Báo Đồng Nai điện tử
En

Nương Thủy: Tôi không đến spa chăm sóc da

08:01, 15/01/2021

"Bạn vẫn có làn da đẹp mà không cần phải đến spa để chăm sóc mỗi tuần. Bằng cách duy trì việc chăm sóc da mỗi ngày ở nhà, vào hai buổi sáng tối. Tôi ước gì những từ ngữ ấy đột nhiên có một sức mạnh để khiến tất cả phụ nữ nghe, tin và thực hiện ngay".

“Bạn vẫn có làn da đẹp mà không cần phải đến spa để chăm sóc mỗi tuần. Bằng cách duy trì việc chăm sóc da mỗi ngày ở nhà, vào hai buổi sáng tối. Tôi ước gì những từ ngữ ấy đột nhiên có một sức mạnh để khiến tất cả phụ nữ nghe, tin và thực hiện ngay”.

Tác giả Nương Thủy. Ảnh: Quỳnh My
Tác giả Nương Thủy. Ảnh: Quỳnh My

Đó là lời khuyên của chị Nương Thủy, người từng có 12 năm làm việc trong lĩnh vực báo chí, truyền hình, sau đó chuyển sang lĩnh vực làm đẹp được hơn 3 năm qua. Chị Nương Thủy vừa ra mắt cuốn sách mang tựa Tôi không đến spa chăm sóc da (NXB Văn hóa - văn nghệ phát hành ngày 10-1 vừa qua).

Sách là một “cẩm nang” ghi chép nhỏ xinh, được Nương Thủy đúc kết qua quá trình trải nghiệm bản thân lẫn kinh nghiệm từ công việc thường ngày: “Tôi tin rằng, nguyên tắc để có một làn da đẹp chính là một sức khỏe tốt, một phương pháp chăm sóc da đúng đắn mỗi ngày. Nhưng để có được sự hài lòng, vẻ đẹp như mong đợi, mỗi người phụ nữ cần nhìn thấy được vẻ đẹp của chính mình, nuôi dưỡng và để nó tỏa sáng”.

* Là chuyên gia về da, qua quá trình thực tế, theo chị đâu là những điều mà phụ nữ dễ bị lầm lẫn về quan niệm và cách chăm sóc da?

- Theo kinh nghiệm của tôi, chị em thường nghĩ lầm các điều sau:

- Da đẹp thì không cần chăm sóc cũng đẹp.

- Mỹ phẩm cứ đắt tiền thì chắc chắn tốt (tốt khác hiệu quả).

- Chăm sóc da chỉ cần chọn đúng mỹ phẩm (cách sử dụng và chăm sóc da quyết định hiệu quả).

- Đợi khi da có vấn đề mới chăm da.

- Chỉ những ai có tiền, có thời gian mới có thể chăm sóc da.

“Làm đẹp và chăm sóc bản thân không phải là đặc quyền của người rủng rỉnh tiền bạc, người có thời gian hay người thông minh, tài giỏi” - tác giả Nương Thủy cho biết.

* “Bạn vẫn có làn da đẹp mà không cần phải đến spa chăm sóc da mỗi tuần”. Vậy chị có thể cho biết vài kinh nghiệm chăm sóc da đơn giản, hiệu quả mà phụ nữ có thể áp dụng dễ dàng trong cuộc sống hằng ngày?

- Một số “bí kíp” tôi xin chia sẻ với các chị em là:

- Rửa mặt kết hợp tẩy tế bào chết bằng việc thay thế nước rửa mặt (water cleansing) thay thế sữa rửa mặt.

- Dùng kem dưỡng ẩm mỗi ngày.

- Dùng kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà.

- Sau 30 tuổi bắt đầu dùng vitamin C + A để ngăn ngừa làm chậm quá trình lão hóa.

- Quan tâm đến nguồn vitamin chống lão hóa, thải độc tế bào khi lựa chọn thực phẩm.

- Chơi một môn thể thao hoặc vận động mỗi ngày (tối thiểu 30 phút).

5 gợi ý cho phái đẹp

Tác giả Nương Thủy gửi gắm 5 gợi ý cho bạn đọc:

1. Bạn nên hạn chế những yếu tố thúc đẩy sự oxy hóa tế bào bằng cách ăn uống hay nạp vào cơ thể những thực phẩm có tính chất chống lão hóa, cân bằng dinh dưỡng, giữ nếp sinh hoạt điều độ: uống nước đủ (1,2 lít - 1,5 lít/ngày), ngủ trước 23 giờ, tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao nào đó đều đặn.

2. Chăm sóc da và sức khỏe để giảm thiểu quá trình lão hóa, hoặc để quá trình lão hóa diễn ra một cách dễ chịu. Da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể và chịu sự ảnh hưởng của tất cả các bộ phận cơ quan khác. Chỉ chăm sóc da mặt là không đủ. Hãy bổ sung dinh dưỡng, lúc này ưu tiên thực phẩm chống lão hóa, tránh ăn những thức ăn hay đồ uống khiến quá trình oxy hóa tế bào diễn ra mạnh hơn.

3. Tinh thần vô cùng quan trọng. Và giữ cho tinh thần phấn chấn, vui tươi không phụ thuộc vào tiền bạc hay quyền lực, tài năng. Nó phụ thuộc vào kỹ năng ứng phó với áp lực từ cuộc sống. Mà kỹ năng thì có thể học tập, rèn luyện. Người tiếp thu nhanh thì học nhanh, người hơi thiếu tập trung thì cần thêm một chút thời gian để giỏi.

4. Để tinh thần luôn khỏe mạnh, hãy tận hưởng giây phút hiện tại, tìm ra những lý do để yêu quý trân trọng những điều mình đang có. Mỗi ngày thực hành việc yêu quý chính mình, tha thứ cho bản thân nhiều hơn, tránh xa cái bẫy của chủ nghĩa cầu toàn.

5. Biết nhận diện một vài loại mỹ phẩm cơ bản và xu hướng làm đẹp với các dưỡng chất cơ bản. Mỹ phẩm dưỡng da có 3 loại: loại dưỡng ẩm cho da; loại đặc trị các vấn đề về da như: nám, đồi mồi, tàn nhang, nhăn, da nhờn, dầu, mụn… và loại mỹ phẩm làm sạch da mặt: sữa rửa mặt và nước làm sạch (cleansing water/cleansing oil).

* Chị nghĩ gì khi nhiều phụ nữ than thở rằng họ quá bận rộn từ công việc ở sở làm đến về nhà lo việc nhà (bếp núc, chăm sóc con…) dẫn đến không còn thời gian chăm sóc vẻ đẹp bản thân? Và giải pháp cho vấn đề này là gì?

- Câu trả lời cho vấn đề này nằm ở một điều mà tôi có đề cập ở trên: các chị em ta thường “đợi khi da có vấn đề mới chăm da”. Tôi nghĩ chúng ta chỉ cần chăm sóc da mỗi ngày tại nhà, vào hai buổi sáng tối với tầm 10 phút mà thôi.

Như trong sách tôi bày tỏ, việc chúng ta trở nên tự tin hơn, hạnh phúc hơn thực sự không khó. Ai cũng có thể chăm sóc dáng vẻ bên ngoài và cả tinh thần bên trong chỉ với việc thay đổi, thêm và bớt đi một vài thói quen. Bạn chỉ cần biết một số thông tin cơ bản, đúng đắn về da để có thể tự đánh giá và đưa ra phương pháp điều chỉnh tình trạng da của mình khi cần.

Làm đẹp làn da, bạn cần làm sạch, cung cấp dưỡng chất (bên trong và bên ngoài), thư giãn để chống lại quá trình lão hóa do tuổi tác, do nhiễm độc từ môi trường: thức ăn, nguồn nước, điều kiện sống và những áp lực căng thẳng. Tôi muốn nhắc lại lần nữa là quý chị em phụ nữ chỉ cần mất 10 phút cho hai buổi sáng tối mỗi ngày mà thôi.

Làm sạch da đúng cách không liên quan đến việc “tẩy da chết”. Da chết, hãy cứ để nó tự biến mất. Và ta cũng chú ý làm sạch da chứ không phải làm mất sự cân bằng tự nhiên của da, bào mỏng da, làm da yếu đi…

*Xin cảm ơn chị!

Stress, làn da và chánh niệm

Hầu hết chúng ta ít nhiều đều đã từng trải qua căng thẳng, hoặc chốc lát, hoặc kéo dài do những áp lực từ công việc, cuộc sống. Stress khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Khi lo lắng, bất an, cáu kỉnh, giận dữ, căm ghét, cơ thể tiết ra độc tố khiến toàn bộ cơ thể bị nhiễm độc. Điều này có nghĩa là khi giận dữ, bạn đang tự đầu độc chính mình.

Bạn không thể sống vui, sống khỏe, và tất nhiên là không thể có làn da đẹp nếu bạn luôn phải sống trong căng thẳng, lo âu. Stress kéo dài, chúng ta lão hóa rất nhanh, sự lão hóa thể hiện trước tiên ở làn da. Nếu để ý bạn sẽ thấy xung quanh có rất nhiều người già hơn tuổi, những người cho phép bỏ bê việc chăm sóc sức khỏe và đời sống tinh thần nhân danh công việc, cuộc sống. Trong khi chúng ta có bao giờ ngừng làm việc, ngừng sống?

Vậy thì thay vì làm việc, hãy tận hưởng công việc, thay vì sống hãy tận hưởng cuộc sống. Làm thế nào để thực hiện điều này? Nếu quan tâm thì thiền là một trong những phương pháp để có thể đạt được điều đó.

Thiền là kỹ thuật suy nghĩ đơn giản, sống trong giây phút hiện tại, tập trung vào hơi thở, thả lỏng toàn bộ giác quan, cơ thể và đưa tinh thần trở về trạng thái nghỉ ngơi sâu. Chỉ cần dành ra 20 phút hai buổi sáng tối, khi vừa tỉnh dậy và trước khi đi ngủ để thiền.

Thiền đã được nhiều doanh nhân, ngôi sao, nhà khoa học sử dụng như là một phương pháp hồi phục tinh thần, thể chất để có thể đối phó với các áp lực của cuộc sống hiện đại: tốc độ, kết nối 24/24, một người phải vào nhiều vai, xử lý cùng lúc một lượng thông tin khổng lồ… những điều này dẫn đến tình trạng “quá tải”.

Để có thể nghỉ ngơi sâu, tái tạo sức sống, giảm thiểu stress, người ta thiền, sống chậm, hướng đến lối sống tối giản và lựa chọn quay về với thiên nhiên.

(trích từ Tôi không đến spa chăm sóc da)

Cẩm Thúy (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích