Báo Đồng Nai điện tử
En

20 năm giữ lửa và lan tỏa văn hóa đọc

11:01, 08/01/2021

"Đam mê sách, nặng lòng với phát triển văn hóa đọc ở cơ sở, tích cực, nhiệt huyết trong các hoạt động phong trào..." là nhận xét của nhiều đồng nghiệp về chị Nguyễn Thị Thanh Uyên, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh.

“Đam mê sách, nặng lòng với phát triển văn hóa đọc ở cơ sở, tích cực, nhiệt huyết trong các hoạt động phong trào...” là nhận xét của nhiều đồng nghiệp về chị Nguyễn Thị Thanh Uyên, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh.

Chị Thanh Uyên (phải), Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh cùng cán bộ thư viện kiểm tra kho sách tại thư viện
Chị Thanh Uyên (phải), Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh cùng cán bộ thư viện kiểm tra kho sách tại thư viện

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, chị Uyên đã có nhiều giải pháp tăng số lượng độc giả và phát triển văn hóa đọc về tận các ấp, khu phố để người dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn TP.Long Khánh đều có thể tiếp cận với sách.

* Gầy dựng, phát triển phong trào…

Xuất thân là cán bộ văn hóa phụ trách lĩnh vực bảo tàng tại Phòng Văn hóa - thông tin TX.Long Khánh (nay là TP.Long Khánh), năm 2000 chị Uyên được điều chuyển về làm công tác thư viện. Chị Uyên cho biết, thời gian đầu mới về làm thư viện, không khí rất sôi động và ấm áp bởi độc giả đến thư viện mượn và đọc sách rất đông. Đây cũng là thời điểm công nghệ thông tin chưa phổ biến, chưa thực sự “lấn át” như hiện nay. Đa số người dân muốn tìm hiểu thông tin đều phải đến thư viện tra cứu và mượn sách.

“Thư viện lúc bấy giờ tuy không rộng rãi nhưng được bố trí tủ đựng sách, bàn đọc hợp lý để phục vụ tốt bạn đọc. Đặc biệt, thư viện đã duy trì và phát triển CLB Bạn đọc thư viện Long Khánh (CLB được thành lập từ năm 1992) bằng cách tổ chức sinh hoạt định kỳ 2 tháng/lần, thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu, gặp gỡ giữa những người có chung niềm đam mê đọc sách, báo. Từ CLB, chúng tôi đã kết nối thêm nhiều bạn đọc, tìm kiếm nhiều nhân tố tích cực góp sức cùng phát triển phong trào đọc sách tại địa phương” - chị Uyên chia sẻ.

Bà Tôn nữ Hiếu Hạnh - thành viên CLB Bạn đọc TP.Long Khánh cho biết: “Tôi tham gia vào CLB và sinh hoạt cùng với Thanh Uyên từ ngày đầu CLB mới thành lập. Thanh Uyên rất năng động, tâm huyết và đam mê với sách và văn hóa đọc. Không chỉ giữ lửa cho CLB phát triển từ 15 thành viên lên hơn 40 thành viên như hiện nay, Uyên còn truyền lửa cho bạn đọc trẻ trên địa bàn TP.Long Khánh”.

Năm 2010, chị Uyên được điều chuyển về công tác tại Ban Dân vận Thị ủy Long Khánh.  2 năm sau, khi Thư viện Long Khánh được xây mới và đi vào hoạt động, chị trở về đảm nhiệm vai trò Giám đốc thư viện. Từ đây chị cùng với anh chị em trong ngành Văn hóa nói chung và cán bộ thư viện nói riêng nỗ lực tìm kiếm và thực hiện các giải pháp nhằm phát triển và lan tỏa văn hóa đọc về với cơ sở.

“Những năm qua, để thư viện hoạt động hiệu quả và thu hút nhiều lượt bạn đọc hơn, chúng tôi đã tăng cường bổ sung sách thư viện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ bằng cách xây dựng phòng máy kết nối trực tuyến giúp bạn đọc thoải mái tra cứu thông tin. Bên cạnh đó, chúng tôi kết hợp với các đơn vị, địa phương, trường học tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, như: sinh hoạt chuyên đề nhân các ngày lễ lớn; luân chuyển và đưa sách về tận nhà văn hóa các ấp, khu phố để nhiều người có cơ hội được đọc sách mà không phải tốn thời gian đến thư viện; đưa sách vào trường học, giao lưu với học sinh…” - chị Uyên nói.

Sách, báo và hệ thống thư viện, tủ sách ở TP.Long Khánh hiện nay rất phong phú và đa dạng với hàng ngàn đầu sách mới được bổ sung mỗi năm luôn sẵn sằng chờ đón bạn đọc. Tuy nhiên, theo chị Uyên sự chờ đón ấy hiện gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, bởi công nghệ thông tin phát triển kéo theo việc người dân ít mặn mà hơn với văn hóa đọc như thời kỳ đầu.

Chị Uyên bộc bạch: “Để bắt nhịp cùng sự phát triển chung, cán bộ thư viện không ngừng nâng cao trình độ, phải làm mới mình. Ngoài những cách phát triển văn hóa đọc truyền thống, chúng tôi còn đẩy mạnh việc đọc sách, giới thiệu sách trên trên mạng xã hội như: Facebook, YouTube; lồng ghép nhiều video clip, hình ảnh và chia sẻ các nguồn thông tin chính thống nhằm tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như quảng bá các hoạt động của thư viện”.

* Lan tỏa văn hóa đọc

Năm 2019, Thư viện TP.Long Khánh sáp nhập về Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh, chị Uyên đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc trung tâm phụ trách thư viện và lưu trữ. Ở vị trí mới, chị cùng Ban giám đốc trung tâm chủ động tổ chức và xử lý các hoạt động để lan tỏa văn hóa đọc rộng hơn trong cộng đồng.

Chị Thanh Uyên (trái), Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh cùng với CLB Bạn đọc TP.Long Khánh sinh hoạt chuyên đề
Chị Thanh Uyên (trái), Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh cùng với CLB Bạn đọc TP.Long Khánh sinh hoạt chuyên đề

“Nhiều người nói rằng hiện nay văn hóa đọc đang dần bị mai một nhưng không phải vậy. Bởi mỗi đợt Thư viện TP.Long Khánh tổ chức những chuyến xe lưu động về cơ sở hay đưa sách vào phục vụ trường học, tôi nhận thấy người dân và học sinh đến tham gia và đọc sách rất tích cực. Có những chuyến xe chúng tôi đưa sách, báo vào phục vụ bệnh nhân trong các bệnh viện ở Long Khánh, nhiều người đã chạy đến hỏi mua. Họ đọc rất say mê. Đó là động lực để chúng tôi nỗ lực, cố gắng” - chị Uyên bày tỏ.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động đọc sách tại thư viện ở Long Khánh cũng tạm hoãn để phòng chống dịch. Tuy nhiên, chị Uyên xây dựng kế hoạch luân chuyển sách về mạng lưới thư viện cơ sở của 15 phường, xã trên địa bàn; phát động phong trào đọc sách tại nhà cũng như phối hợp với các trường học tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Đồng Nai… Nhờ vậy, phong trào đọc sách tại TP.Long Khánh trong năm qua vẫn rất sôi động, hình thành và lan tỏa thói quen đọc sách trong nhân dân.

Ở tuổi 45, chị Uyên đã có hơn 20 năm gầy dựng và phát triển phong trào đọc sách ở cơ sở. Điều đáng khâm phục ở chị là sự năng động, nhiệt tình, tâm huyết với văn hóa đọc. Chính những việc làm của “người chiến sĩ” thầm lặng trên mặt trận văn hóa ấy đã góp phần không nhỏ để hình thành thói quen đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là người dân và của trẻ em ở vùng nông thôn của TP.Long Khánh nói riêng, Đồng Nai nói chung.

Ly Na

Tin xem nhiều