Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi sắc thị trường lao động đầu năm

04:02, 26/02/2021

Ngay từ những ngày đầu năm mới, tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có nhiều doanh nghiệp (DN) đăng tuyển lao động với chính sách tuyển dụng và chính sách phúc lợi đưa ra khá hấp hẫn nhằm thu hút người lao động (NLĐ).

Ngay từ những ngày đầu năm mới, tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có nhiều doanh nghiệp (DN) đăng tuyển lao động với chính sách tuyển dụng và chính sách phúc lợi đưa ra khá hấp hẫn nhằm thu hút người lao động (NLĐ).

Ngay từ cuối năm 2020, nhiều doanh nghiệp đã đăng tin tuyển dụng cho năm 2021 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai để thu hút người lao động. Ảnh: T.LÂM
Ngay từ cuối năm 2020, nhiều doanh nghiệp đã đăng tin tuyển dụng cho năm 2021 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai để thu hút người lao động. Ảnh: T.LÂM

Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tháng 9-2021 nên chị Nguyễn Thị Hiền (ngụ tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa) mong muốn tìm một công việc thời vụ để kiếm thêm thu nhập. Chị Hiền phấn khởi bày tỏ: “Rất mừng là ra Tết có rất nhiều công ty tuyển dụng cả lao động chính thức và thời vụ nên tôi đã sớm tìm được công việc tại một công ty ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 và bắt đầu đi làm từ thứ hai, ngày 22-2 với mức thu nhập như mong đợi”.

Nhu cầu tuyển dụng lớn

Chị Nguyễn Ngọc Mai, cán bộ tuyển dụng Công ty TNHH Prowell  Việt Nam (Khu công nghiệp Long Khánh) cho biết, công ty hiện có trên 5 ngàn lao động. Sau Tết, số công nhân lao động trở lại làm việc tại DN đạt tỷ lệ cao với 98%.

Song để đáp ứng hoạt động sản xuất hiện công ty đang có nhu cầu tuyển dụng trên 3 ngàn công nhân lao động. Lý do xuất phát từ việc công ty đang mở rộng thêm xưởng sản xuất mới nên cần tuyển số lượng lao động này để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm.

Hiện công ty đã và đang áp dụng rất nhiều hình thức tuyển dụng khác nhau như: lập bàn tuyển dụng trực tiếp tại những nơi có đông dân cư qua lại, tuyển dụng cả vào ngày chủ nhật, tuyển dụng qua mạng xã hội… để thu hút NLĐ. Tuy nhiên, tình hình khan hiếm lao động khiến việc tuyển dụng lao động gặp khá nhiều khó khăn.

Cũng tại TP.Long Khánh, chị Hồ Ngọc Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Kowide Outdoor (Khu công nghiệp Suối Tre) cho biết, công ty đã chính thức khai xuân từ mùng 6 Tết với tỷ lệ 98% NLĐ quay trở lại làm việc, đây là tỷ lệ đáng phấn khởi. Với đơn hàng trong năm nay khá ổn định và dồi dào nên để có thêm nguồn lực phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty hiện đang đăng tuyển thêm 300 công nhân, bao gồm cả lao động phổ thông và một số lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề.

“Tung” chính sách hấp dẫn để thu hút NLĐ

Tại H.Tân Phú, đại diện bộ phận nhân sự Công ty TNHH  Fashion Garments 2 chi nhánh Tân Phú cho biết, công ty đang có nhu cầu tuyển dụng gần 600 lao động phổ thông và các vị trí nghề khác để phục vụ cho mục tiêu sản xuất, kinh doanh của năm.

Để tìm được nhiều lao động cho năm mới 2021, nhiều doanh nghiệp đã đăng tuyển và tham gia các sàn giao dịch việc làm
Để tìm được nhiều lao động cho năm mới 2021, nhiều doanh nghiệp đã đăng tuyển và tham gia các sàn giao dịch việc làm

Với mong muốn sớm tuyển dụng lao động đủ yêu cầu đề ra, công ty đưa chính sách thưởng 500 ngàn đến 1 triệu đồng khi NLĐ giới thiệu được 1 ứng viên vào làm việc tại công ty sau 2 tháng. Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ 500  ngàn đồng/tháng trong 3 tháng đầu cho tất cả các công nhân mới của công ty. Công ty cũng đưa ra những chế độ phúc lợi hấp dẫn để thu hút NLĐ như: hỗ trợ chi phí nhà ở 220 ngàn đồng/tháng; thưởng tuân thủ nội quy 400-500 ngàn đồng/tháng; thưởng thành tích theo quý đối với nhân viên; NLĐ được nghỉ 8 ngày/tháng; hưởng nghỉ phép năm 14 ngày/năm; NLĐ được tham gia các lớp đào tạo phát triển năng lực; được hỗ trợ khám sức khỏe miễn phí đầu vào…

Tại H.Nhơn Trạch, cùng với nhiều DN khác, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) cho biết, công ty đang đăng tuyển 600 lao động, trong đó có 500 lao động phổ thông và 100 lao động có tay nghề. Hàng loạt các chính sách phúc lợi được DN liệt kê chi tiết ngay trên bảng thông tin tuyển dụng của mình.

 Có thể kể đến như: thưởng cho công nhân viên mới 2,4 triệu đồng/năm đầu tiên (chi trả theo từng tháng cố định); thưởng 800 ngàn đồng/người khi giới thiệu người thân ứng tuyển vào công ty (không giới hạn số lượt giới thiệu); NLĐ được nhận tài khoản tiết kiệm 15,8 triệu đồng sau hợp đồng 3 năm. Bên cạnh đó, công ty miễn phí xe đưa rước NLĐ đi làm hằng ngày, miễn phí 100% vé xe hai chiều cho NLĐ về quê ăn Tết; đảm bảo thưởng Tết và thưởng năng suất với 150% lương căn bản… 

Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách lao động, Sở LĐTB-XH Cao Duy Thái cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các DN đang có nhu cầu tuyển dụng lao động khá cao, thị trường lao động khởi sắc. “Nguyên nhân chính là do thời điểm này, tuy dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, song khác với năm trước, các DN đã chủ động và có phương án thích ứng nên đã không ngừng hồi phục và phát triển theo đúng phương châm chung là vừa phát triển vừa thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. Theo thống kê sơ bộ từ các DN, hiện các DN cần khoảng 40 ngàn lao động” - ông Thái cho hay.          

Thảo Lâm


Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách lao động, Sở LĐ-TBXH Cao Duy Thái:

Nguồn lao động trên địa bàn tỉnh khan hiếm

Do nguồn lao động trên địa bàn tỉnh đang khan hiếm nên dù có nhu cầu tuyển dụng khá cao ngay từ đầu năm nhưng việc tuyển dụng của các DN gặp khá nhiều khó khăn. Để kết nối DN với NLĐ, trong thời gian tới, Sở đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động; tiếp tục mở các sàn giao dịch việc làm thường kỳ, nỗ lực hỗ trợ việc làm cho NLĐ và giúp các DN tìm kiếm nguồn nhân lực, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Bà Trương Thị Xuân Hồng, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch):

Việc tuyển dụng chưa như mong đợi

Chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn để phục vụ cho yêu cầu sản xuất trong năm 2021. Ngay từ đầu năm, chúng tôi cũng đã đăng tuyển bằng nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, số lượng công nhân ứng tuyển vẫn chưa được như mong đợi. Rất mong muốn có thêm sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cơ quan nhà nước trong việc kết nối NLĐ đến với DN.

Ông Nguyễn Hoàng Anh (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa):

Mong các DN không quá kén chọn tuổi NLĐ

Với mong muốn sớm ổn định công việc, thu nhập, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, tôi bắt tay ngay vào tìm kiếm việc làm. Qua tham khảo, liên hệ, tôi thấy hiện có rất nhiều DN lớn, nhỏ đang tuyển dụng lao động, tạo nhiều cơ hội cho tôi cũng như nhiều người đang bị thất nghiệp, mất việc làm.

Tuy nhiên, tôi có thấy trong bảng thông tin tuyển dụng của nhiều công ty ở nhiều vị trí công việc, tôi thấy yêu thích nhưng lại bị hạn định số tuổi từ 18- 25. Tôi mong là các DN không quá kén chọn tuổi NLĐ. Vì thật sự với những người  hơn 30 tuổi như chúng tôi, sức khỏe vẫn đang rất tốt, chúng tôi đã có gia đình và luôn xác định gắn bó lâu dài để có thu nhập ổn định chăm lo cho gia đình.               

Hồ Thảo (ghi)


 

Tin xem nhiều