Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm MTV và Âm nhạc không giới hạn: 20 năm vẫn hát tốt

08:01, 15/01/2021

Chương trình MTV band - Âm nhạc không giới hạn với nhiều nghệ sĩ khách mời như: ca sĩ Lam Trường, Phương Vy, Lân Nhã, rapper Young Uno, Phan Đình Tùng... phát trên YouTube đánh dấu nỗ lực mới của nhóm hát nhằm phục vụ nhu cầu nghe nhìn của công chúng hôm nay.

Chương trình MTV band - Âm nhạc không giới hạn với nhiều nghệ sĩ khách mời như: ca sĩ Lam Trường, Phương Vy, Lân Nhã, rapper Young Uno, Phan Đình Tùng... phát trên YouTube đánh dấu nỗ lực mới của nhóm hát nhằm phục vụ nhu cầu nghe nhìn của công chúng hôm nay.

Nhóm MTV gồm: Lê Minh, Thiên Vương và Anh Tuấn. Ảnh: 1986 Media
Nhóm MTV gồm: Lê Minh, Thiên Vương và Anh Tuấn. Ảnh: 1986 Media

Chia sẻ với Đồng Nai Cuối tuần trong tâm trạng vui vẻ với sản phẩm âm nhạc mới ra mắt đầu năm 2021, trưởng nhóm MTV Lê Minh cho biết mong đợi của MTV khi làm chương trình này phát trên YouTube là để “góp phần bù đắp cho thiệt thòi của công chúng vốn bị hạn chế giải trí trong năm 2020 vì dịch bệnh Covid-19”.

Ngoài ra, đó còn là sự bù đắp cho chính bản thân những người nghệ sĩ vốn như bị “trói tay chân” không thể đi diễn, gặp gỡ và cống hiến lời ca tiếng hát một cách trọn vẹn, đầy đủ cho khán giả do dịch Covid-19. “Từ một năm trở lại đây và với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu, MTV cũng như nhiều nghệ sĩ phải đối mặt với việc các lịch diễn bị hủy, không có chương trình để làm, sản phẩm cũng khó thực hiện vì nhiều nguyên do. Với nghệ sĩ, việc không được đứng trên sân khấu, không được cống hiến hay làm nghề không khác gì “địa ngục”.

Quyết định thực hiện Âm nhạc không giới hạn và chọn YouTube làm nơi khởi nguồn dự án, MTV chỉ có mong muốn duy nhất được mang đến cho bất cứ ai, ở bất cứ đâu một chút giá trị tinh thần để cùng nhau vượt qua những thời khắc khó khăn trong cuộc sống” - Lê Minh bộc bạch.

* Mang đến những clip nhạc từ đầu năm mới 2021, hẳn MTV có tính toán về mặt thời điểm?

- Vâng. Chúng tôi muốn các ca khúc của mình như một món quà tặng đến quý khán giả ngay đầu năm mới với hy vọng mang đến không khí tươi mới, xua tan những u ám từ một năm cũ quá nhiều biến động bất ngờ, nhiều mệt mỏi. Chính vì ý nghĩa đó mà các ca sĩ như: anh Lam Trường, Phương Vy, Lân Nhã, rapper Young Uno đều hào hứng ủng hộ MTV khi được mời tham gia Âm nhạc không giới hạn.

Chúng tôi gửi gắm một tinh thần âm nhạc nhiều rộn ràng như: ca khúc Khi ta 20 của ca sĩ Phương Vy mà MTV phát lên YouTube đầu tiên (ngày 2-1-2021). Ca khúc có những lời ca lạc quan yêu đời là: “Khi ta hai mươi, ta yêu gió, yêu mây xa xôi. Ta yêu sông nước mênh mông muôn nơi đó đây. Ngập tràn đầy niềm vui lòng nhớ muôn đời. Sẽ nhớ mãi nhớ mãi, khi hai mươi hai mươi. Toàn là niềm vui trong lòng. Sẽ nhớ mãi nhớ mãi. Ước gì được sống mãi tháng năm mộng mơ…”.

* MTV chọn ca khúc theo tiêu chí nào để thực hiện Âm nhạc không giới hạn?

- Trước tiên MTV chọn những hit (ca khúc ăn khách) đã gắn liền với nhóm cũng như các ca sĩ khách mời là bởi chúng tôi đều muốn “làm mới” những bài hát này theo một phong cách chơi nhạc mới mẻ, hòa âm phối khí đặc biệt. Đây đều là những ca khúc gắn liền với nhiều thế hệ khán giả yêu nhạc nên MTV cũng muốn khơi dậy trong lòng họ những ký ức đẹp của thời thanh xuân, thời tuổi trẻ hồn nhiên, sôi nổi yêu đời.

Sau đó, chắc chắn MTV sẽ lần lượt giới thiệu đến khán giả một số ca khúc mới toanh của nhóm nữa. Hy vọng các bài hát sẽ lan tỏa rộng khắp và được bạn trẻ hôm nay đón nhận.

5 ca khúc đầu tiên từ dự án MTV Band - Âm nhạc không giới hạn gồm: Khi ta 20 (MTV hát chung với ca sĩ Phương Vy); Mưa phi trường (hát chung với ca sĩ Lam Trường); Trở về (nhạc sĩ Nguyễn Dân - vốn là ca khúc ăn khách đánh dấu sự tái hợp của MTV năm 2011); Ngôi sao nhỏ nhoi (hát chung với ca sĩ Lân Nhã); Nguyện cầu cho nhân duyên (kết hợp với rapper đình đám Young Uno, đánh dấu cột mốc đầu tiên cho những dự án chung của MTV và Young Uno trong năm 2021). Ngoài ra, các ca khúc tiếp theo MTV sẽ hát chung với các khách mời dự kiến như: Phương Thanh, Phan Đinh Tùng, Cece Trương…

* Những thử thách của MTV khi “làm mới” các tác phẩm vốn đã ăn sâu vào tai nghe khán giả?

- Xưa nay chúng tôi thích “đi trước xu thế”, không ngại làm mới, thử sức với nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Lần này, MTV và giám đốc âm nhạc/nhà sản xuất âm nhạc Hiếu Trần quyết định cùng thực hiện những điều mới mẻ khi viết lại tổng phổ các bài hát, tập luyện ra trò với các nhạc công. Chúng tôi quyết định “chơi khó” chính mình khi bên cạnh một vài nhạc cụ cơ bản còn sử dụng nhiều dụng cụ đời thường có thể phát ra âm thanh để làm nhạc cụ…

Chúng tôi phải chuẩn bị kỹ từng vị trí chỗ ngồi ca sĩ, nhạc công, nhạc cụ, micro, “nín thở” thể hiện trao chuốt từng câu hát, câu bè, tiếng nhạc… để thu live và ghi hình “one take” (quay một lần - PV).  Chỉ một chút sai sót nhỏ đều sẽ phải làm lại từ đầu trong studio.

* Tồn tại 20 năm, có bao nhóm nhạc khác cùng thời đã tan rã từ lâu, song MTV vỗn tồn tại. Theo Lê Minh, những “bí quyết” gì giúp nhóm gắn kết cho đến nay?

- Năm 2007, MTV cũng từng nói lời chia tay và tách riêng, mỗi người một lựa chọn khác nhau. Trong 3 năm sau đó, dù có những hướng đi mới mẻ, tạo được dấu ấn này nọ nhưng 3 anh em vẫn rất nhớ thời gian ở bên cạnh nhau, cùng làm việc và chia sẻ về âm nhạc. Có những lúc “khám phá” được một ca khúc rất hay nào đó, chúng tôi lại hình dung ra nếu cả mấy anh em cùng hát, cùng bè... thì hẳn tuyệt vời hơn. Thế là năm 2011, MTV quyết định tái hợp, đồng hành cho đến hôm nay.

Trong suốt 20 năm dài, không thể không có lúc các anh em xung đột, tranh cãi bởi mỗi người đều có lý lẽ riêng trước một vấn đề nào đó. Nhưng chúng tôi thường chọn cách ngồi xuống cùng bàn bạc, gạn lọc những cái phù hợp hoặc chưa từ mỗi người. Người xưa có câu “vững như kiềng ba chân”. Đến bây giờ chúng tôi thật sự xem mình như kiềng 3 chân, không thể vững vàng nếu thiếu 1 trong 3. Điều gắn kết chúng tôi lớn nhất ngoài âm nhạc còn là tình anh em trong một gia đình thực sự.

Ca sĩ Phương Vy (quán quân cuộc thi Thần tượng Âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol 2007) cùng nhóm MTV trong quá trình ghi hình ca khúc Khi ta 20. Ảnh: 1986 Media
Ca sĩ Phương Vy (quán quân cuộc thi Thần tượng Âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol 2007) cùng nhóm MTV trong quá trình ghi hình ca khúc Khi ta 20. Ảnh: 1986 Media

Như sự ra đời của Âm nhạc không giới hạn cũng bắt nguồn do cả 3 thành viên MTV đều nhìn thấy sự ảm đạm, đảo lộn của sân khấu biểu diễn, thị trường âm nhạc… vì dịch Covid-19, từ đó “tâm đầu ý hợp” quyết làm điều gì đó mới mẻ, gần gũi với khán giả để được thỏa lòng đam mê. Thật hạnh phúc là sau hai thập niên, ngọn lửa sáng tạo trong chúng tôi vẫn còn cháy “rừng rực”. Đây cũng là lời khẳng định của MTV với khán giả là chúng tôi vẫn gắn bó, vẫn yêu nghề hát chứ không… rã đám (cười). Chúng tôi đơn giản là “không thể sống thiếu nhau” trên sân khấu.

* Cảm ơn MTV và chúc nhóm tiếp tục duy trì bền vững để mang đến những sản phẩm âm nhạc mới phục vụ công chúng.

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích