Báo Đồng Nai điện tử
En

Ðẩy mạnh hoạt động chăm lo cho người lao động

04:01, 01/01/2021

Để tri ân, ghi nhận những đóng góp, cống hiến của người lao động (NLĐ) sau một năm làm việc, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đang phối hợp với tổ chức Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ như: tặng quà, khen thưởng lao động tiêu biểu, đối thoại lắng nghe chia sẻ của NLĐ... Qua đó, tạo thêm động lực làm việc cho NLĐ và xây dựng mối quan hệ lao động bền vững tại các đơn vị, DN.

Để tri ân, ghi nhận những đóng góp, cống hiến của người lao động (NLĐ) sau một năm làm việc, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đang phối hợp với tổ chức Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ như: tặng quà, khen thưởng lao động tiêu biểu, đối thoại lắng nghe chia sẻ của NLĐ... Qua đó, tạo thêm động lực làm việc cho NLĐ và xây dựng mối quan hệ lao động bền vững tại các đơn vị, DN.

Công nhân Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) nêu ý kiến tại hội nghị người lao động năm 2020. Ảnh: L.MAI
Công nhân Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) nêu ý kiến tại hội nghị người lao động năm 2020. Ảnh: L.MAI

[links()]Một tín hiệu vui đó là năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song nhiều DN đã nỗ lực có phương án thưởng Tết 2021, tăng lương, tặng quà Tết và công bố sớm đến NLĐ, nhằm giúp họ có nguồn thu nhập trang trải cuối năm, yên tâm làm việc.

* Niềm vui cuối năm

Nhằm chăm lo cho đoàn viên là NLĐ, mới đây, nhân dịp Tết Dương lịch 2021, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Prowell Việt Nam (TP.Long Khánh) đã tổ chức trao tặng 2.600 phần quà cho đoàn viên, NLĐ, mỗi phần quà trị giá 150 ngàn đồng từ nguồn hoạt động Công đoàn. Tận tay nhận phần quà Tết từ cán bộ Công đoàn, công nhân Trần Đình Thông phấn khởi cho biết, với công nhân, cuối năm có quà từ Công đoàn, DN dù nhỏ nhưng rất ấm áp và đầy nghĩa tình.

Theo Chủ tịch CĐCS công ty Háu Kim Phùng, năm 2020 dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng CĐCS đã phối hợp với chủ DN duy trì việc làm ổn định và tổ chức phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế, đảm bảo sức khỏe NLĐ. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, giúp NLĐ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. “Tới đây, CĐCS tiếp tục phối hợp cùng Ban giám đốc DN tặng quà và khen thưởng cho đoàn viên, NLĐ vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhằm đảm bảo tất cả NLĐ đều đươc vui xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc” - anh Phùng chia sẻ.

Ở nhiều DN cũng tổ chức tặng quà cho NLĐ vào dịp Tết Dương lịch như: tặng tiền mặt từ 100-500 ngàn đồng/người; tặng quà là nhu yếu phẩm, nước ngọt hoặc các sản phẩm của công ty… Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) cho biết, các năm trước, dịp Tết Dương lịch, CĐCS đều tổ chức các hội thi, giao lưu văn nghệ phục vụ NLĐ, tuy nhiên năm nay, để phòng chống dịch bệnh tốt, CĐCS không tổ chức nhưng sẽ dành nguồn lực này chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, đảm bảo mọi lao động đều có Tết sau một năm gắn bó và cống hiến cho DN.

Công ty TNHH CiBao (Khu công nghiệp Suối Tre, TP.Long Khánh) khen thưởng tập thể, công nhân có nhiều đóng góp trong năm 2020
Công ty TNHH CiBao (Khu công nghiệp Suối Tre, TP.Long Khánh) khen thưởng tập thể, công nhân có nhiều đóng góp trong năm 2020

Tại Công ty CP Thương mại may mặc Hoàng Việt (TP.Biên Hòa), năm nay việc sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do không có đơn hàng vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng CĐCS đã thương lượng với DN có phương án thưởng Tết cho NLĐ ít nhất một tháng lương. Đại diện CĐCS công ty cho biết, dù khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo đời sống NLĐ, vì NLĐ có cuộc sống ổn định mới yên tâm làm việc tốt. Với mục tiêu đó, DN đã nỗ lực có chính sách thưởng Tết cho NLĐ. Ngoài ra, Công đoàn sẽ tặng quà Tết cho tất cả NLĐ, đặc biệt là lao động khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết.

* Lắng nghe chia sẻ của NLĐ

Cùng với việc nỗ lực có phương án thưởng Tết, tăng lương cho NLĐ, các DN cũng như tổ chức Công đoàn đã quan tâm lắng nghe, đối thoại và giải đáp nhiều kiến nghị của NLĐ liên quan đến các chế độ, chính sách và tình hình hoạt động của DN trong thời gian tới.

Tại hội nghị NLĐ năm 2020 do Công ty TNHH CiBao
(TP.Long Khánh) tổ chức mới đây với sự tham gia của 250 lao động đại diện cho trên 4 ngàn cán bộ, NLĐ của công ty đã rất phấn khởi khi chủ DN lắng nghe những nguyện vọng của NLĐ. Đây cũng là dịp để lãnh đạo DN gặp gỡ NLĐ, thể hiện sự tôn trọng và sâu sát cùng NLĐ. Tại hội nghị, đại diện DN đã báo cáo những kết quả sản xuất, kinh doanh và đưa ra các giải pháp về chiến lược phát triển trong thời gian tới. Bên cạnh đó, xây dựng các quy chế, quy định về chế độ chính sách đối với NLĐ.

Đặc biệt, những ý kiến và đề xuất của NLĐ về việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và đảm bảo các chế độ chính sách điều kiện làm việc, chế độ nâng lương, thưởng Tết Nguyên đán 2021 được lãnh đạo DN tiếp thu, giải đáp cụ thể. Phía DN cũng xác định, mặc dù năm 2021 chưa quy định tăng lương tối thiểu vùng, nhưng thực hiện theo quy chế của công ty, sẽ xem xét thực hiện nâng lương cho NLĐ, đồng thời sẽ thưởng Tết để NLĐ có tinh thần làm việc tốt... Tại hội nghị, DN đã tiến hành khen thưởng cho các tập thể, cá nhân, NLĐ đạt nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2020.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Hwaseung Vina, nơi tập trung đông lao động trên địa bàn H.Nhơn Trạch, lãnh đạo DN và CĐCS đã trao đổi nhiều thông tin, giải đáp ý kiến của NLĐ thông qua hội nghị NLĐ được tổ chức mới đây. Lãnh đạo DN đã hứa sẽ nỗ lực đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống NLĐ; đồng thời, phối hợp với CĐCS tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, hoạt động chăm lo của các DN dành cho NLĐ dịp cuối năm rất có ý nghĩa và thiết thực. Vì vậy, các cấp Công đoàn nên chủ động tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ vừa tập trung sản xuất, kinh doanh, vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc. Đồng thời chia sẻ khó khăn với DN, cộng đồng trách nhiệm để cùng DN ổn định sản xuất, đảm bảo phúc lợi cho NLĐ.

Ngoài ra, để chăm lo Tết chu đáo cho NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn đồng hành với DN thực hiện nhiều mô hình, cách làm mới, tận dụng mọi nguồn lực để đảm bảo tất cả NLĐ đều có Tết. Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức chương trình Tết sum vầy ở cấp mình hoặc ở các DN có quy mô lớn, nơi có đông công nhân lao động, tạo điểm nhấn đặc biệt để các cấp chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng tham gia chăm lo Tết cho đoàn viên và NLĐ. Các CĐCS tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc đối thoại, thương lượng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.             

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, song song với hoạt động chăm lo cho NLĐ dịp cuối năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung bám sát cơ sở, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời gian làm việc, không để người sử dụng lao động lợi dụng, buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian quy định. Chủ động đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết, đảm bảo quan hệ lao động ổn định, hài hòa trước, trong và sau Tết.

Lan Mai

Tin xem nhiều