Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm một bước 'nâng tầm' Cù lao Phố

09:08, 06/08/2021

Quy hoạch phân khu A4, P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) đã chính thức được phê duyệt là nền tảng quan trọng để phát triển vùng "đất vàng" Cù lao Hiệp Hòa (Cù lao Phố) trở thành điểm nhấn quan trọng của không gian đô thị Biên Hòa.

Quy hoạch phân khu A4, P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) đã chính thức được phê duyệt là nền tảng quan trọng để phát triển vùng “đất vàng” cù lao Hiệp Hòa (cù lao Phố) trở thành điểm nhấn quan trọng của không gian đô thị Biên Hòa.

Cù lao Hiệp Hòa có vị trí được “bao bọc” bởi sông Đồng Nai và sông Cái (bên trái)
Cù lao Hiệp Hòa có vị trí được “bao bọc” bởi sông Đồng Nai và sông Cái (bên trái)

Cù lao Hiệp Hòa có tổng diện tích gần 700ha, nằm ở vị trí của ngõ của đô thị Biên Hòa, được bao bọc bởi sông Đồng Nai và sông Cái. Không chỉ nổi tiếng với vị trí đắc địa, cù lao Hiệp Hòa còn nổi tiếng với những giá trị văn hóa, lịch sử, tôn giáo hiện đang được lưu giữ gắn liền với hành trình mở cõi phương Nam của dân tộc ta. Cù lao Hiệp Hòa vì vậy là nơi mang “hồn cốt” của cả dải đất phương Nam nói chung và vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai nói riêng.

* “Mở đường” cho  các dự án đầu tư

Cù lao Hiệp Hòa luôn được Đồng Nai đặc biệt quan tâm trong quá trình phát triển với mục tiêu biến nơi đây thành khu vực điểm nhấn của TP.Biên Hòa, đô thị trung tâm của tỉnh.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, do chưa có một quy hoạch phân khu phù hợp với thực tế phát triển nên những lợi thế của cù lao Hiệp Hòa vẫn chỉ ở dạng tiềm năng. Chính vì vậy, việc quy hoạch phân khu A4 P.Hiệp Hòa vừa được UBND tỉnh phê duyệt là cơ sở rất quan trọng để khai thác hết những tiềm năng sẵn có, từ đó “nâng tầm” cho cù lao Hiệp Hòa.

Theo quy hoạch phân khu được phê duyệt, phân khu A4 P.Hiệp Hòa gồm có 5 phân khu chức năng chính gồm: trung tâm văn hóa cấp vùng; công viên văn hóa - sinh thái cù lao Hiệp Hòa; các điểm công trình kiến trúc bản địa, di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, các quần thể các công trình văn hóa - kiến trúc cổ; các dãy cây xanh sinh thái ven sông Đồng Nai, sông Cái, kênh rạch…; các khu ở hiện hữu cải tạo và xây mới. Quy mô dân số đến năm 2030 của khu vực này đạt khoảng 31-49,5 ngàn người.

Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho rằng, quy hoạch phân khu (quy hoạch 1/2.000) của cù lao Hiệp Hòa được phê duyệt năm 1999 từ lâu đã không còn đáp ứng được thực tiễn phát triển tại khu vực này. Do đó, quy hoạch phân khu mới được UBND tỉnh phê duyệt có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển cù lao Hiệp Hòa. “Quy hoạch phân khu là cơ sở để lập quy hoạch sử dụng đất, từ đó làm cơ sở để kêu gọi các dự án đầu tư phát triển cù lao Hiệp Hòa” - ông Trương Vĩnh Hiệp cho biết.

Cùng quan điểm trên, kiến trúc sư Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh cho rằng, việc phê duyệt quy hoạch phân khu A4 theo các quy định của Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng và Luật Đầu tư là cơ sở để thực hiện giới thiệu địa điểm các dự án đầu tư cũng như kêu gọi đầu tư vào cù lao Hiệp Hòa. Từ đó, khai thác hết những tiềm năng, thế mạnh của khu vực “đất vàng” này trong quá trình phát triển đô thị.

