Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện quyền công dân trong khu cách ly

10:05, 23/05/2021

Cùng với cử tri trong toàn tỉnh, trong ngày 23-5, các cử tri đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, trong khu vực phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19 đã thực hiện quyền công dân của mình.

Cùng với cử tri trong toàn tỉnh, trong ngày 23-5, các cử tri đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, trong khu vực phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19 đã thực hiện quyền công dân của mình.

Người dân trong khu vực phong tỏa ở P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: Lò Văn Hợp
Người dân trong khu vực phong tỏa ở P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: Lò Văn Hợp

* Điểm phong tỏa hoàn thành bầu cử sớm

BS Trịnh Bửu Lễ, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Long Khánh cho biết, khu vực phong tỏa tại đường Ngô Quyền, KP.2, P.Xuân Thanh là điểm phong tỏa duy nhất của toàn tỉnh do liên quan đến ca bệnh Covid-19 số 2999.

Để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cử tri cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngay từ sáng sớm, tổ bầu cử của P.Xuân Thanh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện bầu cử trong khu vực phong tỏa. 4 cán bộ, nhân viên mặc đồ bảo hộ kín từ đầu đến chân, mang thùng phiếu phụ đã được khử khuẩn đến từng nhà cử tri đang cách ly. Thùng phiếu được đặt trước cổng, cửa nhà của người thực hiện cách ly. Từng cử tri bước ra khu vực thùng phiếu phụ, đeo khẩu trang, được nhân viên y tế sát khuẩn tay nhanh, bỏ phiếu vào thùng phiếu và quay vào nhà. Những vật dụng phục vụ cho bầu cử đối với người cách ly như bút, thước được hủy bỏ sau đó.

Ngoài các cử tri đang cách ly tại nhà, những cán bộ, nhân viên y tế, công an, quân đội đang làm nhiệm vụ tại khu vực phong tỏa cũng được bỏ phiếu vào thùng phiếu phụ. Sau khi tất cả cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu, thùng phiếu được khử khuẩn bằng tia cực tím và vận chuyển về nơi kiểm phiếu. Đến khoảng 9 giờ sáng, toàn bộ cử tri trong khu vực phong tỏa đã bỏ phiếu xong.

1 giờ sau đó, tại khu cách ly tập trung của TP.Long Khánh đặt tại P.Phú Bình, 32 cử tri thuộc diện cách ly tập trung và 19 người làm nhiệm vụ phục vụ trong khu cách ly cũng đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Anh Mai Trần Do (ngụ P.Xuân An) đang cách ly tại khu cách ly tập trung TP.Long Khánh cùng vợ và 2 con chia sẻ, anh từ Thái Bình vào Đồng Nai đã được 13 năm. Đây là lần thứ 2 anh Do đi bầu cử nhưng là lần bầu cử đặc biệt mà theo anh có lẽ suốt đời không quên. Khi thấy tổ bầu cử mang thùng phiếu đến khu cách ly để các công dân ở đây thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, anh khá xúc động. Anh Do cùng vợ sau khi đọc kỹ thông tin của các ứng cử viên đã lựa chọn những đại biểu dựa trên trình độ, kinh nghiệm và những đóng góp của họ cho Đảng, Nhà nước và nhân dân.

* Sáng suốt lựa chọn đại biểu xứng đáng

Trong số các khu cách ly tập trung của tỉnh, khu cách ly tập trung tại Trường Đại học An ninh nhân dân cơ sở 2 (đóng tại xã An Phước, H.Long Thành) đang cách ly số lượng người lớn nhất với 172 người. Hầu hết những người đang cách ly tại đây có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh, thành khác trong cả nước. Do đó, đa số cử tri chỉ tham gia bầu ĐBQH khóa XV.

Những cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trường cao đẳng Y tế bỏ phiếu bầu cử
Những cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trường cao đẳng Y tế bỏ phiếu bầu cử

Để đảm bảo quyền lợi của cử tri và công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly, lực lượng chức năng và Tổ bầu cử xã An Phước đã dựng một phòng bỏ phiếu dã chiến có 3 mặt. Mỗi mặt đều dán danh sách, chương trình hành động của các ứng cử viên để từng cử tri vào đọc, nghiên cứu và lựa chọn đại biểu. Toàn bộ quy trình bầu cử trong khu cách ly được thực hiện theo đúng quy định của ngành Y tế.

Còn tại khu cách ly tập trung cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu, trong buổi chiều 23-5, Tổ bầu cử xã Thạnh Phú đã mang thùng phiếu phụ đến khu cách ly để 44 cử tri đang thực hiện cách ly và 4 nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại đây tiến hành bầu cử. Đến cuối giờ chiều, mọi thủ tục liên quan đến công tác bầu cử trong khu cách ly hoàn tất.

Thuộc diện F2, đang cách ly tại nhà ở KP.11, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa), ông N.V.T. cùng 3 cử tri khác trong gia đình đã hoàn thành nghĩa vụ công dân khi tổ bầu cử của KP.11 mang thùng phiếu phụ, thẻ cử tri, phiếu bầu, danh sách thông tin các ứng cử viên đến nhà ông.

Ông T. cho hay, gia đình ông mong muốn qua lá phiếu của mình sẽ bầu chọn được những đại biểu có đủ đức, đủ tài, có thể nói được tiếng nói của nhân dân, giúp người dân giải quyết những khó khăn. Ông T. cũng mong muốn dịch bệnh Covid-19 mau kết thúc để người dân sớm trở lại cuộc sống, sinh hoạt bình thường.

Thông tin từ Sở Y tế, đến sáng 23-5, toàn tỉnh có 519 người đang thực hiện cách ly tập trung, 392 người đang thực hiện cách ly tại nhà, 8 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều