Báo Đồng Nai điện tử
En

Nửa đời hàng quán

03:01, 18/01/2023

Ở đô thị đông dân vào bậc nhất cả nước như TP.Biên Hòa, không khó để tìm những điểm ăn uống mới mẻ, hiện đại. Đặc biệt, giữa thời đại dịch vụ ăn uống ngày càng phát triển theo hướng tiện lợi, nhanh chóng và vô cùng đa dạng về khẩu vị, giá thành, vẫn có những hàng quán có truyền thống đặc biệt khi gắn bó với thành phố gần nửa đời người.

Ở đô thị đông dân vào bậc nhất cả nước như TP.Biên Hòa, không khó để tìm những điểm ăn uống mới mẻ, hiện đại. Đặc biệt, giữa thời đại dịch vụ ăn uống ngày càng phát triển theo hướng tiện lợi, nhanh chóng và vô cùng đa dạng về khẩu vị, giá thành, vẫn có những hàng quán có truyền thống đặc biệt khi gắn bó với thành phố gần nửa đời người. Những hàng quán qua nhiều thập kỷ ấy gắn liền với thành phố, thanh xuân, tuổi thơ của nhiều thế hệ, ngày nay vẫn được thực khách ưa chuộng.

Tất cả các loại nem, thịt, bò lá lốt hương vị gia truyền tại quán nem nướng Hồng Hoa đều được nướng liên tục trên lửa than, thơm lừng một góc quán     Ảnh: H.LÊ
Tất cả các loại nem, thịt, bò lá lốt hương vị gia truyền tại quán nem nướng Hồng Hoa đều được nướng liên tục trên lửa than, thơm lừng một góc quán. Ảnh: H.LÊ

Trong đó, có những hàng quán đã và đang là điểm đến “nói ra là biết” của người dân xứ Biên Hòa như: nem nướng Hồng Hoa (chợ Đồn), chè Sanyo (chợ đêm Biên Hùng), lẩu tôm 5 Ri, bột chiên A Tỷ, hủ tiếu Minh Phước, bánh xèo chợ Kỷ Niệm (dốc trường Ngô Quyền)…

* Ẩm thực mang phong vị truyền thống lâu đời

Với dân số đông và thị hiếu phong phú, Biên Hòa ngày nay như một “thiên đường ẩm thực” với hàng trăm, hàng ngàn quán ăn đang hoạt động. Mặc dù hàng quán mới nở rộ hằng ngày với các món ăn độc lạ, trang trí bắt mắt, được check-in liên tục trên mạng xã hội, nhưng vẫn còn đó nhiều hàng quán với tuổi đời gần 40, 50, 60 năm chỉ bán những món truyền thống mà vẫn thu hút, tấp nập thực khách. Tất cả nhờ vào những hương vị thân thuộc, câu chuyện đi liền với văn hóa, con người và không gian gợi lại nhiều mảng ký ức xưa cũ ở Biên Hòa.

Không khó để tìm một quán nem nướng, bún thịt nướng ở Biên Hòa, từ những xe đẩy, quán bình dân đến hàng quán tươm tất, song xét về tuổi đời và hương vị nem nướng, thịt nướng đúng chuẩn thì không thể không nhắc đến quán nem nướng Hồng Hoa (khu vực chợ Đồn, P.Bửu Hòa). Tính đến nay, quán đã bán gần 60 năm, được truyền qua 3 thế hệ và trở thành địa chỉ ăn uống quen thuộc của nhiều người.

Thời gian thấm thoát trôi nhanh, nhiều hàng quán ẩm thực quen thuộc của Biên Hòa vẫn ở những góc đường, địa điểm quen thuộc đó, dường như đã cùng sống nửa đời người, ngắm thị thành qua bao mùa nắng mưa, góp nhặt biết bao thương nhớ…

Chị Nguyễn Thị Tuyết Trang, chủ quán nem nướng Hồng Hoa hiện tại cho biết, dù là đời cháu song chị vẫn giữ nguyên công thức, thành phần gia truyền từ xưa đến nay. Nem nướng của quán bắt vị ở phần nguyên liệu hoàn toàn là thịt nạc xay pha với ít mỡ cho mềm nem, sau đó được nêm nếm tỏi, đường, muối, bột ngọt cho vừa ăn. Phần nước chấm có đa dạng từ nước mắm, mắm nêm, nhưng đặc biệt nhất là tương chấm của nem xay nguyên chất không pha bột, kèm đậu phộng giã nhuyễn, vừa đủ thơm, béo. Tất cả các loại nem, thịt, bò lá lốt tại đây đều được nướng liên tục trên lửa than, bán tới đâu nướng tới đó thơm lừng một góc quán.

“Lượng khách đến quán đều đặn nhưng dịp cuối tuần tấp nập nhất, đa phần là thực khách từ nhiều nơi ở miền Nam, kiều bào nước ngoài biết đến quán từ xa xưa nay có dịp về Biên Hòa muốn tìm về hương vị thân thuộc. Còn với những gia đình nhiều thế hệ ở Biên Hòa, dù hiện nay có nhiều sự lựa chọn nhưng họ vẫn muốn dẫn con cháu đến quán của tôi để thưởng thức những phần nem chất lượng, chuẩn vị truyền thống. Ngày cao điểm, lễ, Tết, quán bán từ 100-200 phần nem nướng, chưa kể các món khác” - chị Trang chia sẻ.

Trải qua nhiều thập kỷ, các món ăn vặt ngày nay giờ đã đa dạng hơn nhưng chè vẫn là một trong những món được nhiều người yêu thích, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Trên các tuyến đường, thực khách dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đẩy, quán vỉa hè cho đến quán giải khát lớn đều có bán chè. Tuy nhiên, quán chè mang đậm hương vị xưa, có tuổi đời lâu nhất nhì của Biên Hòa phải kể đến là quán chè Sanyo, mở cửa từ năm 1978 nằm trên đường 30-4 (P.Trung Dũng). Nói về cái tên Sanyo, chủ quán lý giải do lúc mở quán có đặt cây đèn hiệu Sanyo trước nhà, song thời đó còn hoang sơ ít đèn điện nhưng cây đèn lại chiếu sáng nổi bật, từ đó khách hàng đều xem đây là đặc điểm “nhận dạng” và gọi quán bằng cái tên này.

Vào buổi tối, thực khách có thể vừa ngồi thưởng thức chè, vừa ngắm nhìn phố xá nhộn nhịp về đêm tại quán chè Sanyo
Vào buổi tối, thực khách có thể vừa ngồi thưởng thức chè, vừa ngắm nhìn phố xá nhộn nhịp về đêm tại quán chè Sanyo

Dù trên thị trường hiện nay có nhiều quán sáng tạo ra các món chè độc đáo nhưng quán vẫn trung thành với menu khá đơn giản gồm 7 món chè truyền thống: thập cẩm Sanyo, đậu đen, đậu xanh đánh, đậu đỏ, dừa dầm, sâm bổ lượng và nhãn nhục hạt sen, bao năm vẫn thu hút thực khách bởi vị ngọt thanh, không béo ngậy, thêm đá vào là vừa đủ trung hòa hương vị. Trong đó, công thức nấu chè được gia truyền lâu đời nhất tại quán là chè thập cẩm Sanyo với 10 thành phần: cốm dẹp, đậu đen, đậu trắng, đậu xanh, trân châu dừa, dừa sợi, nước dừa, đậu phộng, đường và đá. Không gian tại quán tuy nhỏ nhưng lượng khách lúc nào cũng ra vô tấp nập. Ngoài ra, do quán nằm ở cung đường sầm uất nên buổi tối thực khách có thể ngồi tại quán thư thả trò chuyện, ngắm nhìn phố xá nhộn nhịp về đêm.

* Giữ hương vị xưa

Các hàng quán truyền thống ngoài giữ được những phong vị, cách thức bán cũ cũng dần hòa mình theo nhịp sống phố thị, nắm bắt công nghệ để vừa đáp ứng nhu cầu thực khách, vừa đảm bảo việc duy trì, hoạt động ổn định.

Các món ăn gốc Hoa tại quán bột chiên A Tỷ có hương vị hấp dẫn, màu sắc bắt mắt
Các món ăn gốc Hoa tại quán bột chiên A Tỷ có hương vị hấp dẫn, màu sắc bắt mắt

Hơn 32 năm có mặt tại TP.Biên Hòa, bột chiên A Tỷ (đường 30-4, P.Thanh Bình) là một quán ăn gốc Hoa khá quen thuộc với những thực khách yêu thích các món Hoa. Quán lúc nào cũng đông khách vào mỗi buổi chiều tối. Ông Lý Công Thành (tên thường gọi A Tỷ), chủ quán bột chiên A Tỷ cho hay, từ những năm 1990-1991, ông đã đẩy xe bột chiên bán ở khu vực chợ Biên Hòa. Ngày qua ngày, ông mở rộng việc buôn bán, kinh doanh thành quán, cũng như sáng tạo thêm những món ăn ngon, mới lạ vào thực đơn nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của thực khách như: bột chiên, hủ tiếu xào bò, cơm chiên hải sản, mì vằn thắn (hoành thánh), nui bò sốt tiêu… nhưng vẫn giữ nguyên hương vị và công thức bí truyền của mình.

“Các món ăn, nước chấm ở quán đều do gia đình tôi tự pha chế, khiến thực khách sành ăn nhớ lâu bởi hương vị đậm đà, nhất là các món hủ tiếu xào, bò xào áp chảo bén lửa, phải canh đúng độ lửa mới ra vị “khét nhẹ” dậy mùi thơm đặc trưng của món Hoa. Hiện tại, quán cũng đẩy mạnh bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, nhờ đó có thêm chi phí trang trải tiền mặt bằng khá cao hiện nay” - ông Thành nói.

Bà Lê Thị Sen, chủ quán bánh xèo Cô Út Ba đã mở gần 30 năm, nay dời về P.Tân Tiến (ngày trước ở khu vực ngã tư Vincom) cho biết, bánh xèo ở đây được làm từ bột gạo xay nhuyễn rồi chiên nóng tại chỗ, vừa béo thơm, đậm đà, ăn không thấy ngán. Đặc biệt nhất là nước mắm chấm nấu bằng nước dừa được đem từ quê Bến Tre lên, ăn kèm rau sống, đồ chua tươi chuẩn vị miền Nam. “Mặc dù trải qua nhiều lần đổi địa điểm bán vì gặp quy hoạch, mặt bằng cùng những buồn vui khác nhưng vì nhớ nghề, nhớ khách, tôi lại chuyển về bán trước sân nhà. Tôi vẫn tỉ mỉ pha chế từng loại nguyên liệu, giữ nguyên hương vị đó nên lượng khách đến quán hầu như là những khách hàng lâu năm, quen thuộc với món bánh xèo của quán” - bà Sen bộc bạch.

Bà Lê Thị Sen, chủ quán bánh xèo Cô Út Ba luôn tay đổ những chảo bánh vàng ruộm, hấp dẫn vào các giờ cao điểm phục vụ thực khách
Bà Lê Thị Sen, chủ quán bánh xèo Cô Út Ba luôn tay đổ những chảo bánh vàng ruộm, hấp dẫn vào các giờ cao điểm phục vụ thực khách

Cùng với đó, bà Sen còn nhờ người con dâu liên kết với dịch vụ giao đồ ăn Shopee Food để tăng thêm lượng đơn cho những khách ở xa, không thể đến dùng trực tiếp. Hiện trung bình mỗi ngày quán nhận 15-25 đơn hàng qua ứng dụng kết hợp thêm khách ăn tại chỗ nên lượng khách đã dần ổn định so với lúc mới dời địa điểm. Sự kết hợp giữa phương thức bán truyền thống và hiện đại này mang lại thêm doanh thu, giúp lượng khách mới biết đến quán nhiều hơn, nhất là khách trẻ.

Biên Hòa cứ thế, ngày một đổi thay và phát triển. Theo thời gian và nhịp sống, các hàng quán truyền thống có thể vẫn còn chủ hoặc chuyển giao cho các thành viên khác trong gia đình. Một thế hệ nữa lại nối nghề, nhưng tựu trung lại vẫn địa điểm đó, thương hiệu đó và hương vị đó. Ẩm thực Biên Hòa xưa vẫn giữ hồn qua hàng thập kỷ, chưa bao giờ làm thực khách thất vọng…

Hà Lê

Tin xem nhiều