Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà báo Tuấn Đức: "Đừng ngại gửi lời thương đến cha mẹ thân yêu"

04:12, 11/12/2020

Là một nhà báo, Nguyễn Tuấn Đức (sinh năm 1985, hiện là biên tập viên của tuần báo Hoa Học Trò) vốn có thói quen ghi chép những điều anh quan sát, trải nghiệm và suy nghĩ trong cuộc sống.

Là một nhà báo, Nguyễn Tuấn Đức (sinh năm 1985, hiện là biên tập viên của tuần báo Hoa Học Trò) vốn có thói quen ghi chép những điều anh quan sát, trải nghiệm và suy nghĩ trong cuộc sống. Điều này giúp anh viết được “những chuyện vụn vặt hằng ngày” liên quan đến gia đình mình một cách dạt dào tình cảm trong tập sách Gửi bố mẹ thân yêu (NXB Kim Đồng ấn hành).

Tập sách Gửi bố mẹ thân yêu của Tuấn Đức, có nội dung về mối quan hệ giữa cha mẹ và con em trưởng thành trong thời hiện đại nên nhanh chóng được độc giả chú ý bởi đó là vấn đề quá thân thuộc đối với bất cứ ai.

Với góc nhìn từ một người con đã trưởng thành, Tuấn Đức thể hiện những mối quan tâm, quan sát đầy tình cảm của anh về cha mẹ mình theo dòng thời gian lẫn theo những hoạt động sống bình thường của mọi gia đình. Đó có thể là chuyện con lớn trưởng thành ra riêng, ngủ riêng, không còn ở bên cha mẹ. Chuyện họp phụ huynh, chuyện đi chơi xa, chuyện “yêu đương của con gái”, chuyện “tính cách mẹ hoán đổi” theo hướng ngày càng... trẻ ra (“hình như bố mẹ ngày càng hóa thành trẻ con” - Tuấn Đức nhận xét một cách lý thú). Cả chuyện phải lắng nghe lời cha mẹ nói một cách sâu sắc và hiểu được “ẩn ý” đằng sau những lời đó nữa.

Tác giả cũng biết quan sát nhiều chi tiết nhỏ về bậc sinh thành, cho thấy cha mẹ là những người nghiêm khắc nhưng lại nhất mực quan tâm đến người khác. Sự hài hước, lãng mạn của “người cha ngọt ngào” giúp không khí gia đình ngập tràn tiếng cười. Sự hỏi han ân cần “từng chút một” của người mẹ “hay lo” về từng miếng ăn, giấc ngủ cho con, nhắc “con đeo khẩu trang chưa” chứa chan tình mẫu tử và tiêu biểu cho tình thương bao la của mọi người mẹ. Và những lời từ người mẹ cũng khắc sâu trong lòng người con cả những ý niệm cần thiết về đời sống. Đơn cử như: “Vì sao mẹ tiết kiệm? Vì trong nhà luôn phải có một người tiết kiệm. Bố tiêu pha, mẹ cũng tiêu pha thì các con lấy gì ăn?” (trích Gửi bố mẹ thân yêu của Tuấn Đức).

Sách Gửi bố mẹ thân yêu giúp độc giả nghĩ về tình cảm gia đình mình
Sách Gửi bố mẹ thân yêu giúp độc giả nghĩ về tình cảm gia đình mình

Những gì Tuấn Đức viết hết thảy đều là những chuyện về đời sống gia đình rất thân quen, thân thương và khiến bạn đọc đọc đến đâu thì cũng không khỏi... bồi hồi nhớ lại gia đình mình đến đó. Gửi bố mẹ thân yêu vì vậy mà là một tập sách đáng quý, bởi nó không chỉ đơn giản là những kỷ niệm của tác giả đối với gia đình anh mà thật sự đã khiến độc giả liên tưởng, nhớ đến gia đình của họ. Từ đó, mọi người có thể yêu thương hơn mái ấm gia đình (chung và riêng) bởi đó “luôn là nơi ấm cúng và thân thương nhất” (lời Tuấn Đức), thêm kính yêu các bậc sinh thành... “Đừng bao giờ xấu hổ khi bày tỏ lòng mình rằng bạn yêu cha mẹ nhiều đến chừng nào” - Tuấn Đức chia sẻ.

Tác giả cũng bày tỏ niềm hạnh phúc lớn lao của mọi người con như anh là được thấy “cha mẹ tôi vẫn rất hòa thuận vui vẻ mỗi ngày, vẫn cùng nhau đi siêu thị, nấu cơm, xem tivi, tập thể dục”. Đặc biệt, trong giai đoạn đời sống có nhiều biến động, Tuấn Đức có ghi lại “10 bí kíp sống vui sống khỏe” từ cha mẹ anh và “20 bài học cuộc sống rất ngắn” của chính anh như một cách để bạn đọc gần xa tham khảo. Trong đó, anh viết: “Sống ở đời này cần nhất là thoải mái tinh thần, còn chẳng có chuyện gì là không giải quyết được”.

Cẩm Điệp

 

 

Tin xem nhiều