Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngân hàng với tăng trưởng và lạm phát

09:12, 05/12/2011

Có thể thấy, việc thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng đồng thời với chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ ngày 24-2-2011 đã khẳng định các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội là đúng đắn.

Có thể thấy, việc thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng đồng thời với chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ ngày 24-2-2011 đã khẳng định các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội là đúng đắn. Dự tính cả năm, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 12% so với tháng 12-2010 (chỉ tiêu khoảng 15-16%). Tổng số vốn đã cắt giảm, điều chuyển khoảng 81.500 tỷ đồng, lạm phát được kiềm chế, tốc độ tăng giá giảm đáng kể so với đầu năm. Chỉ số giá (CPI) đã giảm dần kể từ quý II-2011. Tháng 11, CPI tăng 0,39%, là tháng thứ 4 liên tiếp mức tăng CPI dưới 1%. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra, tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2011 tăng khoảng 34,7% so với cùng kỳ, cao gấp 3 lần chỉ tiêu Quốc hội đề ra (10%), ước cả năm 2011 tăng 33% so với năm 2010…

Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhận định tình hình còn rất khó khăn. Lạm phát tuy đã giảm trong những tháng gần đây nhưng tính chung cả năm vẫn cao; lãi suất chưa giảm nhiều và còn bất hợp lý trong xu hướng lạm phát giảm; nhu cầu ngoại tệ và sức ép tỷ giá cuối năm còn khá lớn. “Năm 2012 phải đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng 6% và kiềm chế được lạm phát dưới 9%. Đã đến lúc phải tính toán xử lý lãi suất để hạ lãi cho vay ….”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu tại Hội nghị thường kỳ tháng 11 của Chính phủ vào ngày 1-12. Thủ tướng cũng nhấn mạnh chính sách tiền tệ là yếu tố quyết định trong kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng, do vậy Ngân hàng Nhà nước phải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt nhằm đảm bảo hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để kiềm chế lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Hiện tại, lãi suất vẫn còn cao nhưng Ngân hàng Nhà nước cũng đã siết chặt kỷ cương về mức lãi suất huy động, ngăn chặn tình trạng ngấm ngầm “chạy đua” tăng lãi suất trong hệ thống ngân hàng nhằm đảm bảo tính thanh khoản cuối năm. Thế nhưng, đến thời điểm này nếu Ngân hàng không có kế hoạch quyết liệt nhằm kéo giảm lãi suất thì vẫn tiếp tục gây khó khăn cho nhà sản xuất và cho cả nền kinh tế. Chính phủ cũng đã chỉ đạo, trước mắt, Ngân hàng Nhà nước phải tính toán tiếp tục giảm dần mặt bằng lãi suất, ưu tiên vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất - kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đến lúc này, nếu hệ thống ngân hàng có động thái tích cực, biết chia sẻ lợi ích sẽ góp phần tạo ra chuyển biến mới để chống lạm phát và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong năm mới 2012.

Xuân Phú

 

 

 

Tin xem nhiều