Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình xuân lính biển

09:02, 09/02/2010

Đóng quân trên địa bàn Đồng Nai, phần lớn thời gian dành cho các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, nhưng những người lính biển thuộc vùng B Hải quân vẫn đau đáu tình cảm với những người dân và chính quyền địa phương nơi đóng quân.

Đóng quân trên địa bàn Đồng Nai, phần lớn thời gian dành cho các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, nhưng những người lính biển thuộc vùng B Hải quân vẫn đau đáu tình cảm với những người dân và chính quyền địa phương nơi đóng quân.

 

* Lên rừng làm dân vận

 

Già làng K’Lư (ở xã Tà Lài, huyện Tân Phú) không khỏi lo lắng khi nhận thấy ngày Tết đã gần kề. Cái bụng của già làng cứ canh cánh chuyện cánh đồng lúa của dân làng đang chín ngoài nương không có người gặt. Con đường liên ấp xói lở, đầy ổ voi, ổ gà làm cho mấy người già và lũ nhỏ té lên, té xuống nhưng không lấy ai tu bổ, sửa sang. Mấy con mương thủy lợi bùn đất lấp đầy không thể dẫn nước về tưới tiêu cho đồng ruộng khiến cho dân làng không lấy đâu ra nước phục vụ sản xuất.

Bấy nhiêu việc đó cũng đủ làm cho già làng KLư đau đầu. Trong lúc chưa biết bàn với dân làng giải quyết những chuyện ấy ra sao, thì ông nhận được tin vui từ xã báo xuống: Có bộ đội Hải quân sắp về làng giúp dân vui Xuân - đón Tết. Vui quá, nhưng già làng K’Lư trộm nghĩ: “Trước giờ bộ đội lên rừng giúp dân nhiều rồi, nhưng lần này là bộ đội dưới biển về, chắc là vui lắm...”. Tạm gác mọi công việc, già làng KLư nhanh chóng đến từng nhà thông báo cho dân làng sự kiện quan trọng này và kêu gọi bà con chuẩn bị đón tiếp bộ đội.

 

Thế rồi, cái ngày chờ đợi của bà con cũng đã đến. Trong không khí rạo rực của mùa xuân mới, hơn 80 cán bộ, chiến sĩ thuộc căn cứ S96 Vùng B Hải quân đã hành quân về Tà Lài. Thấy bộ đội Hải quân về làng, quân phục chỉnh tề, nên bà con trong làng vui lắm. Màu áo xanh nước biển của lính hòa quyện vào sắc áo dân làng đã làm cho không khí những ngày cuối năm ở Tà Lài càng rộn sắc xuân. Xúc động trước nghĩa cử ân tình của bộ đội, anh K’Cân, Bí thư chi bộ ấp 4, cho biết: “Lâu lắm rồi dân làng mới được đón bộ đội Hải quân về giúp dân. Mình và dân làng vui cái bụng lắm, suốt cả đêm không ngủ...”.

 

Bộ đội Hải quân Vùng B làm đường, đào mương, gặt lúa giúp dân xã Tà Lài.

Tạm gác mọi mệt nhọc vì phải hành quân vươt chặng đường dài gần 200km, các chiến sĩ đã nhanh chóng ổn định nơi ăn chốn ở và bắt tay vào công việc giúp bà con. Lâu nay, lính biển chỉ quen nắm chắc tay súng vật lộn với sóng gió biển khơi, nhưng khi lên rừng lao động, các chiến sĩ vẫn không hề thua kém các trai tráng trong làng. Xuất thân từ những trai làng ra đi bảo vệ Tổ quốc, các công việc như đào mương, gặt lúa, sửa chữa nhà, làm đường với các anh đều khá thành thạo. Sau 10 ngày lao động khẩn trương, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, cán bộ, chiến sĩ đoàn S96 Vùng B Hải quân đã hoàn thành việc đào đắp, san phẳng 6,5km đường liên ấp nối với trung tâm xã; nạo vét, khai thông 10km kênh mương nội đồng, thu hoạch dứt điểm 3 sào lúa chín giòn ngoài đồng đem phơi khô, nhập kho cho bà con. Đoàn viên thanh niên đoàn 696 còn tặng 20 phần quà cho các em học sinh nghèo học giỏi, 30 phần quà cho các gia đình nghèo, 5 cây đàn guitar và 5 đĩa VCD tuyên truyền biển đảo và truyền thống bộ đội Hải quân cho Nhà văn hóa xã để phục vụ bà con trong công tác tuyên truyền biển, đảo.

 

Trong niềm vui được nhận quà, anh K’Yếu, phụ trách Nhà văn hóa xã, đã nói: “Thanh niên Tà Lài sẽ nhớ các anh, những phần quà nghĩa tình này sẽ giúp thanh niên trong làng mở mang cái đầu, vui mừng cái bụng”. Và kể từ khi thấy con đường um tùm đầy lau sậy ngày nào nay được bộ đội mở rộng, sửa san, trẻ con đi học không còn sợ con ma. Cụ bà K’Pút không khỏi xúc động: “Cả đời ta nay mới thấy con đường to, rộng như thế này. Từ nay bà con đi lại không sợ té vào mấy cái ổ gà, ổ trâu  nữa”.

 

* Để mùa xuân thêm tươi sắc

 

Sau đợt công tác dân vận ấy của đoàn 696, chúng tôi có dịp trở lại thăm Vùng B Hải quân vào một ngày cuối năm giữa lúc đơn vị đang bận rộn chuẩn bị vận chuyển hàng hóa, thực phẩm ra các đảo và nhà giàn DK1 phục vụ bộ đội ăn Tết. Quà Tết cho lính không cao lương, xa xỉ mà là những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho cuộc sống thường ngày của những người lính biển. Chỉ vậy thôi, nhưng trong đó đã gói ghém đầy ắp tình nghĩa của người hậu phương dành cho những người con đang ngày đêm nắm chắc tay súng bảo vệ vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Trong tiết xuân se lạnh, tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc đơn sơ, bên chén trà nóng thơm lừng, đại tá Nguyễn Hải Triều, Chủ nhiệm chính trị Vùng B Hải quân bồi hồi ôn lại chặng đường làm công tác vận động quần chúng giúp dân, đền ơn đáp nghĩa đối với bà con đã hết lòng chở che, đùm bọc, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Người sĩ quan một đời cống hiến tuổi thanh xuân làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc tâm sự: Công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng của quân đội ta, do vậy dù đóng quân ở đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì, bộ đội cũng phải quan tâm đến công tác này. Vùng B Hải quân quản lý một địa bàn trải dài 7 tỉnh ven biển (từ Bình Thuận đến Bạc Liêu) và một vùng biển, thềm lục địa rộng lớn gần 300 ngàn km², bao gồm cả cụm nhà giàn DK1. Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đơn vị rất nặng nề, bận rộn nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn tranh thủ sắp xếp thời gian để làm công tác dân vận giúp dân.

 

Trong năm 2009, bên cạnh việc tổ chức kết nghĩa với 10 trường học trong khu vực đóng quân, đơn vị đã tổ chức 3 đợt hành quân về giúp dân ở các địa phương như: các xã Phước An, Phước Thiền, Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch), Tà Lài (huyện Tân Phú), huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu... Đi đến đâu, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng làm hết sức mình, để lại dấu ấn thông qua những công trình có chất lượng, như: làm đường, tu sửa trường học, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, khám bệnh, phát thuốc cho dân nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tổ chức các hoạt động kết nghĩa với thanh niên địa phương, giao lưu văn hóa, văn nghệ... Thông qua những hoạt động ấy đã tạo ra sự hiểu biết, mối đoàn kết gắn bó giữa người dân, chính quyền với bộ đội Hải quân, đặc biệt là đã khơi dậy được sức mạnh của người dân đối với  nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

 

 Cũng theo đại tá Nguyễn Hải Triều, bước sang năm mới 2010, cho dù nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa càng thêm phức tạp, nặng nề, nhưng cán bộ, chiến sĩ Vùng B Hải quân tiếp tục phát huy truyền thống đi dân nhớ, ở dân thương, tranh thủ mọi thời gian để có thể đưa bộ đội hành quân về các địa phương giúp đỡ bà con, để từ đây, bộ đội cùng với chính quyền và người dân luôn kề vai sát cánh bên nhau, tạo thêm sức mạnh mới trong nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ mùa xuân của dân tộc ngày thêm tươi sắc.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều