Báo Đồng Nai điện tử
En

Son Heung-min nét son châu Á

11:01, 08/01/2021

Tiền đạo người Hàn Quốc đón năm mới 2021 không thể hạnh phúc hơn khi một lần nữa được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á, bên cạnh việc tiếp tục ghi bàn giúp Tottenham Hotspur vào chung kết Cup Liên đoàn Anh.

Tiền đạo người Hàn Quốc đón năm mới 2021 không thể hạnh phúc hơn khi một lần nữa được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á, bên cạnh việc tiếp tục ghi bàn giúp Tottenham Hotspur vào chung kết Cup Liên đoàn Anh.

Son Heung-min đã ăn mừng 16 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa bóng này
Son Heung-min đã ăn mừng 16 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa bóng này

Được xem là chân sút dứt điểm tốt nhất Ngoại hạng Anh trong 5 năm trở lại đây, Son Heung-min đã ghi bàn thứ 16 trong 25 trận đá cho Tottenham trên mọi đấu trường ở mùa bóng này. Không chỉ ghi bàn, Son cũng có 8 pha kiến tạo giúp đồng đội lập công mùa này.

* Ghi bàn “đều như vắt chanh”

Nếu chỉ tính riêng ở bảng xếp hạng Vua phá lưới Premier League 2020/2021, Son Heung-min đang có thành tích ghi 12 bàn thắng, chỉ kém người đang dẫn đầu Mohamed Salah (Liverpool) 1 bàn thắng. Tính trung bình cứ 113 phút trên sân, Son ghi được 1 bàn, góp công lớn cho Tottenham hiện xếp thứ tư trên bảng xếp hạng và vẫn còn cơ hội để tranh chức vô địch Premier League mùa này.

Bàn thắng ấn định thắng lợi 2-0 trước Brentford ở bán kết Cup Liên đoàn Anh của Son Heung-min đêm 5-1 giúp thầy trò Jose Mourinho vào chung kết Cup Liên đoàn gặp Manchester City (hạ Man Utd 2-0 ở bán kết rạng sáng 7-1). Đây là bàn thắng thứ 101 của Son trong màu áo Tottenham, sau 253 trận đấu trên mọi đấu trường.

Đây là bàn thắng rất tiêu biểu cho phong cách ghi bàn của Son gần đây: nhận bóng từ đường chuyền chọc khe thông minh của đồng đội, Son tung cú nước rút đầy tốc độ và dứt điểm chuẩn xác, lạnh lùng vào lưới đối phương.

Tiền đạo Hàn Quốc vẫn tỏ ra khiêm tốn trước thành công và sự nổi tiếng của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Sky Sports (Anh), khi được hỏi cảm giác như thế nào khi trở thành một trong những người nổi tiếng nhất Hàn Quốc, Son vui vẻ đáp: “Tôi không biết, bởi vì tôi nghĩ BTS (BTS, hay Bangtan Boys, là một nhóm nhạc nam Hàn Quốc gây sốt khắp thế giới với số lượng người hâm mộ hàng tỷ người - NV) mới nổi tiếng nhất”.

* Vô đối ở châu lục

Phong độ chói sáng tại Premier League của Son Heung-min giúp anh được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất châu Á (The Best Footballer in Asia) 2020 vừa được tờ báo Trung Quốc Titan Sports tổ chức và công bố đầu năm 2021. Đây là năm thứ tư liên tiếp và là lần thứ sáu tiền đạo Hàn Quốc nhận danh hiệu được ví là “Quả bóng Vàng châu Á” này trong sự nghiệp.

Son Heung-min đang trên đường trở thành cầu thủ bóng đá châu Á thành công nhất lịch sử ở đấu trường châu Âu. Anh cũng có thể là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử châu lục này nếu như tiếp tục góp công cho đội tuyển Hàn Quốc đạt thành tích khả quan tại VCK World Cup 2022.

Hiện Son đã có 89 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, ghi được 26 bàn thắng. Anh cũng là thủ quân đội U.23 Hàn Quốc vô địch Á vận hội (Asian Games) 2018, cùng đội tuyển quốc gia Hàn Quốc giành hạng nhì Giải vô địch bóng đá châu Á (Asian Cup) 2015.

Người hâm mộ cũng mong muốn được thấy Son Heung-min làm thủ lĩnh đội tuyển Olympic Hàn Quốc tham dự Thế vận hội Tokyo vào mùa hè tới.

Chỉ tiếc là do đại dịch Covid-19, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã hủy việc trao Giải AFC Annual Awards 2020 - giải thưởng thường niên của AFC tổ chức. Giả sử nếu giải vẫn tổ chức thì chắc chắn Son Heung-min sẽ tiếp tục giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á lần thứ tư sau ba kỳ hồi năm 2015, 2017 và 2019.

Cần nhắc lại trước đó, hồi cuối tháng 12-2020, Son Heung-min cũng vinh dự giành giải thưởng FIFA Puskás - giải Bàn thắng đẹp nhất với cú dốc bóng từ sân nhà, vượt qua nhiều hậu vệ CLB Burnley để ghi bàn thắng ngoạn mục cho Tottenham trong trận đấu ở Ngoại hạng Anh vào tháng 12-2019. Chủ tịch AFC Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa đã chúc mừng: “Tôi xin chúc mừng Son Heung-min vì nỗ lực đáng kinh ngạc của anh ấy. Tôi không nghi ngờ gì về việc Son sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những năm tới và những lời khen ngợi dành cho anh ấy sẽ là nguồn cảm hứng cho thế hệ cầu thủ và người hâm mộ tương lai của châu Á”.

* “Súng hai nòng” Son - Kane

Trung phong 28 tuổi đang có phong độ cao bên cạnh ngôi sao Harry Kane. Cặp tiền đạo Tottenham đang được dư luận hết lời ca ngợi là “cặp bài trùng”, là “khẩu súng hai nòng” phối hợp tạo nên kỷ lục 13 bàn ở Ngoại hạng Anh mùa này (tính đến tuần đầu tháng 1-2021).

Trong lịch sử Ngoại hạng Anh, không có bộ đôi cầu thủ nào phối hợp kiến tạo - ghi bàn cho nhau mang đến nhiều bàn thắng hơn Son và Kane trong một mùa giải. Và chắc chắn cặp Son - Kane sẽ còn nâng cao kỷ lục này khi Premier League chỉ mới đi được gần nửa chặng đường.

Sự phối hợp ăn ý, đầy hiệu quả giữa Son Heung-min và Harry Kane xuất phát từ chiến thuật thi đấu phòng thủ - phản công mà HLV Jose Mourinho áp dụng cho Tottenham. Đồng thời việc Harry Kane thi đấu lùi hơn vị trí trung phong một chút cũng giúp thủ quân tuyển Anh có nhãn quan bao quát hơn, từ đó có nhiều đường chuyền kiến tạo cho Son ghi bàn. “Harry chơi lùi sâu hơn còn tôi thích chạy ra khoảng trống” - Son cho biết.

Theo thống kê, Kane đã kiến tạo 9/13 bàn thắng của Son mùa này (còn bản thân Kane cũng đã ghi 10 bàn). Với việc ghi tổng cộng 22 bàn ở Ngoại hạng Anh tính đến trước trận gặp Aston Villa ngày 14-1 tới, Son và Kane chiếm đến 76% tổng số bàn của Tottenham. HLV Jose Mourinho thốt lên: “Son và Kane đang tạo ra những điều đặc biệt ở mùa bóng này”.

Theo trang tin Olympic Channel ngày 7-1, Son nói bằng sự khiêm nhường rằng tất cả những lời khen ngợi nên dành cho Kane. “Đừng nói về tôi. Hãy nói về Harry. Những gì anh ấy đang làm cho đội bóng thật không thể tin được. Thật vinh dự và thích khi được đá với anh ấy. Chúng tôi đã đá cạnh nhau 6 năm qua và chúng tôi rất hiểu nhau, chúng tôi biết mình phải làm gì. Những đồng đội khác cũng thi đấu rất hay”.

* Tương lai vẫy gọi

Dù thi đấu quá ăn ý thế nhưng hiện chưa biết tương lai cặp bài trùng Son - Kane sẽ còn gắn bó bên nhau được bao lâu trong màu áo Tottenham.

Bộ đôi ăn ý Son Heung-min và Harry Kane. Ảnh: Premier League
Bộ đôi ăn ý Son Heung-min và Harry Kane. Ảnh: Premier League

Tờ Express đưa tin Harry Kane sẽ hết hợp đồng với đội bóng áo trắng năm 2021 và có tin anh muốn tìm đến các bến đỗ như Manchester City để có những danh hiệu lớn. Còn hợp đồng của Son hết hạn vào mùa hè năm 2023 và có tin Liverpool, Real Madrid đang “quan tâm đặc biệt” đến tiến đạo người Hàn. Theo trang định giá cầu thủ Transfermarkt, Son Heung-min hiện có giá trị chuyển nhượng 90 triệu bảng - tăng rất xa mức 67,5 triệu bảng hồi đầu mùa giải.

Tottenham được cho là rất muốn gia hạn hợp đồng với cặp tiền đạo ưu việt của mình, nhưng CLB này lại đang vật lộn với tình trạng tài chính khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. “Tôi nghĩ Sonny sẽ ký hợp đồng mới ở đây, nhưng có lẽ đây chưa phải là thời điểm thích hợp để bàn việc ký hợp đồng mới. Bạn không thể biết điều gì xảy ra ở mùa bóng tới” - HLV Mourinho nói về tương lai của Son Heung-min. Theo tờ Dailymail ngày 6-1, Tottenham đã đề nghị Son tái ký hợp đồng mới với mức lương tăng cao từ 150 ngàn bảng hiện tại sẽ lên đến 200 ngàn bảng Anh/tuần (tăng 25%).   

         Hoàng Long

Tin xem nhiều