Báo Đồng Nai điện tử
En

Gác việc nhà, chung tay chống dịch

11:07, 31/07/2021

Để hỗ trợ cho người dân trong đại dịch Covi-19, nhiều người đã tạm gác việc riêng hoặc dành khoảng thời gian nghỉ ngơi của cá nhân để tham gia công tác thiện nguyện.

Để hỗ trợ cho người dân trong đại dịch Covi-19, nhiều người đã tạm gác việc riêng hoặc dành khoảng thời gian nghỉ ngơi của cá nhân để tham gia công tác thiện nguyện.

Cô Phạm Thị Hải Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) trao quà cho học sinh
Cô Phạm Thị Hải Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) trao quà cho học sinh

Nhờ tấm lòng nhân ái, tinh thần nhiệt huyết đó, những phần quà ý nghĩa đã đến tận tay người dân trong vùng dịch, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn.

Dành thời gian cho công tác thiện nguyện

Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng bà Lương Thanh Kỳ (ấp 1, xã Phú Lợi, H.Định Quán), nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Định Quán vẫn rất tích cực tham gia công tác Hội. Với vai trò là Trưởng nhóm thiện nguyện Đồng Hữu, bà Kỳ đã trực tiếp vận động các thành viên trong nhóm cùng góp công, góp của cho các hoạt động thiện nguyện trong đợt dịch.

Ngoài việc đóng góp tiền ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19, các thành viên Nhóm thiện nguyện Đồng Hữu còn góp tiền để mua rau, trứng nhằm hỗ trợ cho bà con trong khu vực phong tỏa.

Lê Thanh Hiếu, học viên Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai tham gia công tác tình nguyện tại H.Cẩm Mỹ
Lê Thanh Hiếu, học viên Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai tham gia công tác tình nguyện tại H.Cẩm Mỹ

Bà Kỳ cho biết: “Nhóm thiện nguyện Đồng Hữu hoạt động đến nay đã được 3 năm, gồm 50 thành viên thuộc nhiều thành phần, trong đó có nông dân, những người nghỉ hưu, người đang còn công tác trong cơ quan nhà nước… Tùy theo khả năng riêng, mọi người đều có đóng góp cho công tác thiện nguyện. Người có của thì góp của, người có sức thì góp sức”.

Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) tổ chức trao quà đợt 2 đúng vào thời điểm lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt người dân ra đường trong trường hợp không cần thiết. Vì vậy, nhà trường đã có văn bản gửi UBND phường kèm theo danh sách học sinh đi nhận quà để có sự phối hợp. Nhờ đó, công tác phát tặng quà được diễn ra suôn sẻ, an toàn, đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Cô Trần Thị Hà, giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An (TT.Định Quán) là thành viên của Nhóm thiện nguyện Đồng Hữu. Mùa hè là dịp để cô được nghỉ ngơi, có nhiều thời gian dành cho bản thân và gia đình nhưng cô đã dành khoảng thời gian quý giá này cho công tác thiện nguyện.

“Bất kể khi nào, cứ Hội chữ thập đỏ hoặc Nhóm thiện nguyện Đồng Hữu cần là tôi có mặt. Tôi thường phụ làm các công việc như phân chia quà, đi phát quà cho các hộ nghèo. Các thành viên trong nhóm thiện nguyện đều làm việc với tinh thần sẵn sàng như vậy” - cô Hà tâm sự.

Tranh thủ thời gian nghỉ hè, em Lê Thanh Hiếu, học viên Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai (H.Long Thành) đã xung phong tham gia công tác tình nguyện tại Huyện đoàn Cẩm Mỹ. Gần 1 tháng nay, Thanh Hiếu xách ba lô đến ở tại trụ sở Huyện đoàn để đảm bảo phòng, chống dịch và thuận tiện cho công tác tình nguyện.

“Ban đầu, khi em quyết định tham gia làm tình nguyện viên, mẹ em bất ngờ nhưng vẫn ủng hộ em. Bản thân em cũng lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh do phải đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Tuy vậy, em thấy rằng đây là việc làm rất ý nghĩa vì có thể góp sức mình cho công tác phòng, chống dịch. Em cũng có nhiều trải nghiệm quý báu vì được làm việc cùng các anh chị, được đi đến nhiều nơi trong huyện” - Thanh Hiếu tâm sự.

Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết, Thanh Hiếu không ngại khó, ngại khổ, làm tất cả các công việc được giao. Công việc của Thanh Hiếu thường bắt đầu từ 7 giờ sáng mỗi ngày. Em đi đến các vườn rau để phụ giúp công việc thu hoạch rau; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; phân chia rau củ quả; đi phát quà cho các hộ dân trong vùng dịch… Đến tận khuya, Thanh Hiếu vẫn cùng các anh chị đi trao thức ăn khuya cho các điểm trực phòng, chống dịch.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó bí thư Huyện đoàn Cẩm Mỹ nhận xét: “Để tránh tụ tập đông người, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Huyện đoàn Cẩm Mỹ chỉ tuyển 10 tình nguyện viên thường trực cho Đội Phòng tuyến áo xanh. Vì vậy, khối lượng công việc của đội tình nguyện này khá nhiều. Thanh Hiếu là thành viên nhỏ tuổi nhất và rất nhiệt tình, năng nổ trong công việc”.

Thành lập tổ công tác để hỗ trợ học sinh

Không thể làm ngơ trước những khó khăn của học trò nên Trường THCS Trảng Dài (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã ra quyết định thành lập Tổ tiếp nhận và phát tặng quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực cách ly y tế P.Trảng Dài. Tổ công tác này gồm 12 thành viên bao gồm: Ban giám hiệu, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh, tổ trưởng tổ chuyên môn, kế toán… Sau khi có quyết định thành lập, các thành viên trong tổ công tác đã họp online để triển khai công việc.

Học sinh Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) nhận quà do nhà trường tặng
Học sinh Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) nhận quà do nhà trường tặng

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều giáo viên của trường cũng rơi vào tình trạng khó khăn khi vợ/chồng bị mất việc. Hiểu được điều đó, nhà trường không kêu gọi giáo viên đóng góp nhưng khi biết được hoạt động ý nghĩa này, các giáo viên trong trường đã tự nguyện hỗ trợ. Chỉ 2 ngày sau khi thành lập tổ tiếp nhận, nhà trường đã chuẩn bị được 60 phần quà (gồm: gạo, mì tôm, nước mắm, rau xanh) để phát tặng đợt 1 vào ngày 20-7 vừa qua.

Trong 1 tuần tiếp theo đó, Trường THCS Trảng Dài tiếp tục nhận được sự đóng góp nhiều hơn từ giáo viên, các mạnh thường quân. Đến ngày 27-7, nhà trường tổ chức trao quà đợt 2 với số lượng 100 phần. Không chỉ tăng về số lượng, trị giá của các phần quà cũng được tăng thêm. Theo đó, phần quà gồm: gạo, nước mắm, trứng, sữa, rau củ quả, mì gói…

Trường THCS Trảng Dài hiện được trưng dụng để làm điểm test nhanh, tầm soát Covid-19, một phần làm khu nghỉ ngơi cho cán bộ y tế của phường khi làm nhiệm vụ. Vì vậy, nhà trường đã tận dụng nhà để xe của giáo viên để làm điểm trao quà. Học sinh đi nhận quà theo giờ để tránh tụ tập đông người.

Cô Phạm Thị Hải Anh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Rất nhiều học sinh của trường rơi vào hoàn cảnh túng thiếu do dịch bệnh. Có trường hợp cả cha mẹ đều đi cách ly, chỉ có 2 anh em ở nhà. Có trường hợp thì nhà quá đông người nhưng cha mẹ đều thất nghiệp nên việc “chạy ăn” từng bữa là vô cùng khó khăn. Do đó, nhà trường sẽ duy trì hoạt động của tổ công tác để tiếp tục đón nhận tấm lòng của các mạnh thường quân nhằm chăm lo tốt hơn cho học sinh của trường”.

Huyện đoàn Cẩm Mỹ hiện có 10 thành viên nòng cốt tham gia Đội Phòng tuyến áo xanh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tính từ ngày 8 đến 28-7, lực lượng này đã trực tiếp phụ trách công việc thu mua, phân chia rau, củ, quả để hỗ trợ cho người dân trong các vùng dịch với số lượng lên đến 50 tấn.

Hải Yến

Tin xem nhiều