Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nỗ lực giữ ổn định thị trường ngắn hạn

07:04, 11/04/2023

Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp (DN) đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Trong đó, có nhiều DN không trụ nổi buộc phải tạm dừng hoạt động hoặc giải thể.

Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp (DN) đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Trong đó, có nhiều DN không trụ nổi buộc phải tạm dừng hoạt động hoặc giải thể.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng trên cả nước có hơn 20,1 ngàn DN phải rời khỏi thị trường. Điều này cho thấy, “sức khỏe” DN bị suy yếu sẽ dẫn đến sản xuất, kinh doanh bị suy giảm. Bên cạnh đó, đa số các DN bị giảm đơn hàng chỉ còn 30-50% so với cùng kỳ năm trước nên buộc phải cho lao động nghỉ việc không lương từ 2-3 ngày/tuần.

Trước thực trạng trên, Chính phủ, các chuyên gia kinh tế, hiệp hội DN từng ngành hàng đều đưa ra các giải pháp nhằm vực dậy hoạt động sản xuất, kinh doanh cho DN để tăng cường sức đề kháng của nền kinh tế. Trong đó, những giải pháp tập trung vào việc cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho DN, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, dự báo thị trường, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hướng tới phát triển bền vững hơn để đủ sức chống chọi với những diễn biến phức tạp khó dự báo của nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, trong thời điểm này, các DN đang tập trung vào thị trường ngắn hạn, tìm cách duy trì được sản xuất kinh doanh để chống chịu qua giai đoạn khó khăn, đợi cơ hội phục hồi. Thế nhưng, qua hết quý II-2023, nền kinh tế thế giới sẽ tốt dần lên và đơn hàng sẽ nhiều hơn có thành hiện thực hay không vẫn còn là ẩn số. Bởi hiện nay, số lượng DN rời khỏi thị trường vẫn tiếp tục tăng, những DN còn tồn tại tiếp tục đứng trước nhiều khó khăn như: khó tiếp cận vốn vay, lãi suất ở mức cao, đầu vào cho sản xuất tăng thêm 5-15%, trong khi đầu ra bị thu hẹp, biến động tỷ giá…

Tại Đồng Nai, trong quý I-2023, bình quân mỗi tháng có 250 DN tạm dừng hoạt động hoặc giải thể, cao hơn số DN thành lập mới. Vì thế, khó khăn của DN trên địa bàn tỉnh cũng như DN cả nước. Hiện các DN đều cố gắng tìm cách trụ vững trong thời điểm này thông qua việc giữ thị trường sản xuất kinh doanh ngắn hạn được ổn định, sau đó tùy thuộc vào tình hình chung để có kế hoạch tiếp theo cho phù hợp.

Khánh Minh

Tin xem nhiều