Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo cho công nhân "3 tại chỗ"

11:07, 31/07/2021

Để động viên, khuyến khích người lao động (NLĐ) thực hiện tốt các nội quy theo mô hình "3 tại chỗ" (ăn, ở, làm việc trong nhà máy), nhiều Công đoàn cơ sở đã phối hợp với doanh nghiệp (DN) quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ bằng nhiều hình thức như: tăng lương, tặng quà, hỗ trợ tiền sinh hoạt hằng tháng…

Để động viên, khuyến khích người lao động (NLĐ) thực hiện tốt các nội quy theo mô hình “3 tại chỗ” (ăn, ở, làm việc trong nhà máy), nhiều Công đoàn cơ sở đã phối hợp với doanh nghiệp (DN) quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ bằng nhiều hình thức như: tăng lương, tặng quà, hỗ trợ tiền sinh hoạt hằng tháng…

Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (H.Trảng Bom) xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động ở lại công ty làm việc
Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (H.Trảng Bom) xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động ở lại công ty làm việc

Nhiều hình thức chăm lo cho NLĐ

Hơn 10 ngày qua, công nhân Nguyễn Văn Tuấn cùng hàng trăm công nhân tạm xa gia đình ở lại làm việc tại Công ty TNHH Soltec Việt Nam (H.Nhơn Trạch) để vừa sản xuất, vừa phòng dịch Covid-19.

Anh Tuấn cho hay, khi được công ty và Công đoàn thông báo tổ chức làm việc tại công ty trên tinh thần tự nguyện của NLĐ, anh đã đăng ký ở lại làm việc. Anh và nhiều lao động được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đầy đủ, được DN trang bị chỗ ở sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho cuộc sống NLĐ.

Để đảm bảo cuộc sống NLĐ ở lại công ty làm việc theo mô hình “3 tại chỗ”, các cấp Công đoàn và các sở, ngành liên quan thường xuyên nắm bắt tình hình cuộc sống NLĐ và việc phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc. Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, những ngày tới, Ban và các sở, ngành liên quan sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra việc tổ chức “3 tại chỗ” của các DN nhằm chấn chỉnh những hạn chế, nhân rộng những cách làm hay góp phần kiểm soát dịch bệnh tốt, đảm bảo sản xuất và việc làm, sức khỏe NLĐ.

Anh Tuấn chia sẻ: “Khi mới vào nhà máy ở, vì chưa quen nên tôi rất nhớ nhà. Nhưng với sự quan tâm của Công đoàn, DN và sự đoàn kết, động viên của đồng nghiệp nên giờ cũng đã quen với môi trường và cuộc sống tại công ty. Đặc biệt, công ty đáp ứng đầy đủ nhu cầu ăn, ở, sinh hoạt nên chúng tôi cảm thấy rất thoải mái, có động lực làm việc. Về chế độ hỗ trợ, ngoài lương, công ty còn hỗ trợ thêm NLĐ 1 triệu đồng/người/tháng nên mọi người rất phấn khởi”.

Còn công nhân Nguyễn Thị Thảo, làm việc tại Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (H.Trảng Bom) cho biết, công ty hiện có nhiều công nhân vào nhà máy thực hiện “3 tại chỗ”. Công ty tạo điều kiện cho NLĐ làm việc để có thêm thu nhập, bố trí ngày nghỉ hợp lý để nghỉ ngơi, giải trí nên công nhân đều cảm thấy an tâm khi ở trong nhà máy.

Cũng theo chị Thảo, tình hình dịch bệnh bên ngoài rất phức tạp, mọi người dù nhớ nhà nhưng không ai phàn nàn mà cùng chia sẻ, gắn kết với nhau. Nhất là sau giờ làm việc, công ty tổ chức cho NLĐ đánh bóng chuyền giải trí, cắt tóc cho công nhân có nhu cầu nhằm giúp họ thư giãn mà vẫn đảm bảo nguyên tắc 5K trong phòng dịch. Nhờ đó, dù có chút nhớ nhà nhưng ai vào nhà máy cũng đều xác định hăng say sản xuất để giữ vững việc làm, ổn định thu nhập. Lúc nào nhớ nhà có thể điện thoại về hoặc cùng đồng nghiệp chia sẻ chuyện gia đình, chuyện chăm sóc con.

Đại diện Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền cho biết, trước khi bố trí NLĐ vào làm việc, công ty thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn thể NLĐ. Hằng tuần, công ty tiếp tục thực hiện xét nghiệm đối với 20% công nhân đại diện cho các bộ phận sản xuất, khu vực lưu trú và làm nhiệm vụ ở những nơi có nguy cơ cao để bảo vệ sức khỏe NLĐ. Ngoài ra, công ty thường xuyên hỏi thăm cuộc sống NLĐ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để cải thiện các chế độ chính sách, bữa ăn hằng ngày và môi trường sinh hoạt đảm bảo để NLĐ gắn bó, yên tâm làm việc.

Không để NLĐ thiếu thốn

Công ty hữu hạn Động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom)  có 930 NLĐ tự nguyện đăng ký ở lại công ty làm việc. Những ngày qua, Công đoàn và lãnh đạo DN luôn quan tâm chu đáo nơi ăn, ở, sinh hoạt và có chế độ khen thưởng đối với NLĐ hoàn thành công việc, vượt chỉ tiêu sản phẩm được giao. Công ty đã tận dụng tất cả các văn phòng, xưởng trống để sắp xếp các lều nghỉ ngơi hợp lý cho NLĐ.

Một góc phơi đồ của công nhân Công ty hữu hạn Động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom)
Một góc phơi đồ của công nhân Công ty hữu hạn Động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom)

Anh Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết,  sau hơn 10 ngày tổ chức cho NLĐ làm việc theo phương án “3 tại chỗ” để vừa phòng dịch, vừa đảm bảo sản xuất, đa số NLĐ làm việc rất nỗ lực, thực hiện các nội quy phòng, chống dịch bệnh. Công đoàn đã tham mưu DN quan tâm các chế độ, chính sách về tiền lương, thưởng và chuyên cần để động viên tinh thần làm việc của NLĐ. Ngoài ra, các cán bộ Công đoàn thường xuyên ghi nhận những ý kiến, phản ánh của NLĐ để cải thiện, giúp NLĐ có cuộc sống thoải mái, làm việc hiệu quả.

Tại Công ty TNHH YKK (H.Nhơn Trạch) mới đây đã lắp đặt 10 máy giặt công suất lớn, gần 100 quạt hơi nước, máy lạnh và cài đặt 40 modem wifi  4G tốc độ cao phục vụ NLĐ khi cùng DN thực hiện “3 tại chỗ”. Trước đó, công ty đã đầu tư mua mền, các dụng cụ sinh hoạt trị giá 300 ngàn đồng/người để khuyến khích NLĐ ở lại nhà máy làm việc. Ngoài ra, công ty hỗ trợ NLĐ 150 ngàn đồng/người/ngày. Trước khi NLĐ lưu trú sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2, đảm bảo kết quả âm tính mới được ở lại công ty làm việc. Công ty mong muốn NLĐ chia sẻ khó khăn với DN để duy trì sản xuất và việc làm trong thời điểm này.

Trong khi đó, những ngày qua, đội ngũ cán bộ Công đoàn Công ty Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) thường xuyên xuống xưởng tặng bánh ngọt cho NLĐ ăn xế hoặc sau giờ tan ca để bổ sung đồ ăn cho NLĐ có đủ sức khỏe làm việc.

Anh Đỗ Nguyễn Phương, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Xuống xưởng trao từng chiếc bánh cho NLĐ, nhìn thấy công nhân phấn khởi đón nhận, chúng tôi rất vui và ấm lòng. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, cùng DN vượt qua khó khăn của NLĐ để duy trì sản xuất rất đáng ghi nhận. Công đoàn sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động ý nghĩa này hàng tuần để làm sao NLĐ cảm nhận được sự quan tâm của Công đoàn và DN trong thời gian sống xa gia đình”.

Lan Mai

Tin xem nhiều