Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp nhà nước

09:12, 19/12/2011

Nhiều năm qua, kinh tế nhà nước nói chung trong đó có doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có những đóng góp tích cực cho nền kinh tế quốc dân.

Nhiều năm qua, kinh tế nhà nước nói chung trong đó có doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có những đóng góp tích cực cho nền kinh tế quốc dân. Với vai trò chủ đạo, làm nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, DNNN đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giải quyết nhiều vấn đề cho lợi ích xã hội… Nhiều dự án lớn, công trình trọng điểm do các tập đoàn, tổng công ty nhà nước triển khai thực hiện đã thúc đẩy phát triển kinh tế vùng sâu vùng xa. Không ít DNNN đã tạo ra được thương hiệu và tên tuổi lớn. Tuy vậy, trong quá trình tổ chức, sắp xếp lại và phát triển quy mô của DNNN cũng bộc lộ không ít khiếm khuyết, phát sinh tiêu cực không nhỏ. Đáng quan tâm là còn nhiều DNNN có tính chất hoạt động và quy mô nhỏ bé, sản xuất - kinh doanh ở những lĩnh vực, ngành nghề bình thường, không quan trọng. Điều này làm ảnh hưởng đến hình ảnh, tầm vóc chung của DNNN.

Không thể có sự đòi hỏi cầu toàn về năng lực và hiệu quả hoạt động của các DNNN trong bối cảnh kinh tế thị trường có không ít may rủi với những biến động bất thường. Thế nhưng, cũng cần mạnh dạn sắp xếp, củng cố lại khu vực DNNN cho xứng đáng với tầm vóc và vai trò của nó trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trước hết, nên kiên quyết cơ cấu lại hoặc giải thể, phá sản những DNNN thua lỗ kéo dài và thực hiện cổ phần hóa các DNNN có quy mô nhỏ, không đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế quốc dân.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước (DNNN) diễn ra gần giữa tháng 12 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo: “Các bộ, địa phương ngay trong năm nay phải phê duyệt xong phương án sắp xếp lại DNNN cụ thể chứ không phải phương án chung. Chỉ giữ lại DN 100% vốn Nhà nước nếu thực sự cần thiết, kể cả phương án đã được phê duyệt cũng phải rà soát lại. Quyết tâm đến 2015, kết thúc nhiệm kỳ sẽ hoàn thành xong việc sắp xếp, đổi mới DNNN”.

Cơ cấu lại DNNN mà trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và thực hiện tốt hơn vai trò của DNNN là yêu cầu cấp thiết, là một trong 3 nội dung quan trọng để cơ cấu lại nền kinh tế. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, qua đó tạo lập hình ảnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN trước yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Xuân Phú

 

 

Tin xem nhiều