Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sự chia sẻ, hợp tác

08:10, 03/10/2019

Không thể phủ nhận, mấy năm trở lại đây, tinh thần, thái độ phục vụ của bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế đã có sự thay đổi rõ rệt. Từ cách ứng xử có lúc, có nơi còn mang tính ban ơn sang tinh thần phục vụ tận tâm, trách nhiệm, lấy sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân của họ đặt lên hàng đầu.

Không thể phủ nhận, mấy năm trở lại đây, tinh thần, thái độ phục vụ của bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế đã có sự thay đổi rõ rệt. Từ cách ứng xử có lúc, có nơi còn mang tính ban ơn sang tinh thần phục vụ tận tâm, trách nhiệm, lấy sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân của họ đặt lên hàng đầu.

Sự thay đổi, chuyển biến này xuất phát từ đâu, đã thực sự thực chất chưa hay mới chỉ là “hình thức” khi các sở y tế buộc phải triển khai các phong trào thi đua liên quan đến tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ bệnh nhân, nhất là khi xảy ra không ít vụ việc gây bức xúc dư luận về vấn đề này? Câu trả lời là đã có sự chuyển biến đáng kể ở các cơ sở y tế, từ Trung ương đến địa phương về tinh thần, thái độ ứng xử với bệnh nhân và người nhà của họ. Điều này có thể thấy rõ qua việc số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo hay cuộc gọi đường dây nóng gửi về đơn vị có chức năng về vấn đề này giảm hẳn. Quan trọng hơn, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã bày tỏ sự hài lòng nhiều hơn về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế.

Các cơ sở y tế hiện nay nếu không nâng cao chất lượng phục vụ thì rất khó để tồn tại, bởi lẽ cùng với hệ thống y tế công lập, y tế ngoài công lập phát triển ngày càng mạnh mẽ, tạo sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Nơi nào phục vụ tốt, chất lượng chẩn đoán và điều trị đảm bảo, uy tín, nơi đó sẽ “hút” bệnh nhân, không kể đó là cơ sở y tế công hay tư. Những cơ sở y tế quen với lối làm việc cũ, không chịu thay đổi sẽ không thể thu hút bệnh nhân và điều này tất yếu ảnh hưởng đến hoạt động của mình.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên thừa nhận rằng, bệnh nhân chính là khách hàng quyết định sự tồn tại của bệnh viện, nhất là trong bối cảnh bệnh viện đang thực hiện tự chủ về tài chính. Do đó, bên cạnh việc nâng cao chất lượng về chuyên môn, cung cấp những dịch vụ y tế tốt nhất cho bệnh nhân, bệnh viện phải thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Việc tiếp nhận ý kiến phản ảnh của bệnh nhân về quá trình hoạt động của bệnh viện diễn ra thường xuyên trên tinh thần nghiêm túc và cầu thị.

Nỗ lực của các cơ sở y tế là thấy rõ qua những chuyển biến về tinh thần, thái độ phục vụ làm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngày càng hài lòng. Tuy nhiên, chỉ nỗ lực của ngành không thì chưa đủ, bởi nói như Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, ngành không thể thực hiện một mình mà rất cần sự chia sẻ của người dân để công tác này thực sự trở thành việc hằng ngày, thường quy chứ không đơn thuần là chạy theo phong trào hay quy định nào. Bệnh nhân và người nhà của họ cần có sự cảm thông, lắng nghe và góp ý dựa trên tinh thần xây dựng; đội ngũ nhân viên y tế phải trang bị được những kỹ năng cần thiết trong ứng xử để giải tỏa bức xúc của khách hàng...

Trong điều kiện làm việc nhiều áp lực, thường xuyên quá tải như hiện nay của cán bộ, nhân viên ngành Y tế, sự chia sẻ và hợp tác của bệnh nhân và thân nhân có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành phong cách phục vụ ngày càng chuyên nghiệp.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều