Báo Đồng Nai điện tử
En

Thư từ Áo - Noel lạnh hơn vì Covid-19

11:12, 18/12/2020

"Trơ trọi, buồn bã! Noel năm nay không rộn khắp những tiếng cười ấm áp, tiếng cụng ly chúc mừng mùa hy vọng, mùa Giáng sinh an lành như mọi năm..." - đó là tâm sự của anh Manuel Buemberger, quản lý bộ phận thư tín Trường đại học Innsbruck, TP. Innsbruck (Áo) trong thư gửi cho Đồng Nai cuối tuần ngày 17-12.

“Trơ trọi, buồn bã! Noel năm nay không rộn khắp những tiếng cười ấm áp, tiếng cụng ly chúc mừng mùa hy vọng, mùa Giáng sinh an lành như mọi năm...” - đó là tâm sự của anh Manuel Buemberger, quản lý bộ phận thư tín Trường đại học Innsbruck, TP. Innsbruck (Áo) trong thư gửi cho Đồng Nai cuối tuần ngày 17-12.

“Nhà Mái Vàng” - nơi tham quan của rất đông du khách tại khu phố cổ Innsbruck. Thế nhưng, năm nay do Covid-19 nên rất vắng vẻ
“Nhà Mái Vàng” - nơi tham quan của rất đông du khách tại khu phố cổ Innsbruck. Thế nhưng, năm nay do Covid-19 nên rất vắng vẻ. Ảnh: Nguyễn Phước Mỹ An

Tôi viết thư này khi bên ngoài cửa sổ những đợt tuyết rơi đang đổ xuống dày đặc, trắng xóa đất trời. Nơi tôi ở - TP.Innbruck bốn bề mây núi bao quanh nên thổ nhưỡng, khí hậu khắc nghiệt hơn các thành phố khác ở 8 bang còn lại. Từ giờ đến tháng 3 năm sau, nhiệt độ sẽ còn thấp xuống hơn -10⁰C!

* Không có bánh quy, rượu rum ở chợ Noel

Sau một năm 2020 sắp kết thúc thì có lẽ bạn và tôi cũng như rất nhiều người trên thế giới này đã quá quen với việc tồn tại trong một xã hội cách ly (lockdown) hay giãn cách rồi đúng không. Đối với chúng tôi, hiện giờ đã quen với tình hình dịch bệnh với con số vài ngàn ca nhiễm/ngày nên cũng không còn quá lo sợ nữa. Thậm chí có thể tôi sẽ bị nhiễm virus bất cứ lúc nào (đa số các trường hợp nhiễm Covid-19 là không triệu chứng ban đầu mà).

Innsbruck là thủ phủ của bang Tyrol, được xem như trái tim của dãy Alps, do đó thành phố này nói riêng là trung tâm du lịch leo núi và trượt tuyết thu hút rất nhiều du khách EU và các quốc gia khác. Từ tháng 3-2020, sau ca nhiễm Covid-19 đầu tiên từ 2 nhân viên người Ý của khách sạn Europa đối diện nhà ga trung tâm thành phố, cơn khủng hoảng vì dịch bệnh lan dần sau đó. Ngành kinh tế trọng điểm của Innsbruck là du lịch nên chịu thiệt hại rất nặng nề trong năm 2020.

Nước Áo đã có trên 35 ngàn ca nhiễm Covid-19. Tuy vậy tình hình có vẻ khả quan vì từ 9 ngàn ca nhiễm virus/ngày nay chỉ còn khoảng 2 ngàn ca nhiễm/ngày. Dịch bệnh kiểu này thường đến rất nhanh. Điều thách thức là chúng ta luôn phải thay đổi cuộc sống hằng ngày của mình. Nó bắt đầu với công việc. Giờ làm việc được giảm bớt. Cuộc sống hằng ngày bị thay đổi. Các cửa hàng đóng cửa sớm hơn hoặc đóng cửa hoàn toàn nên chúng tôi không còn có thể gặp gỡ bạn bè của mình trong quán cà phê hoặc quán bar.

Chợ Giáng sinh truyền thống Innsbruck năm nào cũng tổ chức trải dài trên toàn bộ khu phố cổ nơi trung tâm thành phố, bị hủy bỏ trong năm nay do biện pháp an ninh phòng, chống dịch Covid-19. Thế là tôi và nhiều gia đình khác buộc phải chấp nhận một thực tế phũ phàng rằng sẽ không được đi mua trà, rượu rum, bánh quy ở chợ Giáng sinh.

* Mong mùa buốt giá qua mau

Chính phủ Áo đã thông báo với người dân rằng “vị cứu tinh” chống Covid-19 sẽ đến từ ngày 21-12 này. Công ty Pfizer và Biontech phát triển loại vaccine được cho là cung cấp các kháng thể tiêu diệt virus với khả năng bảo vệ lên đến 95%. Ở Vương quốc Anh đã bắt đầu tiêm vaccine cho các nhóm người có nguy cơ nhiễm cao cũng như người cao tuổi. Còn tại Áo, theo Thủ tướng Liên bang Sebastian Kurz và Bộ trưởng Y tế Rudolf Anschober, kế hoạch tiêm chủng tương tự sẽ bắt đầu vào tháng Giêng.

“Trong tháng 12-2020, trong nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh, Chính phủ Áo quyết định triển khai xét nghiệm Covid-19 trên toàn quốc. Đến nay đã có 3,5 triệu người Áo (trên tổng số 8,859 triệu dân) được xét nghiệm Covid-19 miễn phí. Hôm rồi, tôi cũng đi xét nghiệm Covid-19 và ơn trời, âm tính. Chính phủ Áo còn đề nghị người dân kể từ ngày 10-1-2021, định kỳ mỗi tháng nên chủ động đi xét nghiệm Covid-19 một lần cho “chắc ăn” - trích thư của anh Manuel Buemberger.

Theo đó, những người già ở viện dưỡng lão hoặc những người có bệnh nền, bệnh nặng rất dễ thiệt mạng nếu nhiễm Covid-19 sẽ được tiêm ngừa ưu tiên. Kế đến, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, vào tháng 2 và 3-2021, các giáo viên, cảnh sát, y tá... sẽ được tiêm vaccine. Từ giữa tháng 3 năm sau trở đi, vaccine sẽ được cung cấp cho toàn dân và bất kỳ ai muốn tiêm đều có thể được bác sĩ gia đình của họ giúp đỡ chứ không nhất thiết phải đến bệnh viện.

Như đã nói ở đầu thư, tôi không quá sợ nhiễm Covid-19. Bạn có thể bị nhiễm bệnh ở bất cứ đâu, ví dụ như khi mua hàng tạp hóa ở cửa hàng, tại nhà vệ sinh công cộng hoặc thậm chí tại nơi làm việc. Virus và vi khuẩn được phát tán ở bất cứ nơi nào mọi người đến. Ở châu Âu và cả ở Áo, chúng tôi thích ứng và quen sống với một “cuộc sống bình thường mới” với những quy tắc phòng, chống Covid-19 thông dụng. Khẩu trang đã trở thành người bạn đồng hành thường xuyên của chúng ta.

Anh M.Buemberger tận dụng thời gian ở nhà tránh Covid-19 để học làm chả giò. Ảnh: NVCC
Anh M.Buemberger tận dụng thời gian ở nhà tránh Covid-19 để học làm chả giò. Ảnh: NVCC

Dĩ nhiên tôi rất vui và “mong mùa giá buốt sẽ qua mau” để tới phiên mình được tiêm vaccine phòng, ngừa Covid-19. Dù vậy, tôi nghĩ ngay cả khi mùa xuân đến, mọi người dân lần lượt được tiêm chủng ngừa Covid-19 thì thói quen sống cẩn thận thời “bình thường mới” này rất nên được duy trì. Và những thói quen tốt như đeo khẩu trang, vệ sinh kỹ... chắc chắn vẫn tồn tại trong một thời gian dài.

Hai gia đình Áo - Việt nấu bún bò tại Innsbruck trong những ngày chờ đón Giáng sinh 2020
Hai gia đình Áo - Việt nấu bún bò tại Innsbruck trong những ngày chờ đón Giáng sinh 2020

Nước Áo vẫn đang “lockdown” (cấm tụ tập đông người) và hàng quán chỉ mở lại sau ngày 7-1-2021. Suốt thời gian giãn cách xã hội, ở nhà nhiều vì Covid-19, tôi thích cùng bà xã nấu những bữa ăn ngon, ấm áp và điều này rất vui. Tôi cũng có dịp tìm hiểu xem cách làm món Việt như thế nào và đã biết cuốn chả giò - một trong những món ăn đặc trưng của Việt Nam. Tôi rất thích chả giò!
Fröhliche Weihnachten - chúc các bạn một mùa Noel vui vẻ và an toàn.

Manuel Buemberger (Từ TP.Innsbruck - Áo)

Tin xem nhiều