“Không có quy hoạch phân khu thì không lập được quy hoạch sử dụng đất nên không tạo được niềm tin để các nhà đầu tư đổ tiền vào các dự án phát triển tại cù lao Hiệp Hòa. Chính vì vậy, với việc quy hoạch phân khu A4 đã được phê duyệt, tôi hy vọng tỉnh sẽ kêu gọi được các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội phục vụ phát triển kinh tế cũng như đời sống của người dân” - kiến trúc sư Lý Thành Phương nêu quan điểm.

* Điểm nhấn cho đô thị

Theo quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, cù lao Hiệp Hòa được xác định là phân khu thành phần trong khu đô thị trung tâm lịch sử (gồm 9 phân khu), đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thực hiện mục tiêu về văn hóa, lịch sử, cảnh quan, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu của đô thị Biên Hòa.

Cùng với đó, việc phát triển cù lao Hiệp Hòa sẽ gắn liền với việc khai thác các giá trị lịch sử văn hóa hơn 320 năm của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai kết hợp bảo tồn mảng xanh lớn tạo ra “lá phổi xanh” của thành phố. Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan và tạo dựng hình ảnh mới của cù lao Phố mang tính biểu tượng của thành phố văn hóa. Cù lao Hiệp Hòa cũng là một phần trong chuỗi các khu vực cảnh quan ven sông Đồng Nai, là khu đô thị có sự kết hợp hài hòa giữa các khu dân cư hiện hữu lâu đời và các khu dân cư xây mới, các khu chức năng dịch vụ và hỗn hợp.

Đường Đỗ Văn Thi, một trong những trục giao thông chính của cù lao Hiệp Hòa đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp. Ảnh: Tư liệu
Đường Đỗ Văn Thi, một trong những trục giao thông chính của cù lao Hiệp Hòa đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp. Ảnh tư liệu

Đặc biệt, cù lao Hiệp Hòa cũng được xác định có vai trò điểm nhấn trong việc xây dựng hình ảnh của đô thị Biên Hòa.

Kiến trúc sư Lý Thành Phương cho rằng, với vị trí đặc biệt của mình, việc xác định cù lao Hiệp Hòa trở thành điểm nhấn của đô thị Biên Hòa là hoàn toàn phù hợp. Điều này cũng đã được thể hiện rõ trong hồ sơ quy hoạch phân khu như việc gắn phát triển cù lao Hiệp Hòa với khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan hiện có. Quy hoạch các mảng xanh để tạo ra không gian xanh cho đô thị Biên Hòa. Tuy nhiên, để có thể đưa cù lao Hiệp Hòa trở thành điểm nhấn của đô thị Biên Hòa, việc hiện thực hóa quy hoạch phân khu cần có sự đồng bộ.

Lấy dẫn chứng cho quan điểm này, kiến trúc sư Lý Thành Phương cho biết, theo quy hoạch sẽ có tuyến đường trục trung tâm nối cù lao Hiệp Hòa với đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất). Đối với việc xây dựng tuyến đường này, cần thực hiện đồng bộ để có thể tạo điểm nhấn cho không gian đô thị. Khi xây dựng xong tuyến đường này, song song đó phải kêu gọi được các dự án đầu tư các công trình cao tầng để tạo điểm nhấn. Đây là tuyến đường dẫn từ ngoại vi vào trung tâm đô thị nên nếu có các công trình cao tầng được kết hợp xây dựng khi hoàn thành tuyến đường sẽ tạo ra cảnh quan cho đô thị Biên Hòa.

“Cần phải tránh tình trạng đường xây dựng xong nhưng không có các công trình điểm nhấn hai bên như đã xảy ra tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố” - ông Lý Thành Phương chia sẻ quan điểm.

Theo ông Trương Vĩnh Hiệp, hiện nay, quy hoạch phân khu A4 đã được phê duyệt, tiếp theo TP.Biên Hòa sẽ công bố quy hoạch, cắm mốc theo quy định để triển khai thực hiện quy hoạch. 

Phạm Tùng

Tin xem nhiều