Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ nút thắt khi thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

03:05, 02/05/2022

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách an sinh xã hội giúp người dân yên tâm chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật. Không ít gia đình khi có người thân bị bệnh hiểm nghèo cần điều trị những kỹ thuật cao, nhờ có BHYT mà vượt qua "cửa tử". Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT có dấu hiệu giảm và không đạt mục tiêu nghị quyết tỉnh đề ra.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách an sinh xã hội giúp người dân yên tâm chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật. Không ít gia đình khi có người thân bị bệnh hiểm nghèo cần điều trị những kỹ thuật cao, nhờ có BHYT mà vượt qua “cửa tử”. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT có dấu hiệu giảm và không đạt mục tiêu nghị quyết tỉnh đề ra.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp nhưng nguyên nhân chủ yếu được xác định vẫn là do người dân chưa được tuyên truyền đầy đủ về ý nghĩa và tính cần thiết của chính sách bảo hiểm nhân văn này.

Bên cạnh đó, một số đối tượng trước đây được cấp BHYT miễn phí nay không còn nằm trong diện thụ hưởng nên cũng làm giảm đáng kể số người tham gia BHYT. Đặc biệt, sau những tác động của đại dịch Covid-19, số người bị mất việc làm, thu nhập bấp bênh gia tăng dẫn đến dù biết vai trò của BHYT nhưng vì cuộc sống khó khăn khiến họ ưu tiên cho những khoản chi trước mắt, cấp thiết trước khi mua BHYT.

Để đạt được mục tiêu từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh phải phát triển được hơn 321,7 ngàn người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 92% dân số phủ BHYT, rất cần những giải pháp mang tính tổng thể, bền vững. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của chính sách BHYT trong cuộc sống, nhất là với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, cần thêm những chính sách hỗ trợ để những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 được tham gia và hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi từ BHYT.

Một giải pháp khác, mang tính bền vững, lâu dài, đó là cần nhanh chóng gỡ những nút thắt trong việc khám, chữa bệnh bằng BHYT. Bởi thực tế cho thấy, người dân vẫn còn tâm lý e ngại khi đi khám, chữa bệnh bằng BHYT vì vẫn còn cảm giác chưa được đối xử công bằng. Hơn nữa, một số kỹ thuật cao đòi hỏi gói chi trả điều trị lớn, chính sách BHYT vẫn chưa cập nhật để chi trả cho người tham gia BHYT, do đó còn tồn tại tâm lý e dè, chưa thu hút được đông đảo đối tượng mua và sử dụng BHYT. Bên cạnh đó, thực tế vẫn còn không ít cơ sở khám chữa bệnh lợi dụng chính sách BHYT để trục lợi khiến cho ý nghĩa nhân văn của một chính sách an sinh xã hội bị ảnh hưởng.

Nhiệm vụ của ngành Bảo hiểm xã hội nói chung và các địa phương trong tỉnh nói riêng trong việc thu hút người dẫn, gia tăng tỷ lệ phủ BHYT là khá nặng nề. Tuy nhiên, đây là việc cần làm ngay nhằm từng bước phủ kín BHYT đến toàn dân. Điều này rất cần sự quyết tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các địa phương, đơn vị, nhất là với những nơi mà tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp, chưa đạt mục tiêu được giao.

M.N

Tin xem nhiều