Báo Đồng Nai điện tử
En

Tâm tư... thưởng tết

08:01, 15/01/2021

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thời điểm này, thưởng tết đang là đề tài được người lao động (NLĐ) bàn luận sôi nổi nhất.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thời điểm này, thưởng tết đang là đề tài được người lao động (NLĐ) bàn luận sôi nổi nhất.

Theo ghi nhận thực tế, dù vẫn mong chờ, hy vọng có được một mức thưởng cao để có điều kiện cải thiện chi tiêu dịp Tết, song thấu hiểu những khó khăn mà dịch bệnh Covid-19 tác động đến doanh nghiệp nơi mình làm việc trong năm qua, nên khi biết mức thưởng tết có phần thấp hơn so với những năm trước đó, nhiều NLĐ vẫn bày tỏ sự chia sẻ.

Đồng Nai Cuối tuần đã gặp gỡ và ghi nhận những ý kiến, tâm tư xung quanh vấn đề này.

Ông Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh:

Thưởng căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh

Theo Bộ luật Lao động năm 2019, chính thức có hiệu lực từ năm 2021, quy định: Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ  tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện NLĐ  tại cơ sở.

Như vậy, kể từ năm 2021, khi Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực, quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định. Thưởng có thể bằng tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác như: chuyến tham quan du lịch, vé tàu, xe để về quê hoặc hàng hóa do chính công ty sản xuất ra…

Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 thì thưởng tết không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp trong mọi trường hợp. Khoản thưởng được đưa ra căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của NLĐ.

Vì vậy, NLĐ sẽ được thưởng tết nếu có thỏa thuận trong hợp đồng lao động, theo quy chế nội bộ doanh nghiệp về thưởng tết, thỏa ước lao động tập thể và phụ thuộc phần lớn vào doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và năng suất, hiệu quả công việc của NLĐ. Doanh nghiệp cũng có quyền không thưởng tết cho NLĐ nếu kinh doanh không có lãi hoặc NLĐ không hoàn thành công việc được giao, nhất là thời gian qua, đã và đang có hàng loạt doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. NLĐ và doanh nghiệp nên có sự sẻ chia, thỏa thuận với nhau để có được phương án hài hòa nhất.

Chị Đặng Thị Luyến, nhân viên văn phòng Công ty TNHH Marshall Amplification Việt Nam (Khu công nghiện Nhơn Trạch 2):

Thưởng tết là sự nỗ lực rất lớn và đáng ghi nhận

Vừa qua, công ty tôi đã thông báo rộng rãi đến toàn bộ NLĐ về việc nâng lương, thưởng tết cho NLĐ. Sau khi nghe thông báo này, thực lòng tôi cũng có chút buồn nhưng hơn hết vẫn cảm thấy tin tưởng, hài lòng với nơi mình gắn bó. Chút buồn đó là do so với năm trước, mức nâng lương bị giảm từ 6% xuống 3%, công ty cũng không có tiệc tất niên cho công nhân. Nhưng cảm giác tin tưởng và hài lòng là bởi, ở vị trí công việc của mình, tôi có điều kiện được nắm rất rõ về tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty năm qua khó khăn hơn năm trước như thế nào và công ty đã nỗ lực vượt khó ra sao.

Công ty TNHH Marshall Amplification Việt Nam có công ty mẹ ở Anh. Năm qua do dịch bệnh, công ty mẹ bị ảnh hưởng nặng nề, buộc phải cắt giảm hầu hết lao động, chỉ còn một số nhân viên văn phòng làm việc tại nhà. May mắn, công ty ở Việt Nam với nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, của tỉnh và sự chủ động tích cực sáng tạo đã tìm cách vượt qua được khó khăn.

NLĐ vẫn được đảm bảo việc làm, Tết này vẫn có 1 tháng lương thưởng như năm qua, thật sự đó là sự nỗ lực rất lớn và đáng ghi nhận rồi.

Anh Phạm Minh Tân, công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa):

Thưởng tết có giảm nhưng vẫn vui

Thời điểm công ty gặp khó khăn nhất, thu nhập tôi từ 9 triệu đồng nay chỉ còn 4 triệu đồng/tháng. Vợ tôi cũng làm cùng công ty cũng như thế. Để trang trải cuộc sống và nuôi 2 con nhỏ, vợ chồng tôi phải lăn lộn kiếm đủ việc làm thêm. Vất vả và áp lực lắm nhưng chúng tôi vẫn bảo nhau phải bám lấy công ty, tin tưởng công ty chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn, khi đó cuộc sống sẽ đỡ hơn. Nhiều tháng như thế trôi đi và thật đáng mừng tình hình của những tháng sau luôn được cải thiện hơn tháng trước đó.

“Mười quan tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”, giá trị vật chất của tiền thưởng tuy có thể không lớn bằng tiền lương nhưng có ý nghĩa cổ vũ, động viên và mang lại niềm vui, niềm tự hào đối với NLĐ.

Và Tết này, vợ chồng tôi vẫn được nhận thưởng tết. So với năm trước, tỷ lệ phần trăm có giảm đi chút đỉnh nhưng có khoản này bù khoản khác, tiền thu nhập ngoài lương của tôi năm nay vẫn tương đương năm trước, vào tầm khoảng 14 triệu đồng. Thế là vui mừng lắm rồi. Sang năm mới, tôi hy vọng và tin tưởng là công ty sẽ tiếp tục vượt khó và chỉ cần phát triển ổn định trở lại, công ty sẽ tiếp tục có nhiều chính sách phúc lợi cho NLĐ.

Chị Lý Thị Thanh Tuyền, giáo viên Trường mầm non Họa Mi (xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ):

Khéo co thì vẫn ấm

Tôi đã đi dạy 10 năm, nhưng chưa năm nào biết đến tiền thưởng tết. Ngoài số tiền 1 triệu đồng được hỗ trợ từ UBND tỉnh dành cho công chức, viên chức nói chung, một phần quà động viên từ phía Công đoàn nhà trường thì không còn khoản nào khác.

Tết đến, ai cũng có mong muốn một cái Tết đủ đầy hơn, bớt lo toan hơn, giáo viên cũng như những NLĐ khác luôn mong muốn sau một năm làm việc vất vả cũng sẽ được nhận một khoản tiền thưởng cho nỗ lực cả năm làm việc của mình. Bởi vậy, thực lòng có lúc nghe nhiều người nói về chuyện thưởng tết cao, tôi cũng thấy có phần chạnh lòng.

Nhưng sau tất cả, tôi và các đồng nghiệp của mình vẫn vui vẻ gắn bó và yêu nghề. Ở nghề giáo, có những niềm vui, có những trải nghiệm mà nhiều nghề khác không có được, rất đáng quý không thể đong đếm bằng tiền. Mỗi dịp Tết đến, tôi vẫn tự nhắn nhủ mình là không sao cả, chỉ cần biết tính toán chi tiêu phù hợp và “khéo co thì vẫn ấm”. Ngoài kia vẫn còn nhiều người còn thiếu thốn, vất vả hơn mình. Như năm 2020, dịch bệnh khiến nhiều NLĐ bị cắt giảm việc làm, giảm thu nhập,  họ vẫn vui vẻ chia sẻ và gắn bó với doanh nghiệp.

 Anh Nguyễn Tiết Thiên Ân (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa)

Tôi sẽ chờ thưởng tết vào năm sau

Trước đây, tôi cũng có công việc chính thức ổn định ở một công ty. Dịp Tết mỗi năm, trung bình được thưởng 1 tháng lương, cùng với đó còn được Công đoàn và công ty tặng thêm nhiều phần quà. Tết năm nay thì… sẽ không có gì rồi.

Kể từ thời điểm mất việc do công ty cắt hợp đồng vì dịch Covid-19 trước đó, vài tháng nay tôi chưa tìm được một nơi làm việc phù hợp để an tâm gắn bó lâu dài. Tôi cũng chạy đôn đáo đi làm thời vụ ở một số nơi nhưng chưa tìm được công việc phù hợp với điều kiện sức khỏe và thời gian của mình.

Chính vì vậy, năm nay, thay vì quan tâm chuyện thưởng tết, điều mong ước lớn nhất bây giờ là tìm được công việc chính thức ổn định có môi trường làm việc tốt để gắn bó lâu dài. Tôi sẽ chờ thưởng tết ở nơi ấy vào dịp Tết năm sau.

Những ngày qua, phát huy vai trò đại diện cho NLĐ và “cầu nối” giữa NLĐ và doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn tại cơ sở đã và đang chủ động, tích cực thương thảo với Ban giám đốc công ty nhằm xây dựng những phương án nâng lương, thưởng tết hài hòa và thuận tình nhất giữa NLĐ và doanh nghiệp.

Thảo Lâm (ghi)

 


 

 

Tin xem nhiều