Báo Đồng Nai điện tử
En

Náo nức hòa cùng Ngày hội non sông…

10:05, 23/05/2021

Theo quy định, thời gian bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là 7 giờ sáng nhưng tại nhiều địa phương, nhất là các khu vực có đông đồng bào Công giáo như: Trảng Bom, Thống Nhất, Biên Hòa; vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khu vực tập trung đông công nhân lao động… đã tổ chức khai mạc sớm hơn quy định nhằm tạo điều kiện để cử tri đi bầu cử sớm.

Theo quy định, thời gian bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là 7 giờ sáng nhưng tại nhiều địa phương, nhất là các khu vực có đông đồng bào Công giáo như: Trảng Bom, Thống Nhất, Biên Hòa; vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khu vực tập trung đông công nhân lao động… đã tổ chức khai mạc sớm hơn quy định nhằm tạo điều kiện để cử tri đi bầu cử sớm.

Cử tri đồng bào Công giáo ở ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) nhận phiếu bầu. Ảnh: Nga Sơn
Cử tri đồng bào Công giáo ở ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) nhận phiếu bầu. Ảnh: Nga Sơn

* Cử tri tôn giáo đi bầu cử sớm

5 giờ 20 sáng 23-5, Tổ bầu cử số 1, ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) khai mạc và tiến hành bỏ phiếu. Ông Trần Thanh Thống, Trưởng ấp Lộ Đức - phụ trách Tổ bầu cử số 1 chia sẻ, ấp Lộ Đức có 2.852 cử tri, trong đó đa phần là cử tri Công giáo. Vì vậy, Tổ bầu cử số 1 khai mạc sớm để cử tri sau khi xong lễ tại nhà thờ sẽ đến điểm bỏ phiếu trước khi về nhà.

Là cử tri đầu tiên bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, linh mục Nguyễn Văn Uy, Chánh xứ Giáo xứ Lai Ổn, ấp Lộ Đức cho biết, để giáo dân hiểu và thực hiện đúng quyền và trách nhiệm công dân, những tháng gần đây, sau mỗi buổi lễ tại nhà thờ, linh mục lại tuyên truyền với giáo dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên linh mục cũng không quên nhắc các giáo dân khi đi bầu cử phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Không riêng xã Hố Nai 3, hầu hết các điểm bỏ phiếu nơi có đông đồng bào Công giáo đều khai mạc sớm hơn so với quy định. Ông Mai Văn Hiền, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) H.Thống Nhất cho biết, huyện có trên 130 ngàn cử tri. UBBC các cấp đã bố trí 66 đơn vị bầu cử nhằm tạo điều kiện để cử tri được thực hiện quyền công dân. Hầu hết các đơn vị bầu cử trong huyện đồng loạt khai mạc trước thời gian quy định 15 phút. Tại một số điểm bầu cử còn có sự tham gia bỏ phiếu của các vị linh mục, chánh xứ các giáo xứ. Đặc biệt, tại một số giáo xứ trên địa bàn huyện còn bố trí đội kèn đồng biểu diễn góp phần làm cho không khí ngày bầu cử thêm sôi động, khiến cử tri phấn khởi hơn khi đi bầu. 

Sư cô Thích nữ Diệu Trí, Ủy viên thường trực, Trưởng ban Kinh tế Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội Từ thiện tỉnh, trụ trì chùa Đại Giác
(TP.Biên Hòa) chia sẻ, ý thức rất rõ về quyền lợi và trách nhiệm của người cử tri trước sự kiện trọng đại của đất nước, sư cô đã có mặt từ rất sớm tại khu vực bỏ phiếu số 1, P.Hiệp Hòa để tham dự lễ khai mạc và thực hiện quyền công dân của mình. Sư cô cho hay: “Khi đến điểm bầu cử, mọi người đều tuân thủ việc đeo khẩu trang, xịt tay khử khuẩn, đứng giãn cách, dành thời gian cho việc đọc và nghiên cứu kỹ danh sách người ứng cử để cân nhắc lựa chọn người xứng đáng nhất đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri và nhân dân”.

* Đồng bào các dân tộc phấn khởi đi bầu cử

Tại các khu vực bỏ phiếu thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, đông đảo cử tri phấn khởi hòa vào Ngày hội non sông.

Tại khu vực bỏ phiếu số 3, xã Xuân Thiện (H.Thống Nhất) - nơi có hơn 500 cử tri là đồng bào dân tộc Chơro, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra từ 6 giờ 30 thu hút đông đảo cử tri đi bầu cử. Cử tri khi đến điểm bỏ phiếu tuân thủ đầy đủ các bước trong quy trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cử tri là đồng bào dân tộc Chơro xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất tham gia bầu cử. Ảnh: Nguyễn Văn Khang
Cử tri là đồng bào dân tộc Chơro xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất tham gia bầu cử. Ảnh: Nguyễn Văn Khang

Khu vực bỏ phiếu số 1, ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú (H.Xuân Lộc), nơi có 2.267 cử tri đồng bào dân tộc Chơro tham gia bỏ phiếu mới 6 giờ sáng có rất đông đồng bào trong trang phục truyền thống từ khắp các nẻo đường nô nức tiến về khu vực bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ của người công dân. Trong không khí phấn khởi của ngày hội lớn, bà con cử tri chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, khử khuẩn và  giữ khoảng cách.

Già làng Hùng Văn Xứng, làng dân tộc Chơro ấp Bình Hòa cho biết: “Từ nhiều ngày qua, gia đình tôi đã nghiên cứu kỹ tiểu sử tóm tắt, quá trình công tác của các ứng cử viên. Hôm nay, gia đình tôi rất tự hào cầm lá phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Tôi chọn những người có đức, có tài phục vụ cho nhân dân và chăm lo cho bà con dân tộc”.

Ở điểm bầu cử số 7, xã Phú Túc (H.Định Quán), đông đảo bà con dân tộc Mường có mặt từ sáng sớm để thực hiện quyền công dân của mình. Ông Nguyễn Đắc Quang, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tân Lập cho biết, ấp Tân Lập có hơn 2 ngàn cử tri. Ngay từ sáng sớm, bà con đã tranh thủ đi bầu cử. Công tác chuẩn bị được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. “Đồng bào Mường chúng tôi đến khu vực bỏ phiếu rất sớm để xem lại danh sách ứng cử viên trước khi bầu cử. Bà con nơi đây tin tưởng các đại biểu dân cử sẽ gắn bó với dân hơn, nhất là gần gũi với đồng bào dân tộc. Qua đó, giúp bà con giải quyết những vấn đề nảy sinh trong đời sống, phát triển kinh tế, giữ gìn và bảo tồn văn hóa dân tộc” - ông Quang chia sẻ.

Tại P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh), hơn 1,5 ngàn cử tri là đồng bào các dân tộc: Chơro, Tày, Nùng, Hoa, Khmer… đã đi bầu cử. Ông Thổ Dĩ, cử tri dân tộc Chơro phấn khởi bày tỏ: “Nhà tôi có 4 người được phát thẻ cử tri. Trước đó, gia đình tôi được tuyên truyền là không đi bầu cử thay nên cả 4 người cùng đến điểm bỏ phiếu để bầu cử”.

Tại khu vực bỏ phiếu của đồng bào các dân tộc ở ấp 4, xã Tà Lài (H.Tân Phú) có 1.215 cử tri đi bầu cử, thực hiện nghiêm túc các quy định về bầu cử cũng như các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bí thư Chi bộ ấp 4 K’Bình cho hay, mặc dù là địa phương nằm ở vùng sâu, vùng xa nhưng nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả nên trong ngày bầu cử, bà con các dân tộc đến rất sớm. Mọi người đều hào hứng cầm lá phiếu trên tay với hy vọng lựa chọn được đại biểu xứng đáng.

Theo ông Nguyễn Văn Khang, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 198 ngàn người, trong đó có hơn 128 ngàn người là cử tri thực hiện quyền bầu cử trong ngày 23-5. Tại các điểm bầu cử, hầu hết bà con đến sớm và nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn. Ai nấy đều ý thức rất rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình khi cầm lá phiếu trên tay; đồng thời, tin tưởng sẽ lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất.

* Công nhân lao động, sinh viên nô nức đi bỏ phiếu

Hòa chung không khí ngày bầu cử, cử tri là công nhân lao động tại các doanh nghiệp, ký túc xá, khu nhà trọ đã dành một phần ngày nghỉ để đến các điểm bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Công nhân lao động ở P.Long Bình, TP.Biên Hòa tham gia bầu cử. Ảnh: Nguyễn Hòa
Công nhân lao động ở P.Long Bình, TP.Biên Hòa tham gia bầu cử. Ảnh: Nguyễn Hòa

P.Long Bình (TP.Biên Hòa) có trên 60 ngàn cử tri tham gia bỏ phiếu tại 29 khu vực. Trong tổng số gần 20 ngàn cử tri tạm trú ở phường, cử tri là công nhân lao động chiếm tỷ lệ khá cao. Ghi nhận tại điểm bỏ phiếu số 15, KP.6, sau khi khai mạc bầu cử đã có hàng trăm công nhân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Công nhân Trần Thị Thúy, làm việc tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết, đây là lần thứ 3 chị đi bầu cử. Chị đến sớm để tìm hiểu về ứng cử viên trước khi bỏ phiếu.

Ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBBC P.Long Bình cho biết, để đảm bảo cử tri là công nhân đi bầu cử đầy đủ, thực hiện quyền công dân, các ban, ngành, đoàn thể của phường đã tích cực tuyên truyền vào ban đêm; phối hợp với Công đoàn tại các doanh nghiệp phổ biến đến người lao động biết được quyền của công dân, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bầu cử để công nhân biết, đi bầu cử đầy đủ.

Tại điểm bỏ phiếu KP.Bình Dương, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), từ sáng sớm đã có rất đông công nhân đi bầu cử. Công nhân Lê Thanh Hoài, làm việc tại Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết: “Là lao động xa quê, cuộc sống còn nhiều khó khăn, tôi luôn mong cuộc bầu cử lần này sẽ chọn ra các đại biểu có đức, có tài, biết quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của công nhân lao động. Đồng thời, quan tâm các mô hình nhà ở, nhà trẻ, thiết chế văn hóa… nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người lao động. Vì vậy, tôi đã đến sớm để tìm hiểu thông tin các ứng viên với hy vọng gửi gắm niềm tin đúng người”.

Anh Nguyễn Xuân Sinh, Phó giám đốc sản xuất Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) cho biết, trong ngày 23-5, gần 300 cử tri là công nhân lao động ở tại ký túc xá công ty đã đi bầu cử tại ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3. Công ty đã tuyên truyền công nhân đeo khẩu trang trước khi đi bầu cử. Những công nhân có lịch làm trong ngày bầu cử được công ty sắp xếp thời gian để tham gia bầu cử, đảm bảo quyền công dân.

Trong số trên 2 ngàn cử tri tham gia bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 10 TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) đặt tại Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp, có trên 300 sinh viên nội trú của Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tham gia bầu cử.

Sinh viên Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp (H.Trảng Bom) tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu. Ảnh: Nga Sơn
Sinh viên Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp (H.Trảng Bom) tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu. Ảnh: Nga Sơn

Ông Trần Thanh Tùng, Phụ trách Tổ bầu cử số 10 cho biết, tại điểm bầu cử, cử tri là sinh viên đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn…; nghiên cứu rất kỹ tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trước khi lựa chọn bỏ phiếu.

Lần đầu tiên được tự tay cầm lá phiếu bầu cử, nghiên cứu, bầu chọn ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, cử tri Đỗ Thị Xuân Hồng, sinh viên Khoa Nông học bày tỏ mong muốn: “Các ứng cử viên sau khi trúng cử sẽ làm tròn trách nhiệm của một đại biểu nhân dân. Luôn gần gũi nhân dân, tôn trọng nhân dân và đặc biệt là luôn luôn lắng nghe và phản ánh đầy đủ, trung thực các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp Quốc hội, kỳ họp HĐND các cấp để không phụ sự tín nhiệm của cử tri”.

Tại khu nội trú Trường đại học Lạc Hồng có 53 sinh viên tham gia bầu cử tại Tổ bầu cử số 5 thuộc KP.4, P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Từ 8 giờ sáng, đại diện Ban Quản lý khu nội trú sinh viên đã tiến hành phát phiếu cho sinh viên và đến 10 giờ 30 sáng 23-5, 100% sinh viên nội trú đăng ký bầu cử tại Tổ bầu cử số 5 đã hoàn thành việc bỏ phiếu.

Tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh, cử tri đã đến các địa điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân. Trong đó, cử tri ở Trung tâm Công tác xã hội (cơ sở 1) đã đi bầu cử sớm tại khu vực bầu cử số 6, KP.5, P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Cử tri Đinh Thị Thủy cho biết, bà đến sớm đọc thông tin về các ứng cử viên để chọn những đại biểu có đức, có tài phục vụ nhân dân. Bà mong muốn các đại biểu trúng cử tham gia đóng góp nhiều chính sách quan tâm đến người già, người neo đơn ở các trung tâm bảo trợ xã hội.

N.Tuyết - N.Hòa - M.Ny - H.Thảo - L.Tùng

Tin xem nhiều