Báo Đồng Nai điện tử
En

Để quyền lợi của người lao động được đảm bảo

09:04, 16/04/2023

Đầu tháng 2 vừa qua, hàng chục công nhân của Công ty TNHH KNA Apparel Sourcing Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) đã tới Báo Đồng Nai và Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn để kêu cứu về việc công ty thu tiền công nhân nhưng không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc theo quy định và nợ lương người lao động (NLĐ).

Đầu tháng 2 vừa qua, hàng chục công nhân của Công ty TNHH KNA Apparel Sourcing Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) đã tới Báo Đồng Nai và Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn để kêu cứu về việc công ty thu tiền công nhân nhưng không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc theo quy định và nợ lương người lao động (NLĐ). Đáng nói là công ty đã bán cho chủ đầu tư khác và được đổi tên nhưng NLĐ không biết gì và lo lắng vì quyền lợi cùng các chế độ, chính sách của mình bị ảnh hưởng.

Đây không phải là trường hợp cá biệt. Tại Đồng Nai đã xảy ra tình trạng chủ doanh nghiệp (DN) bỏ trốn để lại NLĐ bơ vơ không biết “đòi” tiền lương, chế độ BHXH hợp pháp của mình ở đâu sau bao năm làm việc cho DN. Không ít NLĐ tá hỏa khi bấy lâu nay, hàng tháng vẫn đều đặn đóng BHXH nhưng chủ DN không đóng cho cơ quan BHXH mà trục lợi số tiền mồ hôi nước mắt của NLĐ. Vì tin tưởng DN, thiếu kiểm tra, thiếu thông tin nên chỉ khi xảy ra chuyện, NLĐ mới biết mình bị lừa. Vừa mất việc, vừa không được hưởng đúng chế độ, chính sách, nhiều NLĐ rơi vào tình cảnh khó khăn, túng quẫn.

Theo BHXH tỉnh, mặc dù thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra việc đóng BHXH cùng các chế độ, chính sách cho NLĐ ở các DN đã được đẩy mạnh, góp phần giảm thiểu các trường hợp DN không đóng hoặc chây ì song vẫn có những DN cố tình vi phạm. Lý do được các DN này đưa ra là do hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, DN chỉ tạm thời “mượn” tiền đóng bảo hiểm của NLĐ để xử lý khó khăn trước mắt và sau đó sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cho NLĐ. Đây chỉ là lý sự… cùn bởi DN gặp khó khăn, NLĐ sẵn sàng chia sẻ và có thể chấp nhận thu nhập giảm sút so với thời điểm DN làm ăn thuận lợi, thế nhưng quyền lợi về BHXH bắt buộc DN phải tuân thủ đúng quy định. Bởi BHXH là chính sách an sinh xã hội, không vì bất cứ lý do gì mà kéo dài hay chây ì không đóng cho NLĐ.

Bên cạnh đó, chế tài xử lý DN nợ BHXH hiện vẫn chưa đủ sức răn đe khiến DN “nhờn thuốc”, không sợ. Đây là vấn đề đã được các cơ quan chức năng nhiều lần kiến nghị phải sửa đối Luật BHXH để không dung túng cho DN cố tình vi phạm. Việc công khai thông tin DN nợ BHXH, nợ lương NLĐ cũng phải được thực hiện quyết liệt hơn nữa để DN thấy được trách nhiệm của mình, giữ uy tín, thương hiệu với khách hàng bằng chính việc đối xử với NLĐ đúng quy định của phát luật. Bởi, chỉ khi DN trân trọng những đóng góp của NLĐ và đảm bảo quyền lợi cho NLĐ một cách tốt nhất, DN ấy mới có thể phát triển ổn định và bền vững.

Tất nhiên, NLĐ cũng phải có trách nhiệm hơn với quyền lợi của mình, không khoán trắng tất cả cho DN. Hiện nay, NLĐ hoàn toàn có thể theo dõi được những thông tin liên quan đến chế độ BHXH của mình bằng việc cài đặt app VssID và khi DN có dấu hiệu bất thường, NLĐ cần báo ngay cho tổ chức Công đoàn hay đơn vị có liên quan để giám sát, không để quyền lợi của mình bị ảnh hưởng do thiếu hiểu biết.               

Minh Ngọc

Tin xem nhiều