa đã tiếp tục chuyến khám phá Việt Nam cùng với đội nhóm của mình.

Trong những ngày dịch bệnh phức tạp, anh và bạn bè tiếp tục tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, giúp đỡ đồng bào đang gặp khó khăn.

Vương Thế (thực hiện)

Tin xem nhiều