Báo Đồng Nai điện tử
En

Đợt 1 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tiếp tục phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm

Hồ Thảo
06:25, 11/06/2024
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống. Ảnh: H.Thảo

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bùi Xuân Thống cho biết, sau 17 ngày làm việc, đợt 1 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra với nhiều điểm nhấn.

Trong suốt thời gian này, Đoàn ĐBQH tỉnh tích cực phát huy vai trò, góp sức vào sự thành công của kỳ họp.

Những điểm nhấn nổi bật

* Thưa Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, ông có thể cho biết những điểm nhấn của đợt 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV?

- Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV có khối lượng công việc rất lớn, trong đó có nhiều nội dung khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, được cử tri và nhân dân hết sức quan tâm.

Một trong những điểm nhấn nổi bật là việc Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội; kiện toàn nhân sự Phó thủ tướng, Phó chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 Tô Lâm. Cùng với đó, Quốc hội đã thông qua nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an với đại tướng Tô Lâm.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Phó chủ tịch Quốc hội đối với bà Nguyễn Thị Thanh; biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Phó thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ Công an đối với ông Lương Tam Quang.

Một trong những điểm nhấn quan trọng tiếp theo được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm là các phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

Cùng với đó, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến một cách kỹ lưỡng, sâu sắc về các dự án luật, các báo cáo giám sát, tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác. Cũng ngay trong đợt 1, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Đặc biệt, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến vào báo cáo giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình Phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Quốc hội tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung còn ý kiến khác nhau của các dự thảo luật quan trọng như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Lưu trữ (sửa đổi); Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ…

* Phiên chất vấn và trả lời chất vấn là nội dung được cử tri rất quan tâm. Phiên họp này đã được diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp tới cử tri và nhân dân. Diễn ra trong 2,5 ngày, trong không khí cởi mở, sôi nổi, tinh thần trách nhiệm cao, phiên chất vấn đã tập trung vào 4 nhóm vấn đề “nóng” thuộc các lĩnh vực: tài nguyên và môi trường, công thương, kiểm toán, văn hóa - thể thao và du lịch.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
Các đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Trong chất vấn, các đại biểu đã tập trung vào những nhóm ngành, nhóm nội dung được lựa chọn và đặt ra những câu hỏi rất thẳng thắn, cụ thể. Trong trả lời chất vấn, các bộ trưởng, trưởng ngành giải đáp đúng trọng tâm, trực tiếp vào các vấn đề liên quan mà đại biểu nêu; nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực và đưa ra được các giải pháp khắc phục cụ thể trong thời gian tới.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thay mặt Chính phủ báo cáo, giải trình rõ thêm về những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành của Chính phủ, đồng thời trực tiếp trả lời chất vấn ĐBQH và thông tin các giải pháp trọng tâm Chính phủ tập trung triển khai để giải quyết các vấn đề Quốc hội, ĐBQH nêu, cử tri và nhân dân quan tâm.

Tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm

* Đoàn ĐBQH tỉnh phát huy vai trò của mình như thế nào trong thời gian diễn ra đợt 1 của kỳ họp vừa qua, thưa ông?

- Cũng như các kỳ họp trước, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn chuẩn bị kỹ các nội dung để tham gia có trách nhiệm vào chương trình nghị sự của kỳ họp lần này. Trước khi diễn ra kỳ họp, Đoàn ĐBQH đã chuẩn bị rất kỹ tài liệu. Đoàn tổ chức triển khai lấy ý kiến đóng góp xây dựng vào các dự án luật bằng các hình thức khác nhau, trong đó chú trọng cải tiến phương pháp tổ chức, cách thức tiến hành lấy ý kiến, huy động được nhiều cơ quan, tổ chức, chuyên gia tư vấn tham gia…

 Trong thời gian diễn ra đợt 1 của kỳ họp vừa qua, xuất phát từ lợi ích của đất nước, của người dân, trên cơ sở thực tiễn của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, các ĐBQH tỉnh đã nghiên cứu kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến trong các buổi thảo luận tại hội trường, thảo luận tổ.

Đơn cử, tại hội trường, trong đóng góp xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), ĐBQH tỉnh đã phát biểu ý kiến đề cập đến vấn đề khó khăn trong xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hiện nay. Các đại biểu tích cực phát biểu đóng góp cho nhiều dự án luật khác như: Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)…

Đoàn ĐBQH tỉnh tích cực tham gia chất vấn tại hội trường. Đơn cử như tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, ĐBQH tỉnh đã chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về đường đua F1 tại Mỹ Đình (Hà Nội) xây dựng xong rất hoành tráng, hiện đại nhưng bỏ không…

Mặt khác, có những vấn đề Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuẩn bị kỹ để tham gia phát biểu ý kiến tại hội trường, song vì thời gian tại mỗi phiên họp có hạn nên không thể kịp phát biểu tại hội trường. Các đại biểu sau đó tiếp tục tích cực phát biểu, đóng góp ý kiến sâu tại các phiên thảo luận tổ. Các ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, giải trình.

Tới đây, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của mình. Qua đó, nhằm góp sức vào thành công của đợt 2, Kỳ họp thứ 7.

 * Xin cảm ơn ông!

Đợt 2 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn từ ngày 17 đến ngày 28-6-2024. Trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 16-6, Quốc hội nghỉ để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, dự thảo nghị quyết.

Hồ Thảo (thực hiện)

 

Tin xem nhiều