Báo Đồng Nai điện tử
En

Champions League: Ai thắng nổi Man City, Bayern?

04:02, 26/02/2021

Rạng sáng 25-2, toàn bộ các trận ở lượt đấu đầu tiên ở vòng knock-out 16 đội Champions League 2020/2021 đã khép lại. Bayern Munich, Manchester City nối gót Paris SG và Liverpool đặt sẵn một chân vào vòng sau.

Rạng sáng 25-2, toàn bộ các trận ở lượt đấu đầu tiên ở vòng knock-out 16 đội Champions League 2020/2021 đã khép lại. Bayern Munich, Manchester City nối gót Paris SG và Liverpool đặt sẵn một chân vào vòng sau.

Olivier Giroud ghi bàn thắng đẹp nhất lượt đi vòng knock-out Champions League trong trận Atletico Madrid - Chelsea. Ảnh: Reuters
Olivier Giroud ghi bàn thắng đẹp nhất lượt đi vòng knock-out Champions League trong trận Atletico Madrid - Chelsea. Ảnh: Reuters

* Phong độ cao của Manchester City

Đá trên sân Borussia Monchengladbach, Manchester City - đội bóng đang giữ ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh với chuỗi 17 trận bất bại (trong đó có 13 trận thắng) – hoàn toàn lấn lướt đội chủ nhà. Các thông số trận đấu đều khẳng định điều này khi “Man xanh” kiểm soát bóng 61%, tung 9 cú dứt điểm (4 trúng đích) so với phía Monchengladbach chỉ là 39%, 3 cú dứt điểm (1 trúng đích).

Đội bóng của HLV Pep Guardiola ghi mỗi hiệp một bàn thắng nhờ cú đánh đầu của tuyển thủ Bồ Đào Nha Bernardo Silva (bàn thứ 35 Bernardo ghi cho Man City trên mọi đấu trường) và sang hiệp 2, lại chính Silva đánh đầu kiến tạo cho Gabriel Jesus đá nối cận thành ghi bàn thắng.

Vào cuối trận, Monchengladbach có đến 4 tiền đạo tấn công song không làm được gì và lực vẫn bất tòng tâm. Manchester City hơn đối thủ Đức về mọi mặt và tỷ số 2-0 tạo lợi thế lớn cho đội bóng Anh khi đấu trận lượt về ngày 16-3 trên sân nhà Etihad.

“Đây là một chiến thắng tốt song chúng tôi cần tiếp tục đá hay vì chỉ mới đi được nửa chặng đường thôi” - Bernardo Silva nói sau trận đấu.

Nếu không có bất ngờ gì quá lớn, Man City sẽ có năm thứ tư liên tục đi tiếp vào tứ kết Champions League. Phong độ hiện tại của các học trò HLV Guardiola là “quá khủng”: họ lập kỷ lục chuỗi trận bất bại lên 26 trận tính trên mọi đấu trường (thắng 19 trận) mùa này. Man City cũng là đội bóng xứ sương mù duy nhất còn tranh tài ở bốn đấu trường: Premier League, Cúp Liên đoàn (lọt vào trận chung kết đối đầu Tottenham ngày 25-4 tới), Cúp FA và Champions League.

Manchester City đang có phong độ cao
Manchester City đang có phong độ cao

Man City hiện có nền tảng cực tốt để hy vọng về một mùa giải thành công rực rỡ. Tổng cộng đã có 29 cầu thủ được Guardiola cho ra sân mùa này cho thấy đội hình của ông có chiều sâu bậc nhất hiện nay không chỉ ở Ngoại hạng Anh mà còn cả châu Âu.

Hàng phòng ngự Man xanh vững chắc như thép một cách đáng ngạc nhiên. Tuyến giữa “thừa mứa” tài năng kiểm soát trận đấu (João Cancelo chạy cánh rất ổn định và hiệu quả cả công lẫn thủ, Ilkay Gündogan thi đấu bùng nổ cho dù nhạc trưởng Kevin De Bruyne vắng mặt cả tháng vì chấn thương…).

Họ cũng là đội có nhiều giải pháp để khoan thủng hàng thủ đối phương với dàn hảo thủ Sterling, Mahrez, Gabriel Jesus hay sự tiến bộ không ngừng của các tài năng trẻ đôi mươi Phil Foden, Ferran Torres…

* Real Madrid thắng may

Chơi phập phù và chỉ “tàm tạm” (thú nhận của HLV Zinedine Zidane sau trận đấu) song CLB hoàng gia Real Madrid vẫn giành chiến thắng 1-0 ở lượt đi trước chủ nhà Atalanta. Một cột mốc đáng nhớ mang giá trị thống kê đơn thuần: Real Madrid là CLB đầu tiên trong lịch sử thi đấu trận thứ 100 ở vòng knock-out Champions League (theo UEFA).

Ở thời khắc này, “Dải ngân hà” Real Madrid cũng giống như là “dải thương binh” bởi có 9 cầu thủ đang “đau ốm” gồm Sergio Ramos, Eden Hazard, Marcelo, Dani Carvajal, Fede Valverde, Rodrygo, Alvaro Odriozola, Eder Militao và mới nhất là chân sút người Pháp Benzema. Bởi vậy Zidane phải mang sang Italy khá nhiều cầu thủ trẻ đang chơi ở đội hình B và cho trung vệ Raphael Varane đeo băng đội trưởng. Real thắng nhọc nhằn dù rằng họ được lợi thế lớn khi Atalanta bị mất người từ rất sớm (Remo Freuler nhận thẻ đỏ trực tiếp phải rời sân ở phút 17). Bàn thắng duy nhất bất ngờ được ghi ở cuối trận bởi Ferland Mendy, một hậu vệ trái. Anh cũng được bình bầu là cầu thủ đá hay nhất trận.

Tuy thua 0-1 song Atalanta vẫn có cơ hội lật ngược thế cờ ở trận lượt về. Đội bóng Italy giàu thể lực và có lối chơi tấn công phóng khoáng sẽ làm mọi điều có thể đển thay đổi số phận. Sẽ rất nguy hiểm nếu Real Madrid chủ quan với chiến thắng lượt đi dù họ đang sắm vai người khổng lồ Goliath.

* Chelsea lợi thế

Trong khi đó, Atletico Madrid bị Chelsea hạ với tỷ số tối thiểu 0-1 khiến cho đội bóng của HLV Diego Simeone sẽ gặp rất nhiều khó khăn ở lượt về trên sân cỏ Anh. Chelsea đã thi đấu với cường độ cao tại lượt đi vòng 1/8 Champions League và chiến thắng nằm trong chuỗi hồvi sinh kỳ diệu của “Đội kỵ binh hoàng gia” (The Blues) kể từ khi HLV Thomas Tuchel nắm quyền dẫn dắt thay Frank Lampard.

Bàn thắng duy nhất bằng có volley cắt kéo tuyệt hảo của Olivier Giroud là nét son minh họa cho sự lấn lướt của Chelsea trước Atletico - vốn rất mạnh về hàng thủ. Pha lập công là bàn thắng thứ 6 của Giroud tại Champions League mùa này dù ít khi đá chính.

HLV Diego Simeone cho biết sẽ “siết lại hàng ngũ” Atletico Madrid để cải thiện tình thế trong trận lượt về ngày 17-3 tới. Cửa đi tiếp vẫn chưa khép lại hoàn toàn với đội bóng Tây Ban Nha.

Bayern phô diễn sức mạnh

Ở cặp đấu Lazio - Bayern Munich, nhà đương kim vô địch Champions League tiếp nối Paris SG và Liverpool cùng đặt một chân vào vòng sau khi thắng đậm trận lượt đi ngay trên sân khách.

Chiến thắng 4-1 trước một Lazio “non nớt kinh nghiệm” còn giúp Bayern Munich lập kỷ lục về “CLB có chuỗi bất bại trên sân khách dài nhất trong lịch sử Champions League” với 17 trận liên tiếp tính từ năm 2017, theo trang UEFA.com.

Một dấu ấn khác từ tiền đạo Robert Lewandowski - người mở tỷ số cho Bayern trong trận gặp Lazio. Đây chính là bàn thắng thứ 72 tại Champions League của tiền đạo người Ba Lan và vươn lên vị trí thứ ba trong danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử Champions League (xếp sau Cristiano Ronaldo - 134 bàn và Lionel Messi - 119 bàn). Tính ở mùa bóng này, Lewandowki đã ghi 32 sau 31 trận trên mọi đấu trường.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Jamal Musiala - cầu thủ ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Bayern trước Lazio. Ở lần đầu tiên được vào sân đá Champions League thay cho ngôi sao Thomas Muller ngồi dự bị, tài năng trẻ 17 tuổi này đã trở thành một hiện tượng với phong cách đĩnh đạc, bản lĩnh hiếm thấy. Musiala gây ấn tượng vượt xa mong đợi trong các kỹ năng cần thiết của một cầu thủ từ đi bóng, lừa bóng hay chuyền bóng. Không nghi ngờ gì, Bayern Munich đang sở hữu trong tay một trong những tài năng thanh thiếu niên đặc biệt bậc nhất ở châu Âu hiện tại.

Bayern Munich thắng lớn. Ảnh: UEFA
Bayern Munich thắng lớn. Ảnh: UEFA

Bửu Tín

Tin xem nhiều