Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồng Ánh: Cây táo nở hoa ngợi ca tình yêu thương gia đình

08:04, 16/04/2021

Loạt phim truyền hình Cây táo nở hoa phát sóng từ ngày 5-4 không chỉ chiếm lượng người xem cao trên sóng truyền hình HTV2 mà còn lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử phim truyền hình Việt khi có 3 tập phim vào Top trending YouTube cùng thời điểm với 10 triệu lượt xem trên Youtube Vie Channel (tính đến giữa tháng 4-2021).

Loạt phim truyền hình Cây táo nở hoa phát sóng từ ngày 5-4 không chỉ chiếm lượng người xem cao trên sóng truyền hình HTV2 mà còn lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử phim truyền hình Việt khi có 3 tập phim vào Top trending YouTube cùng thời điểm với 10 triệu lượt xem trên Youtube Vie Channel (tính đến giữa tháng 4-2021). Diễn viên Hồng Ánh dành cho Đồng Nai cuối tuần cuộc trao đổi xung quanh bộ phim đang “gây sốt” này.

* Cơ duyên nào chị nhận lời tham gia đóng phim Cây táo nở hoa?

- Đầu tiên là vì biết nếu tham gia phim này, vào vai diễn này tôi sẽ được diễn đôi với anh Thái Hòa (cười). Tôi muốn trở lại với khán giả màn ảnh nhỏ, đọc kịch bản lại thích chuyện phim, đồng thời tin tưởng vào dự án được nhà sản xuất đầu tư chất lượng nên “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho việc nhận lời đóng phim. Khi đã nhận lời thì tôi luôn tin vào lựa chọn của mình.

* Chị vừa nói thích chuyện phim khi đọc kịch bản, vậy điều gì chị tâm đắc nhất?

- Câu chuyện về gia đình trên truyền hình Việt lâu nay luôn là đề tài chiếm thiện cảm, mối quan tâm của khán giả nhất vì sự gần gũi. Văn hóa người Việt đề cao những giá trị gia đình, các mối liên hệ huyết thống, tình làng nghĩa xóm, các tính cách tốt đẹp ngàn đời như trung - hiếu - lễ - nghĩa... Tôi đồng cảm với số phận của các nhân vật từ kịch bản Cây táo nở hoa, thấy bóng dáng của những người thân quen phảng phất trong các nhân vật của gia đình nhân vật Ngọc.

Cây táo nở hoa là bộ phim về đề tài tình cảm gia đình nhiều cảm động do Võ Thạch Thảo làm đạo diễn, có kịch bản được Việt hóa từ bộ phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc What’s wrong Poong Sang (phát sóng năm 2019). Khác với kịch bản gốc là 20 tập (mỗi tập 60 phút), Cây táo nở hoa được bộ phận biên kịch Việt Nam chỉnh sửa tăng số tập lên 70 tập (45 phút/tập). Phim quy tụ dàn diễn viên Thái Hòa, Hồng Ánh, Trương Thế Vinh, Thúy Ngân, Nhã Phương, Song Luân, Trịnh Thảo...

* Chị có so sánh giữa kịch bản Việt hóa với bản gốc Hàn Quốc What’s wrong Poong Sang?

- Khi nhận lời tham gia dự án này, nói thật tôi chưa biết bất kì thông tin gì về bản phim truyền hình gốc của Hàn Quốc hay xem phim này trước đó.

Lâu lắm rồi tôi cũng không xem phim truyền hình nhiều tập vì không có thời gian. Đến khi gặp nhà sản xuất và đọc kịch bản Việt hóa, tôi thấy yêu câu chuyện gia đình Việt này, thấy văn hóa Việt được thể hiện rõ nét. Cách xử lý tình huống, tình tiết và diễn tiến câu chuyện cũng được viết theo cách suy nghĩ và hành xử của người Việt. Có thể khẳng định, kịch bản Việt đã khắc họa được đời sống, tính cách tiêu biểu của người Việt Nam.

Đề tài gia đình rất quen thuộc trong phim Việt, mà gần đây được chú ý nhiều với sự thành công vang dội của phim chiếu rạp Bố già (Trấn Thành đóng). Làm thế nào để các nhà làm phim Việt khai thác thành công đề tài này?

- Tôi nghĩ phải có kịch bản hay là điều tiên quyết. Bên cạnh đó thì đội ngũ sản xuất, nhất là đạo diễn và các cộng sự phải có những quan sát tinh tế, tìm hiểu kỹ về đời sống gia đình và văn hóa Việt Nam. Dự án nào dù chiếu trên truyền hình hay ra rạp cũng cần có sự đầu tư chất lượng đúng mức.

* Vai diễn Trần Thị Hạnh trong Cây táo nở hoa đối với chị là khó khăn hay dễ dàng?

- Vai diễn người vợ Hạnh thuộc về thế mạnh của của tôi nên tôi không quá khó để làm quen, hiểu,  “cảm thương” cô ấy để nhập vai. Sau khi cảm nhận đúng, cảm xúc đầy, hiểu được nhân vật rồi thì tôi bám vào đó mà diễn. Cho nên vai Hạnh không khó đóng.

Tuy vậy, có cái khó khác đó chính là mình phải sống với nhân vật khá lâu do dự án truyền hình gần 70 tập. Thời gian chuẩn bị, quay phim kéo dài gần 1,5 năm nên việc “giữ lửa” cho nhân vật, nắm vững đường dây tâm lý nhân vật liên tục, dài hơi, rồi phải sống trong những bi kịch của nhân vật quá lâu đôi lúc làm mình kiệt sức.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cũng có chút ảnh hưởng đến cuộc sống ngoài đời của mình.

“Yêu thương có hiểu biết và đúng cách sẽ làm bớt sự tổn thương cho người trong cuộc” - HỒNG ÁNH nói về vai Hạnh.

* Để “chemistry” (đóng vai ăn ý) với nhân vật người chồng Ngọc, chị và diễn viên Thái Hòa chuẩn bị như thế nào?

- Như tôi đã chia sẻ ở trên, một trong những lý do chính khiến tôi nhận lời tham gia Cây táo nở hoa là vì tôi biết mình sẽ được làm vợ của anh Thái Hòa trong phim. Anh Hòa hay hỏi đố tôi tại sao thế này, tại sao thế kia lắm? Và khi chúng tôi đã thông suốt về nhân vật thì mọi thứ diễn ra một cách rất tự nhiên. Ở phim trường, nhìn anh tôi không nghĩ đó là Thái Hòa nữa mà chỉ thấy đây là “anh Ngọc chồng tôi”. Cách anh Hòa giúp đỡ bạn diễn, cách anh nhập vai quá ngọt khiến tôi tin điều đó là sự thật.

* Cảm nhận của chị về một người chồng như Ngọc trong phim?

- Nhân vật Ngọc của anh Thái Hòa khiến tôi củng cố thêm lòng tin rằng thực tế cuộc đời này vẫn có những “người chồng quốc dân”, cho dù họ cũng tồn tại vô vàn những nhược điểm. Như tinh thần trong hai câu thơ của nhà thơ Lưu Quang Vũ vậy: “Nếu cuộc đời toàn những điều xấu xa, thì tại sao cây táo lại nở hoa”.

* Còn Hạnh - là người vợ có nhiều nỗi niềm, có sự chịu đựng. Làm thế nào để những người phụ nữ như Hạnh hạnh phúc hơn?

- Tùy vào mỗi hoàn cảnh, tính cách, điều kiện mỗi người thôi. Mình là người ngoài mình không thể nói thay cho họ được. Đôi khi nhìn họ như thế mình thấy họ không hạnh phúc, nhưng họ sống trong đó họ thấy hy sinh cũng là một dạng của hạnh phúc thì sao? Quan trọng là một người phụ nữ biết yêu thương gia đình, làm điều gì khiến bản thân họ hạnh phúc là được, kể cả hy sinh cho chồng con, đi đến tận cùng của tình yêu thương cộng sự thấu hiểu. Hạnh phúc rồi sẽ đến với phụ nữ ấy thôi, cho dù trên hành trình đó họ sẽ không ít lần bị tổn thương chăng nữa. Yêu thương có hiểu biết và đúng cách sẽ làm bớt sự tổn thương cho người trong cuộc. 

Hồng Ánh - Thái Hòa đóng vai vợ chồng trong Cây táo nở hoa
Hồng Ánh - Thái Hòa đóng vai vợ chồng trong Cây táo nở hoa

* Chị học được thêm kinh nghiệm gì từ vai diễn này?

- Mỗi khi nhận lời tham gia một vai diễn nào, khi phim khép lại tôi đều thấy mình học được nhiều điều từ những nhân vật mà mình đảm nhận trong phim lắm! Học cả điều tốt lẫn những hạn chế. Giống như mình đọc một quyển sách hay xem một phim hay vậy, khi bước ra ngoài nhân vật tôi hay hỏi bản thân mình thích và không thích nhân vật này vì điều gì? Tôi có đồng tình với những hành xử của cô ấy không? Tại sao?

Với nhân vật Hạnh, tôi học bài học lớn về tình yêu vô điều kiện của một người phụ nữ, người mẹ, người vợ dành cho gia đình. Hạnh cho chúng ta thấy hãy cứ yêu thương nhau và chia sẻ nhiều hơn thì hạnh phúc sẽ đơm bông, kết trái.

* Xin cảm ơn chị!

Bạn diễn Cây táo nở hoa trong mắt Hồng Ánh

- Thái Hòa: Với tôi, được làm việc với anh Thái Hòa là niềm tự hào và “cả một bầu trời thú vị”. Suốt quá trình đóng Cây táo nở hoa, hai anh em chúng tôi có dịp nói chuyện, trao đổi với nhau rất nhiều để cùng mổ xẻ tâm lý và hành động của hai nhân vật vợ chồng Ngọc - Hạnh: Tôi cảm phục cách anh Thái Hòa suy nghĩ, trăn trở để làm sao hiểu được những hành động của nhân vật, cũng như anh tự đặt ra nhiều câu hỏi cho nhân vật, rất giống cách mà tôi cũng từng làm để thể hiện tốt vai diễn.

- Song Luân, Trương Thế Vinh: Đều là hai người đàn ông ấm áp, đào hoa, rất nam tính và đáng tin cậy. Cả hai đều rất “dễ cưng” dù cho một người thì có xu hướng “hướng nội” còn người kia thuộc dạng “hướng ngoại”.

- Thúy Ngân, Nhã Phương: Cả hai bạn đều xinh đẹp và thông minh, “mười phân vẹn mười”.

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều