Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X: Cử tri kỳ vọng sự đổi mới

08:07, 28/07/2021

Ngày 30-7, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) sẽ tổ chức kỳ họp thứ 2 theo luật định. Đây là kỳ họp giữa năm với nhiều nội dung quan trọng đã được HĐND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo.

Ngày 30-7, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) sẽ tổ chức kỳ họp thứ 2 theo luật định. Đây là kỳ họp giữa năm với nhiều nội dung quan trọng đã được HĐND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa X biểu quyết thông qua nghị quyết của kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa X biểu quyết thông qua nghị quyết của kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Theo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng, do kỳ họp diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên công tác an toàn phòng dịch được thực hiện nghiêm. Lần đầu tiên các đại biểu và khách mời tham dự kỳ họp phải thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19, đồng thời địa điểm tổ chức kỳ họp sẽ được thay đổi, từ Trụ sở Khối nhà nước tỉnh qua Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện nhằm thực hiện tốt giãn cách.

* Nhiều nội dung trọng tâm

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo: Tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh

Ngay sau Kỳ họp thứ nhất, Thường trực HĐND tỉnh đã bắt tay ngay vào nhiệm vụ xây dựng quy chế hoạt động và chương trình hoạt động toàn khóa của HĐND tỉnh khóa X. Một trong những nội dung ưu tiên của HĐND tỉnh nhiệm kỳ này là tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND gắn với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, chất lượng, hiệu quả. Đây còn là trách nhiệm của từng đại biểu HĐND tỉnh, của HĐND tỉnh nói chung trước sự tin tưởng và kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Theo HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X dự kiến diễn ra trong 2 ngày, nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp nên đã rút ngắn chương trình xuống còn 1 ngày. Kỳ họp lần này có nhiều nội dung quan trọng cần được thảo luận và cho ý kiến quyết nghị để triển khai.

Cụ thể, trong chương trình của kỳ họp HĐND tỉnh sẽ báo cáo hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2021, thông qua quy chế hoạt động của HĐND tỉnh khóa X. Đây là một trong những nội dung quan trọng nhằm hướng tới một nhiệm kỳ mới của HĐND tỉnh hoạt động hiệu quả, nhịp nhàng, chất lượng, đáp ứng được sự mong mỏi và kỳ vọng của cử tri trong toàn tỉnh.

Một trong những nội dung trọng tâm được nhiều đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm, đó chính là kết quả điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh 6 tháng đầu năm 2021. Qua tình hình thực tế, HĐND tỉnh cũng sẽ nghe UBND tỉnh báo cáo phương hướng nhiệm vụ, đồng thời bổ sung các giải pháp trong 6 tháng cuối năm nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đề ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và khó lường.

Đến nay, toàn bộ nội dung các báo cáo, tờ trình đã được các sở, ngành của tỉnh chuẩn bị chu đáo, trình các ban của HĐND tỉnh thẩm tra và đã được Thường trực HĐND tỉnh đồng ý đưa vào nội dung kỳ họp lần thứ 2 này.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét một số mức hỗ trợ giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập; việc kéo dài mức thu học phí đối với bậc mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, đại học do tỉnh quản lý; mức hỗ trợ kinh phí tham gia hội nghị, hội họp, lớp bồi dưỡng cho chức sắc tôn giáo, chức việc, nhà tu hành và người có tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn tỉnh; mức chi hỗ trợ đối với đối tượng thực hiện cai nghiện ma túy tại một số cơ sở cai nghiện công lập trên địa bàn tỉnh; mức thu lệ phí cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài làm việc tại Đồng Nai.

Liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, tại Kỳ họp lần thứ 2, HĐND dự kiến thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó có nghị quyết bổ sung các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, nghị quyết điều chỉnh bổ sung chính sách đầu tư công năm 2021, nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư công và điều chỉnh chủ trương đầu tư công một số dự án đầu tư thuộc nhóm A, nhóm B và nhóm C…

* Đảm bảo kỳ họp an toàn, chất lượng

Theo Thường trực HĐND tỉnh, do tính chất quan trọng của kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm, nhất là những nội dung UBND tỉnh trình tại kỳ họp lần này có ảnh hưởng đến tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh trong thời gian tới, vì vậy, dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, toàn tỉnh đang tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch bệnh, HĐND tỉnh vẫn thống nhất tổ chức kỳ họp như thường lệ.

Để đảm bảo chất lượng của kỳ họp với nội dung nhiều nhưng thời gian ngắn, HĐND tỉnh đã gửi tài liệu cho các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu trước khi kỳ họp diễn ra. Các báo cáo trình tại kỳ họp sẽ thực hiện ngắn gọn, đi vào nội dung trọng tâm, dành thời gian cho đại biểu phát biểu thảo luận trực tiếp tại hội trường. Những nội dung, vấn đề đại biểu quan tâm, nếu cần thiết sẽ được chất vấn trực tiếp tại hội trường để thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp trả lời cho cử tri và nhân dân được rõ.

Đây cũng sẽ là kỳ họp không giấy khi toàn bộ các nội dung văn bản của kỳ họp đều được HĐND tỉnh số hóa và tải lên hệ thống mạng, đại biểu có thể dùng máy tính bảng của mình quét mã QR để tải về nhằm tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tạ Quang Trường cho biết, ngay sau Kỳ họp thứ nhất, Ban Pháp chế đã phối hợp với các ban của HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình chuẩn bị cho kỳ họp. Các nội dung công việc đều đảm bảo đúng tiến độ. Qua công tác thẩm tra cho thấy, chất lượng nội dung các báo cáo, tờ trình được các sở, ngành của UBND tỉnh thực hiện chu đáo, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tình hình dịch bệnh khó khăn và phức tạp.

Trước kỳ họp lần này, dù không thể tổ chức tiếp xúc cử tri, tuy nhiên theo Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cử tri và nhân dân đã gửi gắm và kiến nghị nhiều tâm tư, nguyện vọng đến HĐND tỉnh. Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, nhân dân toàn tỉnh vui mừng và tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội. Cử tri vui mừng trước thành công của Đại hội XIII của Đảng và kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025. Bên cạnh đó, cử tri tin tưởng và ủng hộ cao đối với “cuộc chiến” phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Cử tri tin tưởng, với tinh thần quyết tâm và đoàn kết, ủng hộ cao của nhân dân, “cuộc chiến” với đại dịch Covid-19 sẽ thắng lợi.

Đối với những kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 2, ông Cao Văn Quang cho biết, cử tri gửi gắm nhiều tâm tư, trong đó có vấn đề chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, việc cấp thoát nước, tình trạng xe chở vật liệu quá tải, tình hình an ninh trật tự. Đặc biệt, cử tri và nhân dân rất mong tỉnh sẽ có những giải pháp kịp thời, quyết liệt hơn nữa để sớm khống chế dịch bệnh, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân dân. Mặt khác, tỉnh cũng cần có những giải pháp đảm bảo ổn định sản xuất, hỗ trợ công nhân lao động, nhất là những công nhân đang bị tạm dừng việc để công ty thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…

Công Nghĩa


Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Huỳnh Ngọc Kim Mai: Nỗ lực chuẩn bị tốt cho Kỳ họp

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh, từ sau Kỳ họp thứ nhất đến nay, các ban của HĐND tỉnh được phân công tập trung thẩm tra các đề án, tờ trình của UBND tỉnh để Thường trực HĐND tỉnh trình ra kỳ họp. Trong đó, Ban Văn hóa - xã hội được phân công thẩm tra 6 dự thảo nghị quyết.

Với khoảng thời gian ngắn như vậy, Ban đã nỗ lực tập trung hết chuyên môn của mình để thẩm tra kịp thời gian cũng như đảm bảo đúng theo quy trình văn bản quy phạm pháp luật. Tới thời điểm này đã hoàn thành tất cả các nội dung thẩm tra. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong thẩm tra tình hình kinh tế - xã hội, Ban đã góp ý bổ sung một số giải pháp trong nhiệm vụ phòng, chống dịch cho dự thảo nghị quyết bổ sung các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2021.

Cũng do dịch bệnh, kỳ họp lần này thay vì được tổ chức 2 ngày đã được rút gọn chỉ còn 1 ngày song vẫn đảm bảo việc các đại biểu tham gia nghiên cứu và đóng góp ý kiến thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cùng các nghị quyết chuyên đề của kỳ họp. Các tài liệu của kỳ họp đều đã được gửi và hướng dẫn cho các đại biểu, các tổ đại biểu tự nghiên cứu trước, từ đó gửi những đề xuất, ý kiến cho văn phòng HĐND để tổng hợp trước khi ra kỳ họp.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Dương Hòa Hiệp: Bàn kỹ các giải pháp để sớm đẩy lùi dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm, kỳ họp HĐND tỉnh lần này cần phải bàn sâu, bàn kỹ về các giải pháp để sớm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống ổn định cho nhân dân.

Với đặc thù là tỉnh có số lượng lớn khu công nghiệp, đông công nhân lao động, Đồng Nai cần tiếp tục đưa ra các giải pháp quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh như: tiếp tục tập trung khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm trên diện rộng, không để dịch lan rộng; sớm tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, trong đó ưu tiên cho người lao động trong khu công nghiệp; đưa gói hỗ trợ của Chính phủ đi nhanh vào cuộc sống, kịp thời chi trả cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; phải huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung tay cùng cả hệ thống chính trị và toàn dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19…

Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, hòa thượng Thích Bửu Chánh: Đồng hành trong công tác phòng, chống dịch bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Là đại biểu duy nhất của cử tri các tôn giáo trên địa bàn tỉnh, trước khi kỳ họp diễn ra, tôi đã được nhiều cử tri của các tôn giáo gửi gắm tâm tư, nguyện vọng. Trong đó, điều được cử tri quan tâm nhiều nhất là làm sao để sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 mang lại đời sống ổn định, an toàn cho người dân. Cử tri cũng đánh giá cao, đồng tình, ủng hộ trước những nỗ lực và các giải pháp mà lãnh đạo tỉnh đã và đang thực hiện trong thời gian qua.

Tôi mong muốn và tin tưởng kỳ họp sẽ tiếp tục tập trung phát huy bản lĩnh, trí tuệ để đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh. Là đại biểu HĐND tỉnh, tôi sẽ tích cực đóng góp ý kiến, đồng thời sẽ cùng đồng bào các tôn giáo và nhân dân toàn tỉnh tiếp tục đồng hành trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Cử tri Lê Anh Tuấn (ngụ xã An Phước, H.Long Thành): Mong các đại biểu tích cực phát huy trách nhiệm

Các đại biểu đã được cử tri tin tưởng lựa chọn đều là những người có trình độ, tâm huyết, chính vì vậy, tôi kỳ vọng từ kỳ họp này sẽ tiếp tục có thêm những giải pháp quyết liệt hơn nữa để chiến thắng dịch bệnh, cũng như thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng khác của tỉnh trong thời gian tới. Trong đó, tôi mong muốn sẽ có thêm các giải pháp để làm sao người dân sớm được tiêm vaccine phòng Covid-19; công nhân lao động, lao động tự do sớm ổn định đời sống vượt qua khó khăn trong dịch bệnh…

Được biết, kỳ họp lần này diễn ra trong 1 ngày. Tôi cho rằng đó là quyết định đúng đắn trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Mong rằng, dù thời gian rút ngắn hơn nhưng các đại biểu tích cực phát huy trách nhiệm, trí tuệ của mình để kỳ họp vẫn diễn ra chất lượng, thành công như mong đợi của cử tri.

Hồ Thảo (ghi)


 

Tin xem nhiều