Báo Đồng Nai điện tử
En

Vùng đất 'hóa rồng'

10:01, 18/01/2023

Kể từ khi dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành khởi động, vùng đất này trở nên nổi danh với không chỉ người dân trong nước mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng quan tâm.

Kể từ khi dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành khởi động, vùng đất này trở nên nổi danh với không chỉ người dân trong nước mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm lãnh đạo Huyện ủy và UBND H.Long Thành
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm lãnh đạo Huyện ủy và UBND H.Long Thành

Khu vực Long Thành được nhiều người xem như vùng đất... sẽ “hóa rồng” trong tương lai.

* Long Thành - sự thịnh vượng

Theo Địa bạ Biên Hòa (1836), Long Thành viết theo chữ Hán là 隆成. Chữ Long (隆) trong “long trọng” và mang nghĩa là “thịnh vượng”; chữ Thành (成) với nghĩa “trở thành” hay “thành công”. Với chữ Long có nghĩa là “con rồng” được viết theo chữ Hán là 龍, khác với chữ Long ở trên.

Trong từ Hán - Việt có nhiều từ đồng âm. Theo PGS-TS Lê Trung Hoa (nguyên giảng viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM), có 2 chữ Long phổ biến nhất là “con rồng” và “thịnh vượng” và 2 chữ Thành được nhiều người biết nhất đó là “cái thành” và “thành công”.

2 chữ Long Thành (địa danh H.Long Thành) lâu nay nhiều người đã lầm hiểu với nghĩa “trở thành rồng”. Nhưng khi tìm hiểu kỹ, tên địa danh Long Thành ở đây có nghĩa là vùng đất thành công và thịnh vượng. Tuy nhiên, nhìn theo góc độ phát triển trong tương lai, khu vực Long Thành được đánh giá là vùng đất đang chuyển mình để “hóa rồng”. 

Theo các chuyên gia kinh tế, với nghĩa bóng, có thể gọi là vùng đất “hóa rồng”. Điều này cũng giống như một thuật ngữ dùng để chỉ nền kinh tế của các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á duy trì được tốc độ tăng trưởng đặc biệt cao, được gọi là “những con rồng kinh tế châu Á”.

* Cực tăng trưởng mới

Nói về sự thịnh vượng của vùng Long Thành trong tương lai, TS Nguyễn Tấn Bình, giảng viên chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright và giảng viên cao cấp Đại học Andrews Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá rất cao về khu vực này. Ông chia sẻ, Long Thành có một vị trí địa lý khá đặc biệt, nơi đây là trung điểm miền Đông có khí hậu khá hài hòa và giáp với TP.HCM, nơi có khoảng 15 triệu dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC: Long Thành đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh, vùng

Hiện các khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội tập trung chủ yếu tại vùng phía Tây Nam của tỉnh, trong đó có H.Long Thành. Dự án Sân bay Long Thành tạo thành động lực lớn để phát triển vùng này và tạo ra một cực tăng trưởng mới. Long Thành là điểm giao của các trục hành lang kinh tế lớn như: Biên Hòa - Long Thành (quốc lộ 51), Nhơn Trạch - Long Thành - Thống Nhất (đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) hay Long Thành - Cẩm Mỹ (hương lộ 10).

Long Thành cũng là huyện có lợi thế về sức hút đầu tư vào phát triển công nghiệp - dịch vụ và du lịch, có triển vọng phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về giao thông, nơi đây có một thế mạnh, tất cả các đường cao tốc quan trọng kết nối đều về Long Thành như: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Phan Thiết - Dầu Giây và sắp tới là Biên Hòa - Vũng Tàu. Đặc biệt, sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng và chắc chắn các dự án đường sắt, metro phải phát triển để giải quyết vận chuyển hành khách đi - về TP.HCM.

Cũng theo phân tích và nhận định của TS Bình, khu vực Long Thành gần các khu công nghiệp và cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì thế, dù du lịch hạn chế nhưng bù lại ngành công nghiệp logistics về vận tải, kho bãi sẽ phát triển rất mạnh vào bậc nhất miền Đông thời gian tới. 

Từ các thuận lợi đó, thu hút đầu tư trong và ngoài nước sẽ “vượt mặt” một số địa phương đã bão hòa, hết dư địa. Ở đó, dân số sẽ tăng dẫn đến cơ hội phát triển bất động sản (từ nhà ở, chung cư cho người có thu nhập thấp đến khu dân cư trung, cao cấp).

“Ngay từ bây giờ phải quan tâm đến nguồn nhân lực và có kế hoạch, dự án đào tạo lao động các trình độ khác nhau. Đây cũng là nâng cao chất lượng lao động và tăng thu nhập cho người dân tại địa phương” - TS Bình nói.

Thông tin về chương trình phát triển của địa phương, Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, huyện đang tập trung nâng cao chất lượng xây dựng quy hoạch và quản lý chặt chẽ quy hoạch. Tạo sự đồng bộ giữa các quy hoạch, nhất là giữa quy hoạch sử dụng đất với xây dựng; xem đây là động lực quan trọng khai thác tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, hình thành các khu đô thị thông minh trên địa bàn huyện. Cùng với đó, đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Không gian quy hoạch vùng H.Long Thành
Không gian quy hoạch vùng H.Long Thành

Ông Tiếp cho hay: “Đến nay, quy hoạch vùng huyện đã phối hợp với Sở Xây dựng lấy xong ý kiến chuyên gia và đã trình UBND tỉnh, với quy hoạch chung đã trình HĐND tỉnh thông qua, dự kiến quý III-2023 trình Thủ tướng Chính phủ và dự kiến sẽ được phê duyệt vào quý IV. Hiện nay, huyện đang lập song song chương trình phát triển đô thị với quy hoạch chung. Theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, H.Long Thành sẽ phấn đấu xây dựng lên thành phố cuối năm 2025”.

Khắc Giới

Tin xem nhiều