Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm những chính sách phù hợp…

02:07, 25/07/2022

Một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành Y tế Đồng Nai hướng đến là phát triển được những kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân, xứng tầm với sự phát triển của tỉnh.

Một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành Y tế Đồng Nai hướng đến là phát triển được những kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân, xứng tầm với sự phát triển của tỉnh. Bên cạnh đó, xây dựng được đội ngũ chuyên gia ở từng chuyên khoa mà các cơ sở y tế của Đồng Nai có thế mạnh để làm chủ những ca bệnh khó, giúp bệnh nhân không phải chuyển tuyến, giảm thời gian, chi phí điều trị.

Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19, mục tiêu này đang bị ảnh hưởng bởi một thực tế là số bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc quá nhiều. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã có 231 nhân viên y tế nghỉ việc, trong đó có không ít những bác sĩ giỏi, có thâm niên công tác lâu dài tại các cơ sở y tế công lập. Lý do nghỉ việc chủ yếu do áp lực công việc khá lớn nhưng thu nhập thấp, không đủ để trang trải cuộc sống, chăm lo cho gia đình, nhất là với lực lượng điều dưỡng.

Trong khi đó, cơ hội việc làm tại các cơ sở y tế ngoài công lập lại luôn rộng mở để “chiêu mộ” những bác sĩ, nhân viên y tế có tay nghề về làm việc với mức thu nhập cao hơn nhiều lần so với y tế công lập. Vì vậy, dù dành nhiều tình cảm với nơi mình đã gắn bó nhưng nhiều bác sĩ vẫn chọn cách ra đi…

Chính vì thiếu trầm trọng nguồn nhân lực nên hầu hết các cơ sở y tế công lập hiện nay của Đồng Nai đang hoạt động khá khó khăn, đặc biệt là trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cũng như triển khai các kỹ thuật điều trị mới, tiên tiến. Nguồn nhân lực tại chỗ đang phải “gánh” khối lượng công việc lớn từ những người nghỉ việc nên không còn thời gian, sức lực để nghiên cứu hay tìm tòi, sáng tạo trong công việc. Thời gian qua, các cơ sở y tế công lập hầu như chỉ tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và duy trì những kỹ thuật điều trị đã đi vào thường quy. Những kỹ thuật mới, kỹ thuật cao rất ít được triển khai dẫn đến chất lượng, uy tín của bệnh viện bị ảnh hưởng.

Hiện nay, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch chồng dịch gia tăng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sự an toàn của người dân. Trong khi đó, môi trường, điều kiện làm việc, thu nhập của cán bộ, nhân viên y tế còn nhiều bất cập dẫn đến những vấn đề về tâm tư, tình cảm khiến họ chưa yên tâm công tác. Nếu tình trạng như hiện nay kéo dài, số nhân viên y tế nghỉ việc sẽ còn nhiều và điều này chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động của ngành Y tế, nhất là trong công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Vì thế, hơn lúc nào hết, cán bộ, nhân viên ngành Y tế rất cần những “liều thuốc” đủ mạnh để “xốc” lại tinh thần làm việc, trước mắt là có những chế độ, chính sách phù hợp với công sức mà họ đã bỏ ra. Chỉ khi yên tâm làm việc, khi đó, những cán bộ, nhân viên y tế mới toàn tâm, toàn ý cống hiến cho những mục tiêu cao hơn, bền vững hơn…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều