Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong muốn chính đáng…

03:11, 04/11/2022

Nếu như bác sĩ là người trực tiếp ra các y lệnh để điều trị bệnh thì điều dưỡng là người làm theo các y lệnh đó. Trong các cơ sở y tế, bác sĩ và điều dưỡng có vị trí rất quan trọng trong việc chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân.

Nếu như bác sĩ là người trực tiếp ra các y lệnh để điều trị bệnh thì điều dưỡng là người làm theo các y lệnh đó. Trong các cơ sở y tế, bác sĩ và điều dưỡng có vị trí rất quan trọng trong việc chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân. Khối lượng công việc điều dưỡng thực hiện trong một ngày làm việc khá lớn, vừa chăm sóc sức khỏe, tư vấn y tế đến giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ mà họ nhận được lại chưa tương xứng.

Một điều dưỡng từng công tác tại một bệnh viện tuyến tỉnh tâm sự rằng, chị đã rất đắn đo trước khi quyết định xin nghỉ việc. Không phải chị không yêu nghề điều dưỡng nhưng gắn bó với công việc hơn 10 năm, vượt qua khá nhiều khó khăn, vất vả, nhất là qua hơn 2 năm “chiến đấu” với dịch bệnh Covid-19, thế nhưng suy đi tính lại, để giữ gìn hạnh phúc gia đình, chăm lo cho các con chị đành xin nghỉ. Bởi khi còn làm việc, chị hầu như không có thời gian nghỉ ngơi và dành cho gia đình. Một ngày làm việc của chị bắt đầu từ sáng sớm tới tối mịt. Có thời gian cao điểm, cả thứ bảy, chủ nhật chị em trong khoa điều dưỡng cũng không được nghỉ do thiếu người làm, phải choàng gánh công việc cho nhau. Trong khi thu nhập của điều dưỡng lại rất thấp, không tương xứng với công sức bỏ ra.

Nấn ná một thời gian dài, chị cũng quyết định nghỉ việc ở nhà vừa bán hàng online, vừa chăm sóc gia đình. Nghỉ cùng đợt với chị còn có 5 điều dưỡng khác. Mỗi người lựa chọn một ngã rẽ khác nhau, trong đó có người vẫn tiếp tục chọn nghề điều dưỡng nhưng làm việc ở một cơ sở y tế tư nhân cũng trên địa bàn TP.Biên Hòa, đỡ vất vả và “dễ thở” hơn nơi làm cũ nhiều.

Tình trạng điều dưỡng nghỉ việc đã diễn ra nhiều năm nay nhưng một năm trở lại đây, tình trạng điều dưỡng nghỉ việc gia tăng khiến không ít cơ sở y tế công lập gặp khó khăn trong hoạt động. Dù đã tìm nhiều cách động viên, khích lệ nhưng do những ràng buộc về chính sách, các cơ sở y tế không thể làm gì hơn để giữ chân lực lượng này. Giải pháp phổ biến được các bệnh viện thực hiện đó là tăng cường tuyển dụng mới bên cạnh việc phân công, bố trí lại công việc phù hợp hơn nhằm giảm bớt áp lực cho điều dưỡng. Tuy nhiên, do nguồn tuyển ít nên số tuyển mới không thấm vào đâu so với nhu cầu. Trong khi đó, số điều dưỡng xin nghỉ việc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lãnh đạo các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh cho rằng, giải pháp quan trọng nhất để hạn chế tình trạng nghỉ việc ở bác sĩ, nhân viên y tế, trong đó có điều dưỡng là ở chế độ tiền lương, thu nhập. Nếu không đảm bảo được quyền lợi này, rất khó để các bệnh viện giữ chân được họ ở lại, yên tâm công tác. Vì thế, ngành Y tế đang rất hy vọng trong tháng 12 tới, khi Nghị quyết về chính sách hỗ trợ, thu hút nhân viên ngành Y tế tỉnh Đồng Nai được thông qua tại cuộc họp HĐND tỉnh, sẽ góp phần giải quyết được tình hình hiện nay. Đây hoàn toàn là mong muốn chính đáng của những người đang ngày đêm âm thầm thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều