Báo Đồng Nai điện tử
En

Không xem nhẹ y tế trường học

09:09, 30/09/2019

Trong đợt họp phụ huynh đầu năm học mới 2019-2020 vừa qua, nhiều phụ huynh có con học ở ngay TP.Biên Hòa đã không khỏi bất ngờ xen lẫn lo lắng khi được nhà trường thông báo hiện trường không có nhân viên y tế trường học.

Trong đợt họp phụ huynh đầu năm học mới 2019-2020 vừa qua, nhiều phụ huynh có con học ở ngay TP.Biên Hòa đã không khỏi bất ngờ xen lẫn lo lắng khi được nhà trường thông báo hiện trường không có nhân viên y tế trường học. Do đó, có trường hợp học sinh bị té ngã, xây xát không được xử trí ban đầu mà giáo viên phải thông báo tới phụ huynh rồi đưa tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra. Nhà trường biết điều này rất bất tiện, thậm chí là nguy hiểm nhưng... lực bất tòng tâm vì không còn biên chế cho nhân viên.

Tình trạng thiếu nhân viên y tế trường học đã xảy ra nhiều năm nay trong các cơ sở giáo dục nhưng hiện chưa có giải pháp để tháo gỡ. Nguyên nhân một phần do những quy định ràng buộc về tổ chức bộ máy không bố trí được nhân sự là nhân viên y tế trong trường học, phần khác do việc tuyển dụng đội ngũ này khá khó khăn. Đội ngũ nhân viên y tế trường học hiện không có ai là bác sĩ, chủ yếu là y sĩ, điều dưỡng. Nhưng ngay cả y sĩ, điều dưỡng cũng không muốn xin về làm nhân viên y tế trường học vì lương, chế độ đãi ngộ thấp. Do vậy, nhiều trường ngoài việc chọn phương án hợp đồng với trạm y tế xã, phường để thăm khám sức khỏe cho học sinh đầu năm học còn điều động kế toán, thủ quỹ… kiêm luôn nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, môi trường học đường còn đang tiềm ẩn nhiều vấn đề làm ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh mà trong đó, đáng quan tâm nhất xuất phát từ… nhà vệ sinh.Nhiều học sinh không dám đi vệ sinh trong trường mà nín nhịn để về nhà “giải quyết”. Nguyên nhân là nhà vệ sinh trong trường quá dơ bẩn. Hay học sinh phải ngồi học trong điều kiện bàn ghế không đúng chuẩn, phòng ốc thiếu ánh sáng… Những điều đó đã và đang làm gia tăng các căn bệnh về cột sống, cận thị, tiết niệu cho học sinh trong môi trường học đường hiện nay. 

Duy trì hoạt động y tế trường học là vô cùng cần thiết. Do đó, với những bất cập đang tồn tại lâu nay, rất cần có những giải pháp đồng bộ hơn nữa để giải quyết rốt ráo. Cụ thể như việc phải bổ sung được đều khắp đội ngũ nhân viên y tế ở các trường học, đảm bảo đạt chuẩn trình độ để đủ khả năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Hay các nhà trường cần chú trọng hơn đến vệ sinh trường học, không vì bất cứ lý do gì mà lơ là, xem nhẹ vấn đề này.

Y tế trường học không thể bị bỏ trống, bởi nếu không được quan tâm, chăm lo tốt sẽ rất khó để đào tạo nên những thế hệ học trò phát triển toàn diện như mục tiêu mà ngành Giáo dục nói riêng và cả xã hội nói chung đã đặt ra.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều