Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án… rùa, thiệt hại lớn!

09:12, 26/12/2011

Sau 13 năm chờ đến... dài cổ, cuối cùng dự án nạo vét suối Săn Máu mới chính thức được khởi công vào đầu tuần qua. Đây có thể là một trong những dự án đạt kỷ lục “rùa” ở Đồng Nai, có chủ trương của tỉnh từ năm 1998 cho đến cuối năm 2011 mới triển khai.

Sau 13 năm chờ đến... dài cổ, cuối cùng dự án nạo vét suối Săn Máu mới chính thức được khởi công vào đầu tuần qua. Đây có thể là một trong những dự án đạt kỷ lục “rùa” ở Đồng Nai, có chủ trương của tỉnh từ năm 1998 cho đến cuối năm 2011 mới triển khai. Việc quá chậm trễ triển khai thực hiện dự án nạo vét suối Săn Máu phục vụ dân sinh đã gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân ở TP.Biên Hòa. Vì dòng suối đã bị bồi lắng, bị lấn chiếm, gây ô nhiễm môi trường nặng nề, hễ mưa là gây ngập lụt cục bộ, tràn cả vào nhà dân sống dọc 2 bên suối  và mùa nắng thì bốc lên mùi hôi thối. Sự chậm trễ triển khai dự án còn gây thiệt hại lớn về kinh tế khi dự án cách nay 8-10 năm, dự toán kinh phí chỉ khoảng 100 tỷ đồng thì nay đã nhảy lên đến hơn 400 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với ban đầu.

Thông tin về con voi một ngà lệch đã chết trong khu rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú (huyện Định Quán) đã gây “sốc” trong dư luận, bởi báo chí đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ con voi một ngà lệch này có thể bị giết! Và đây là con voi thứ 8 đã bị chết ở địa bàn Đồng Nai. Trong khi đó, từ năm 2006, Thủ tướng đã ra Quyết định 733/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch khẩn trương bảo tồn voi hoang dã tới năm 2010 và cũng trong năm 2006, UBND tỉnh ra công văn số 8659/UBND-CNN xây dựng dự án bảo tồn voi. Thế nhưng, do có sự lấn cấn về kinh phí nên đến nay kế hoạch bảo tồn voi này vẫn chưa  chính thức được triển khai. Năm 2009, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính cân đối cho ứng ngân sách tỉnh năm 2009 với số tiền hơn 100 triệu đồng, để Sở NN&PTNT tổ chức triển khai việc khảo sát, lập đề án bảo tồn voi trong khi chờ đợi phán quyết cuối cùng của Thủ tướng.

Đã có 8 con voi chết trong khi kế hoạch hành động khẩn trương bảo tồn voi hoang dã của Chính phủ từ năm 2006-2010, đến nay đã hết thời hạn vẫn chưa được thực hiện. Nếu cứ nhùng nhằng, kéo dài chuyện kinh phí từ đâu thì dư luận không khỏi e ngại rằng, đến khi triển khai kế hoạch này Đồng Nai sẽ không còn voi để bảo tồn! Giống như Vườn quốc gia Cát Tiên hiện nay vẫn còn sử dụng biểu tượng là con tê giác một sừng cho dù con tê giác cuối cùng đã chết.

Bất kỳ một dự án… rùa cho dù là để phát triển kinh tế, phục vụ dân sinh hay bảo vệ thiên nhiên, môi trường đều để lại thiệt hại lớn, gây bức xúc trong dư luận. Thế nhưng, việc quy trách nhiệm cho ai đó là điều rất khó khăn.

Xuân Phú

 

Tin xem nhiều