Báo Đồng Nai điện tử
En

Để Người Việt dùng hàng Việt:
Ai quảng bá hình ảnh?

10:02, 09/02/2010

Buổi gặp gỡ các chính khách, doanh nhân Hoa Kỳ và các nước đang hoạt động tại TP.Hồ Chí Minh vào tháng 7-2009 nhân kỷ niệm Quốc khánh Hoa Kỳ (4-7), Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh đã làm nhiều người ngạc nhiên, khi ra về ai cũng nhận được một phần quà...

Œ Buổi gặp gỡ các chính khách, doanh nhân Hoa Kỳ và các nước đang hoạt động tại TP.Hồ Chí Minh vào tháng 7-2009 nhân kỷ niệm Quốc khánh Hoa Kỳ (4-7), Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh đã làm nhiều người ngạc nhiên, khi ra về ai cũng nhận được một phần quà. Quà để trong túi xách bằng giấy, bên ngoài có in hàng chữ "The best apple in the world" (loại táo ngon nhất thế giới), bên trong là hai quả táo và một ly giấy đựng bắp nổ (bắp rang bơ), dĩ nhiên hàng đều có xuất xứ từ Hoa Kỳ. Một món quà giản dị nhưng đầy ý nghĩa, mang tính thương mại, quảng bá cho hàng nông sản Hoa Kỳ.

Bột giặt NET sản xuất ở Việt Nam được bán ở Campuchia (Ảnh: Kim Ngân)

 Những lần có dịp ra nước ngoài hay có người thân đi nước ngoài, tôi đều tìm cách đem theo hay gởi những món quà Việt cho khách ở xa. Nhưng hàng ở xứ Đồng Nai thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ là Vinacafé Biên Hòa, hạt điều và các loại hạt chế biến của Donafoods, kẹo Bibica... vừa gọn nhẹ vừa có thể tiện dụng vì là thực phẩm ăn ngay. Đôi khi cũng có thể là những chiếc áo sơ-mi của may Đồng Nai, những đôi dép đi theo mùa của Đông Hưng Phát hay Biti’s, hàng thủ công mỹ nghệ (thuyền buồm, xe xích lô, xe ô tô, xe máy... bằng gỗ) của làng nghề Trà Cổ, Trảng Bom... Hàng ở xứ công nghiệp Đồng Nai thì nhiều nhưng hàng Việt của người Việt thì không có nhiều thứ có thể làm quà mang theo trong những chuyến đi xa.

Ž Cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" đang mở ra cơ hội lớn cho những nhà sản xuất nội địa. Thế nhưng làm thế nào để những mặt hàng sản xuất ra tạo được dấu ấn về sự tiện dụng, đẹp, bền, giá cả hợp lý là yêu cầu đang đặt ra từ phía người tiêu dùng với nhà sản xuất. Hiện nay hàng tiêu dùng Việt đang bị cạnh tranh gay gắt bởi hàng Trung Quốc vì sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả - dù cho nhiều loại hàng Trung Quốc đang là sự cảnh giác của người tiêu dùng về chất lượng vì sự an toàn.

Mặt hàng thuyền buồm xuất khẩu nổi tiếng ở Đồng Nai.

Ngoài trách nhiệm chính thuộc về nhà sản xuất thì sự tiêu dùng hàng Việt của các chính khách, các nhà lãnh đạo, những người có tầm ảnh hưởng rộng rãi đến công chúng là yếu tố rất quan trọng. Nếu lãnh đạo, nghệ sĩ, ca sĩ... đi xe ô tô sản xuất trong nước, mặc hàng Việt Nam, sử dụng các loại hàng Việt của người Việt sản xuất chắc chắn sẽ tạo nên hiệu ứng rất lớn trong xã hội, góp phần tôn vinh hàng Việt, kích thích tiêu dùng hàng Việt và hàng Việt sẽ trở thành niềm tự hào của người Việt.

Cách tiếp thị quả táo - bắp rang của doanh nhân Hoa Kỳ tại một buổi lễ trọng thể, đầy tính xã giao do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tổ chức vừa qua là một bài học để nhà sản xuất và người tiêu dùng Việt suy ngẫm.

Ka Ly

Tin xem nhiều