Báo Đồng Nai điện tử
En

Đạo diễn chương trình Phạm Ngọc Hiền: 'Làm dâu trăm họ' để giúp khán giả vui

11:01, 08/01/2021

Đón  năm mới 2021 với tin vui kép: bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành nghệ thuật và ra mắt cuốn sách đầu tay, đạo diễn chương trình ca múa nhạc, đạo diễn chương trình nghệ thuật Ngọc Hiền vui vẻ cho hay anh đang bận rộn chuẩn bị thực hiện các chương trình phục vụ công chúng dịp Tết Tân Sửu sắp đến.

Đón  năm mới 2021 với tin vui kép: bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành nghệ thuật và ra mắt cuốn sách đầu tay, đạo diễn chương trình ca múa nhạc, đạo diễn chương trình nghệ thuật Ngọc Hiền vui vẻ cho hay anh đang bận rộn chuẩn bị thực hiện các chương trình phục vụ công chúng dịp Tết Tân Sửu sắp đến.

[links()]Trong cuộc trao đổi với Đồng Nai Cuối tuần, Ngọc Hiền bày tỏ nhiều tâm huyết với nghề “làm dâu trăm họ” nhưng lại rất quan trọng trong việc mang đến những sản phẩm tinh thần phục vụ đông đảo công chúng - đặc biệt là trong mùa lễ hội tất niên, tân niên. Người nghệ sĩ có 25 năm kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật và nay là đạo diễn chương trình có tiếng chia sẻ:

“Nói đến chất lượng nghệ thuật chương trình ca múa nhạc, không thể không nói đến đạo diễn. Vì, nếu không có bàn tay của đạo diễn, thì không thể đảm bảo sự thống nhất của tất cả các thành phần tham gia, từ đó khó có được chất lượng nghệ thuật mong muốn cho bất cứ chương trình ca múa nhạc nào. Hiện nay, các chương trình ca múa nhạc tại Việt Nam diễn ra thường xuyên ở khắp mọi nơi, hầu như tuần nào cũng có (nếu không bị ảnh hưởng bởi tình hình phức tạp của Covid-19). Do vậy, nghề đạo diễn chương trình ca múa nhạc có thể được xem là một trong những nghề rất “hot” (được nhiều người quan tâm).

Tuy nhiên, nhìn qua chất lượng các chương trình, Ngọc Hiền đánh giá là số lượng đạo diễn hiện nay vừa “thừa” lại vừa hơi “thiếu”. “Thừa” là vì đội ngũ đạo diễn chương trình ca múa nhạc rất đông, nhưng “thiếu” bởi vì số lượng đạo diễn nổi tiếng, tạo ra chất lượng nghệ thuật cao lại rất ít. Chúng ta chỉ có thể điểm qua vài gương mặt quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong các chương trình từ Nam chí Bắc được nhiều người trong nghề biết đến như các đạo diễn Trần Vi Mỹ, Dương Thảo, Việt Tú… Nguyên nhân do nghề đạo diễn chưa có trường lớp đào tạo một cách bài bản, chính quy. Đa số các đạo diễn là những người xuất phát từ những công việc liên quan đến chương trình ca múa nhạc như từ biên đạo múa, người tổ chức sự kiện, biên tập, từ lĩnh vực sân khấu, điện ảnh… có thời gian tiếp xúc, bằng kinh nghiệm tích lũy, tự phát rồi trở thành đạo diễn chương trình ca múa nhạc”.

* Vậy từ góc nhìn người trong cuộc, anh thấy điều gì cần để các bạn trẻ theo được nghề đạo diễn chương trình ca nhạc, góp phần phát triển lực lượng quan trọng này?

- Được may mắn làm nghề và trải qua nhiều vị trí khác nhau trong chương trình ca múa nhạc cho đến khi trở thành đạo diễn chương trình ca múa nhạc thì Ngọc Hiền nhận thấy rằng, để trở thành một đạo diễn chương trình ca múa nhạc, các bạn trẻ phải hội tụ đủ nhiều yếu tố như: đam mê, trải nghiệm, sáng tạo, tư duy đạo diễn, mối quan hệ trong giao tiếp xã hội, kiến thức, vốn sống và năng khiếu…

Ngọc Hiền (giữa, hàng đứng) và Vũ đoàn ABC
Ngọc Hiền (giữa, hàng đứng) và Vũ đoàn ABC

Nói chung là rất khó để trở thành đạo diễn chương trình ca múa nhạc vì nghề này đòi hỏi nền tảng cá nhân rất cao. Đặc biệt, đây là một nghề mang tính thực hành và luôn “bắt buộc” người đạo diễn có những phát hiện, những góc nhìn mới về các sự vật, hiện tượng để tạo ra phong cách riêng, nét mới mẻ, sáng tạo cho chương trình, phục vụ nhu cầu ngày càng phong phú của mọi tầng lớp khán giả. Do vậy, để được làm nghề đạo diễn, các bạn trẻ cần không ngừng học tập, nghiên cứu và thực hành dàn dựng, tổ chức các chương trình.

* Xuất thân là diễn viên múa và cho đến nay vẫn quản lý Vũ đoàn ABC, anh nhận định gì về đời sống của các nhóm múa hiện nay?

- Xuất thân từ một diễn viên múa từ vũ đoàn ABC rồi trở thành một biên đạo múa, cho đến bây giờ trở thành một đạo diễn chương trình ca múa nhạc, Ngọc Hiền vẫn có cơ may làm việc với múa và nhận thấy rằng hiện nay chất lượng diễn viên múa trong nước đã nâng cao hơn rất nhiều so với trước. Họ cập nhật rất nhanh những kỹ thuật, trào lưu mới trên thế giới. Các bạn vũ công trẻ đã vượt qua khỏi giới hạn của múa minh họa, phụ họa và dần đưa múa trở thành chính họa. Các tiết mục múa độc lập không chỉ thể hiện ở trong nước mà còn vươn ra nước ngoài (như việc xuất hiện, tranh tài trong các chương trình Asia Got Talents)… Đặc biệt, trong các chương trình ca nhạc hiện nay hầu như chương trình nào cũng có sự xuất hiện của các vũ đoàn. Như vậy, có thể nhận định rằng nghề múa vẫn là mảnh đất màu mỡ để các bạn trẻ nuôi dưỡng đam mê, sống được với nghề.

Kỷ niệm đáng nhớ của Ngọc Hiền trong quá trình làm việc với các nghệ sĩ?

Có thể nói rằng hơn 25 năm tham gia showbiz Việt, Ngọc Hiền có rất nhiều kỷ niệm không thể nào quên trong khoảng thời gian khi còn là một diễn viên múa. Hiền cùng các ca sĩ như: Mỹ Tâm (ảnh), Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Ngọc… thường xuyên đi cà phê, ăn uống, trò chuyện và tâm sự về nghệ thuật với nhau. Những ngày đầu Mỹ Tâm đi hát, Ngọc Hiền đã quý giọng hát hay của Mỹ Tâm và tìm đến tận nhà để chở Mỹ Tâm đi học, đi hát. Ai ngờ đâu, sau một thời gian ngắn cô ca sĩ “tóc nâu môi trầm” đã trở thành ngôi sao ca nhạc nhẹ hàng đầu. Giờ chúng tôi có dịp gặp nhau vẫn hay hồi nhớ và kể chuyện ngày xưa. Ngọc Hiền cảm nhận rằng cái “tình nghệ sĩ” là điều đáng quý nhất trong nghề, giúp mình tự hào và tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp.

* Gắn bó với múa hàng thập niên, Ngọc Hiền thấy tố chất nào giúp bạn trẻ theo được nghề vũ công hiện đại? Đâu là thử thách họ cần vượt qua?

- Tôi từng có suy nghĩ rằng: “Nghề múa không quá khó, đừng tự làm khó nghề”. Ngày nay, việc học để trở thành một diễn viên múa thuận lợi hơn rất nhiều, do các bạn trẻ rất dễ tiếp cận các thể loại nhảy qua bạn bè, tivi, internet, các lớp dạy nhảy, các studio… Đa số các bạn trẻ đều được tiếp xúc với nghệ thuật nhảy múa, múa đồng diễn… từ trong các trường học. Do vậy, để trở thành diễn viên múa là điều không quá khó, quan trọng là các bạn có đủ đam mê, ý chí và có chịu khó rèn luyện kỹ năng nhảy múa của mình một cách nghiêm túc, tích cực hay không.

Tôi đã gặp rất nhiều sinh viên nỗ lực tập múa có thể tự tin đi diễn ở các tiệc cưới nhằm trang trải các khoản học phí, nhà trọ… của họ. Tất nhiên, để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp thì tôi  khuyên các bạn nên đến các trường học, các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp để được đào tạo một cách chính quy, bài bản. Theo Ngọc Hiền, thử thách lớn nhất của mỗi người là chiến thắng chính bản thân họ.

* Được biết anh là đạo diễn đề cao xu hướng ứng dụng kỹ thuật công nghệ trong chương trình nghệ thuật. Anh có thể bật mí thêm về chuyện “bếp núc” vốn ít ai biết được nếu không phải là người đứng đằng sau cánh gà này?

- Xu hướng ứng dụng công nghệ vào các chương trình ca múa nhạc hiện nay là rất quan trọng. Có thể nhận thấy rõ nhất là các ứng dụng lập trình nâng hạ sân khấu một cách tự động bên cạnh các ứng dụng về lập trình màn hình Led, kỹ xảo sân khấu điều khiển từ xa. Và hơn nữa là các ứng dụng thực tế ảo từ các công nghệ Mapping 3D, màn hình Gauze, Drone Light... Các công nghệ này đòi hỏi mức chi phí đầu tư rất lớn. Do vậy, các chương trình ca múa nhạc hiện nay không phải chương trình nào cũng có đủ điều kiện để ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại, tân tiến. Ở Việt Nam, những người tổ chức, dàn dựng chương trình như chúng tôi hiện vẫn “liệu cơm gắp mắm”, tùy thuộc quy mô chương trình mà cố gắng ứng dụng công nghệ tối đa trong khả năng cho phép. Như chương trình Chào năm mới 2021 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ TP.HCM, chúng tôi sử dụng kỹ thuật màn hình Led, kỹ xảo pháo hoa cơ bản. Ước mơ của người làm nghề là có thể sử dụng nhiều công nghệ tân tiến của thế giới hơn nữa nhằm góp phần mang đến sự mới lạ, “vỡ òa” cho khán giả thưởng thức.

* Sau một năm “uể oải” vì Covid-19, anh dự báo gì về xu hướng tổ chức, đạo diễn các chương trình nghệ thuật năm 2021?

 - Qua một năm chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 như tình hình chung của thế giới, hy vọng năm 2021 các chương trình ca múa nhạc tại Việt Nam sẽ có nhiều khởi sắc và chúng ta có thêm nhiều điều kiện để đầu tư, ứng dụng các công nghệ tổ chức biểu diễn tân tiến của thế giới vào Việt Nam.

* Xin cảm ơn Ngọc Hiền và chúc anh thực hiện được nhiều chương trình nghệ thuật xuất sắc để phục vụ công chúng.

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều