Báo Đồng Nai điện tử
En

Lạc quan với những dự án tỷ USD

10:02, 09/02/2010

2009 là một năm đầy "ngoạn mục" trong thu hút đầu tư vốn trong nước lẫn nước ngoài. Đây là năm ấn tượng nhất với nhiều dự án quy mô hàng tỷ USD trong suốt hơn 20 năm thu hút đầu tư ở Đồng Nai. Dẫu chưa nên vóc nên hình, song những dự án (DA) quy mô đó cũng chứng tỏ, Đồng Nai vẫn tiếp tục là "điểm đến hấp dẫn" của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

2009 là một năm đầy "ngoạn mục" trong thu hút đầu tư vốn trong nước lẫn nước ngoài. Đây là năm ấn tượng nhất với nhiều dự án quy mô hàng tỷ USD trong suốt hơn 20 năm thu hút đầu tư ở Đồng Nai. Dẫu chưa nên vóc nên hình, song những dự án (DA) quy mô đó cũng chứng tỏ, Đồng Nai vẫn tiếp tục là "điểm đến hấp dẫn" của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mô hình Khu đô thị Đông Sài Gòn.

* Từ cảng Phước An...

Một dự án được giới đầu tư trong nước đánh giá là "nổi đình nổi đám" được cấp phép trong năm 2009 tại Đồng Nai là dự án cảng Phước An tại huyện Nhơn Trạch của Công ty CP dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An với vốn đầu tư lên đến 1,1 tỷ USD.

Cảng Phước An là một trong những cảng biển có vị trí đặc biệt thuận lợi, nằm trên bờ sông Thị Vải. Dự án cảng Phước An có diện tích 183 hécta, chiều dài bến theo thiết kế hơn 3km, có thể tiếp nhận đồng thời 10 tàu trọng tải lớn. Công suất dự kiến của cảng Phước An là 6,5 triệu tấn hàng tổng hợp và 2 triệu container/năm. Khu dịch vụ hậu cần cảng rộng gần 550 hécta, có chức năng tiếp nhận, phân phối, chứa hàng, làm hàng và xử lý kỹ thuật, công nghệ hỗ trợ hoạt động cho khu cảng. Cảng Phước An mang trên mình "trọng trách" chia sẻ sự quá tải cho các cảng lân cận trong vùng, nhất là đối với các loại hàng có tải lớn.

Ông Trần Ngọc Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An, chia sẻ: "Quyết tâm của chúng tôi là sẽ triển khai và đưa dự án vào khởi công sớm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành ngay việc lập dự án đầu tư và thiết kế chi tiết. Đồng thời sẽ làm các thủ tục về đất đai, dự kiến đến giữa năm 2010 sẽ khởi công DA... Xét về KT - XH, tôi cho rằng đây là DA rất lớn, dự kiến thu hút trên 10 ngàn lao động. Nó sẽ tăng nguồn đóng góp ngân sách cho địa phương và tăng cường sự hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ cho các khu công nghiệp lân cận".

Mặc dù khủng hoảng kinh tế thế giới ít nhiều có ảnh hưởng đến công việc làm ăn, song theo ông Dũng, quyết tâm của công ty là phải tìm mọi biện pháp để triển khai tốt DA. DA sẽ được chia ra làm nhiều phân kỳ và cố gắng sẽ đưa phân kỳ 1 vào hoạt động năm 2012, gồm có cảng và một phần cầu cảng sẽ được đưa vào khai thác sớm với vốn đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu USD.

* Đến trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch

Chủ tịch Tập đoàn Berjaya (bên trái) tặng quà lưu niệm cho tỉnh Đồng Nai tại buổi lễ trao giấy phép đầu tư cho dự án Thành phố mới Nhơn Trạch. (Ảnh: Xuân Phú)

Đầu tháng 11, tỉnh Đồng Nai cấp phép cho Tập đoàn Berjaya - Malaysia xây dựng DA Trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch với tổng mức đầu tư lên đến 2 tỷ USD trên diện tích hơn 600 hécta. Đây được xem là DA có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của Đồng Nai. Nhà đầu tư Berjaya xác định, đây là một công trình cung cấp cho người dân đầy đủ các tiện ích như nhà hát thành phố, nhà văn hóa, trung tâm triển lãm, bảo tàng, tiện ích hành chính, khu dân cư, vui chơi giải trí...

Lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với bà Đại sứ Malaysia tại Việt Nam (đứng thứ 4 từ trái qua) và lãnh đạo Tập đoàn Berjaya tại buổi lễ trao giấy phép cho dự án Thành phố mới Nhơn Trạch. ((Ảnh: Xuân Phú)

Quy hoạch tổng thể của DA Trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch có ý tưởng tạo nên một thành phố "hạng nhất" thân thiện với môi trường - đô thị hiện đại tọa lạc giữa một không gian xanh. Ông Tan Sri Dato’ Seri Vincent Tan, Chủ tịch Tập đoàn Berjaya khẳng định: "Trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch hứa hẹn là một công trình có một không hai với thiết kế không gian vườn xanh dẫn vào cơ quan hành chính thành phố - một biểu tượng đặc trưng của dự án này. Nhà hát thành phố cũng sẽ là một công trình kiến trúc đặc sắc nằm ngay trung tâm DA. Chúng tôi sẽ mang đến một môi trường sống xanh, lành mạnh, cơ sở hạ tầng hiện đại, cửa hàng và quảng trường công viên độc đáo dành riêng cho những hoạt động của cộng đồng".

Ông Tan Sri Dato’ Seri Vincent Tan, Chủ tịch Tập đoàn Berjaya - Malaysia:

"Là nhà đầu tư lớn nhất của Malaysia vào Việt Nam, Berjaya vinh dự đồng hành với tỉnh Đồng Nai trong sự nghiệp phát triển công nghiệp hóa, xây dựng đô thị Nhơn Trạch trên diện tích 600 hécta thân thiện với môi trường, tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD. Chúng tôi cam kết đầu tư làm ăn lâu dài vào lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam và tin tưởng vào sự phát triển kinh tế tại Việt Nam".

Công trình thành phố mới Nhơn Trạch được chia thành 4 giai đoạn và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020.

* Và khu đô thị Đông Sài Gòn

Đáng kể nhất là sự khởi động của DA Khu đô thị Đông Sài Gòn do Công ty CP đầu tư Nhơn Trạch (doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Tín Nghĩa) làm chủ đầu tư với tổng vốn lên tới hơn 6 tỷ USD. Đây là DA có tổng vốn đầu tư lớn nhất hiện nay trên địa bàn Đồng Nai. DA Khu đô thị Đông Sài Gòn có quy mô 759 hécta (giai đoạn 1) thuộc 2 xã Phú Thạnh và Long Tân, là một phần trong quy hoạch tổng thể đô thị mới Nhơn Trạch, trong đó diện tích "đất sạch" gần 570 hécta.

Động thổ xây dựng Khu đô thị Đông Sài Gòn. (Ảnh: Kim Loan)

Dự án do Công ty Urbis International (Hongkong) tư vấn lập quy hoạch tỷ lệ 1/2000; Công ty Edaw/Aecom (Hoa Kỳ) lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và Công ty CP tư vấn xây dựng Bách Khoa (thuộc Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh) thực hiện thiết kế kỹ thuật thi công hạ tầng... Theo đó, DA sẽ bao gồm các công trình nhà ở, y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được xây dựng đồng bộ, phục vụ cho dân cư trong khu vực và lân cận với quy mô dân số 150.000 người. Hệ thống giao thông hạ tầng được quy hoạch theo tiêu chuẩn Âu - Mỹ (hệ thống kỹ thuật đi ngầm trong tuynel), tỷ lệ đất xây dựng thấp, ưu tiên dành cho không gian mở với nhiều cây xanh, công viên, quảng trường... Dự kiến chi phí đầu tư xây dựng cho hạ tầng khoảng 220 triệu USD.

Ông Nguyễn Hiếu Lộc, Giám
đốc Công ty CP đầu tư Nhơn Trạch:

"Dự án Đông Sài Gòn có vị trí đắc địa, được các chuyên gia nước ngoài đánh giá có tiềm năng cao, do vậy nhiều công ty bất động sản, quỹ đầu tư, ngân hàng trong và ngoài nước đề nghị tham gia đầu tư vốn hoặc liên doanh, liên kết để trở thành đối tác chiến lược. Ngay trong ngày động thổ DA, Ngân hàng TMCP dầu khí Toàn Cầu đã ký hợp đồng mua 1.000 tỷ đồng trái phiếu của Công ty CP đầu tư Nhơn Trạch".

Theo kế hoạch, Công ty CP đô thị Nhơn trạch sẽ tập trung thi công các tuyến đường giao thông chính, công viên cây xanh, hồ nước, kênh nước, lối đi bộ cảnh quan để đến cuối năm 2010 sẽ cho ra mắt những khu nhà đầu tiên chào bán cho khách hàng.

Xuân Phú  - Kim Ngân

Tin xem nhiều