Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt xây dựng nhà ở xã hội

03:11, 02/11/2022

Với hơn 1 triệu lao động đang cần nhà ở, nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) đang là nhu cầu bức thiết của Đồng Nai, chưa kể đến lực lượng lao động phát sinh trong vòng 5 năm tới, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động và thu hút thêm nhiều lao động đến sinh sống và làm việc tại Đồng Nai.

Với hơn 1 triệu lao động đang cần nhà ở, nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) đang là nhu cầu bức thiết của Đồng Nai, chưa kể đến lực lượng lao động phát sinh trong vòng 5 năm tới, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động và thu hút thêm nhiều lao động đến sinh sống và làm việc tại Đồng Nai.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thẳng thắn thì tốc độ xây dựng NƠXH trong thời gian qua là một trong những điểm yếu của Đồng Nai khi mục tiêu của tỉnh đề ra trong giai đoạn 2014-2020 phải xây dựng được 21,5 ngàn căn NƠXH, nhưng vì nhiều lý do mà kết quả chỉ thực hiện được gần 3,5 ngàn căn, đạt hơn 15% so với Nghị quyết số 117 năm 2014 của HĐND tỉnh.

3,5 ngàn căn so với nhu cầu hàng trăm ngàn căn nhà là rất ít ỏi. Do đó, nằm trong các kế hoạch phát triển chung nhằm “đón đầu” làn sóng đầu tư vào Đồng Nai trong vòng 5 năm tới, tỉnh đang rất quyết liệt trong việc gỡ khó và thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư vào mảng nhà ở có phần “đặc biệt” này.

Mới đây nhất, vào giữa tháng 10-2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã đi khảo sát thực tế các dự án NƠXH trong và ngoài tỉnh để “tận mắt” xem xét cách làm, tiến độ, vướng mắc, thuận lợi, kinh nghiệm… trong việc triển khai các dự án NƠXH nhằm gỡ khó và đẩy nhanh tốc độ xây dựng NƠXH trên địa bàn Đồng Nai.

Trong đó, có chuyến khảo sát các dự án NƠXH tại Bình Dương - một trong những địa phương phát triển NƠXH khá tốt và có bối cảnh kinh tế - xã hội khá tương đồng với Đồng Nai. Theo Tổng công ty Becamex IDC, tính đến nay Becamex đã đầu tư xây dựng gần 48 ngàn căn NƠXH tại Bình Dương, đảm bảo nơi ở cho 181 ngàn người lao động có thu nhập thấp. Giá căn hộ dao động từ 130-186 triệu đồng/căn, phù hợp với khả năng của những người có thu nhập thấp. Tổng công ty Becamex đang dự kiến tiếp tục đầu tư thêm nhiều căn hộ giá rẻ cho người dân ở nhiều khu vực khác.

Xác định sự tham gia của DN trong phát triển NƠXH là yếu tố quan trọng, tỉnh đang có nhiều định hướng cụ thể nhằm thu hút DN (cả DN trong nước lẫn DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) tham gia đầu tư NƠXH. Kế hoạch của tỉnh là trong giai đoạn 2021-2025, tiếp tục hoàn thành khoảng 2,5 ngàn căn NƠXH để phần nào giải tỏa bớt nhu cầu có nhà ở và ổn định cuộc sống của người lao động.

Để làm được điều này, cần có các giải pháp đồng bộ và trên hết là các chính sách cần “khéo léo” giải quyết một cách cân bằng, hợp lý quyền lợi của các bên tham gia các dự án NƠXH, đặc biệt là DN và người mua nhà. Chỉ khi thủ tục đầu tư đơn giản hơn, có ưu đãi về quỹ đất, vốn, có lợi nhuận về lâu dài, DN mới xem NƠXH là kênh đầu tư bền vững. Về phía người mua nhà, sản phẩm cần có giá hợp lý, diện tích và thiết kế phù hợp, kết nối giao thông đến nơi làm việc, trường học khá thuận tiện thì người mua mới yên tâm mua nhà và làm việc ổn định lâu dài.    

               Vi Lâm

Tin xem nhiều