Báo Đồng Nai điện tử
En

Ronaldo tiền đạo vĩ đại nhất lịch sử

08:01, 22/01/2021

Tiền đạo Cristiano Ronaldo đã ghi 760 bàn thắng, vượt qua kỷ lục cũ của Josef Bican để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Tiền đạo Cristiano Ronaldo đã ghi 760 bàn thắng, vượt qua kỷ lục cũ của Josef Bican để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Cú sút mang đến bàn thắng thứ 760 trong sự nghiệp của Ronaldo. Ảnh: Getty
Cú sút mang đến bàn thắng thứ 760 trong sự nghiệp của Ronaldo. Ảnh: Getty

* Sinh ra để lập kỷ lục

Trước đây, kỷ lục ghi bàn cũ tính trong các trận chính thức cấp CLB lẫn đội tuyển được hệ thống Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA công nhận thuộc về huyền thoại Josef Bican (Cộng hòa Czech) với 759 bàn qua 493 trận đấu trong giai đoạn 1931-1955. Nay với bàn thắng trong trận tranh Siêu Cúp Italy rạng sáng 21-1-2021, tiền đạo Bồ Đào Nha đang khoác áo CLB Juventus Cristiano Ronaldo chính thức vươn lên đỉnh cao. Trong số các cầu thủ còn đang thi đấu, cầu thủ gần nhất có thể bắt kịp kỷ lục của Ronaldo chính là Lionel Messi (719 bàn qua 895 trận, hiện kém Ronaldo 41 bàn).

Kỷ lục của Ronaldo được hệ thống FIFA ghi nhận. Anh đã tham gia 1.042 trận đấu và ghi 760 bàn thắng chính thức (tỷ lệ 0,73 bàn/trận). Trong đó, Ronaldo ghi 658 bàn trong 872 trận ở cấp CLB và 102 bàn trong 170 trận ở tuyển Bồ Đào Nha.

Trong khi đó, Vua bóng đá Pele (Brasil) được xem là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất qua mọi thời đại nếu tính luôn cả những trận giao hữu không thuộc hệ thống FIFA. Pele được xem là đã ghi 1.283 bàn thắng trong sự nghiệp và con số này được Guinness công nhận. Còn nếu tính các trận chính thức do FIFA thống kê, Pele chỉ ghi 757 bàn thắng mà thôi.

“Rất hạnh phúc với danh hiệu thứ 4 của mình tại Italy… Chúng tôi đã trở lại! Đây là Juve mà chúng tôi yêu thích, đây là đội bóng mà chúng tôi tin tưởng và đây là tinh thần sẽ dẫn đến những chiến thắng mà chúng tôi muốn! Đá tốt lắm, các đồng đội!” - đó là dòng cảm xúc mà tiền đạo Cristiano Ronaldo đưa lên Twitter ngày 21-1 sau khi anh góp công lớn giúp “Bà đầm già thành Turin” đoạt Siêu Cúp nước Italy sau trận thắng Napoli 2-0. Đây là danh hiệu thứ tư tại Italy của tiền đạo sắp bước qua tuổi 36 vào sinh nhật 5-2 sắp tới.

Mới tuần trước, Ronaldo ghi 15 bàn ở Serie A mùa này với pha lập công ở phút bù giờ trong chiến thắng 3-1 của Juve trước Sassulo. Đó mới chỉ là trận đấu thứ 16 của mùa giải, có nghĩa là Ronaldo đã có thành tích ở giai đoạn đầu Serie A nhanh nhất so với bất kỳ cầu thủ nào trong lịch sử CLB Juventus. Anh có thể nâng cao kỷ lục Serie A khi đội bóng áo sọc trắng - đen gặp Bologna ở ngày 24-1.

* Thế giới bóng đá ngả mũ cúi chào

Một lần nữa, Ronaldo lại “viết lại lịch sử bóng đá” và khiến thế giới bóng đá không ngớt lời khen ngợi anh. Huyền thoại Anh quốc Gary Lineker thốt lên: “Thật là một thành tựu không thể tin được!”.

“Với phong độ này, ai biết được Ronaldo có thể kết thúc sự nghiệp khó tin của mình với bao nhiêu bàn?” - tờ talkSport ngày 21-1 viết.

Đồ họa thống kê số bàn thắng của Ronaldo ghi được trong sự nghiệp
Đồ họa thống kê số bàn thắng của Ronaldo ghi được trong sự nghiệp

Sau khi cùng Juventus giành Siêu Cup Italy, Ronaldo nói: “Đây là một danh hiệu rất quan trọng và giúp đội bóng thêm tự tin” trong chặng đường sắp tới. Ronaldo cũng tin rằng Juventus sẽ đuổi kịp hai đội bóng đang dẫn đầu bảng Serie A là AC Milan và Inter Milan nhờ “phẩm chất nhà vô địch” của CLB.

“Fino Alla Fine!” (Đi đến cuối cùng), Ronaldo viết dòng hiệu triệu tiếng Italy để động viên chính anh cùng Juventus hướng đến những danh hiệu mùa này, trong đó quan trọng nhất hẳn là đấu trường Champions League mà Juventus đã vào vòng hai và sẽ đấu với CLB Porto (Bồ Đào Nha) ngày 18-2 tới. Ronaldo đã 5 lần vô địch Cúp Champions League trong quá khứ.

Còn nhìn về mùa hè này, Ronaldo vẫn là trụ cột của đội tuyển quốc gia thi đấu bảo vệ chức vô địch tại EURO 2020 dời từ năm ngoái sang năm nay. Một trong những lý do khiến Ronaldo tin rằng tương lai của anh “rất tươi sáng” là anh và các đồng đội ở tuyển Bồ Đào Nha rất nỗ lực trong việc giữ vững danh hiệu của họ tại EURO.

“Sẽ rất khó khăn, nhưng chúng tôi là một đội tuyển tốt, một đội nhiều sức trẻ. Chúng tôi có một huấn luyện viên tuyệt vời (Fernando Santos), vì vậy chúng tôi suy nghĩ rất tích cực về điều đó” - Ronaldo nói. “Chúng tôi phải nghĩ về bảng đấu của mình, nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ tốt. Chúng tôi đã tiến bộ rất nhiều, các chàng trai ngày càng trở nên tốt hơn, vì vậy tôi rất tự tin” - Ronaldo nói thêm.

Không nghi ngờ gì, năm 2021 là năm hết sức quan trọng cho khát vọng “vươn đến những vì sao” của Ronaldo.

Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc

Ronaldo đoạt Siêu cúp Italy 2021
Ronaldo đoạt Siêu cúp Italy 2021

“Tôi cảm thấy mình đang trong khoảnh khắc tuyệt vời, nhưng tôi không biết ngày mai điều gì sẽ xảy ra. Tôi sống trong hiện tại và khoảnh khắc. Khoảnh khắc tốt thì tôi hạnh phúc. Tôi cảm thấy mình vẫn tốt, sắc bén và đang ở trong một thời điểm tốt trong đời. Tôi hy vọng sẽ chơi bóng đá nhiều, nhiều năm nữa, dù bạn không bao giờ biết được ngày mai ra sao. Khi tôi nói chuyện với các chàng trai trẻ, tôi luôn đưa ra lời khuyên cho họ rằng hãy tận hưởng khoảnh khắc này.

Ánh mắt tôi vẫn nhìn thấy tương lai rất, rất tươi sáng, vì vậy tôi hạnh phúc với điều đó. Chúng tôi đã vô địch EURO năm 2016 và bây giờ chúng tôi muốn vô địch World Cup. Mọi thứ đều có thể. Tôi đã vô địch (với) mọi CLB mà tôi đã chơi cùng, nhưng World Cup... đó là một giấc mơ. Đó là một giấc mơ” - Cristiano Ronaldo trả lời Skysport.

Hoàng Long

Tin xem nhiều