Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thương hiệu đa quốc gia 'trăm tuổi' tại Đồng Nai

10:01, 18/01/2023

Trên thế giới có những thương hiệu đa quốc gia đã tồn tại, phát triển lên đến hơn 150 năm. Các thương hiệu đã không ngừng mở rộng sản xuất, kinh doanh ra toàn cầu như: Nestlé, C.P., Paramount Bed, Koikeya, Ajinomoto… và họ luôn có những bí quyết riêng để thành công.

Trên thế giới có những thương hiệu đa quốc gia đã tồn tại, phát triển lên đến hơn 150 năm. Các thương hiệu đã không ngừng mở rộng sản xuất, kinh doanh ra toàn cầu như: Nestlé, C.P., Paramount Bed, Koikeya, Ajinomoto… và họ luôn có những bí quyết riêng để thành công.

Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam xuất khẩu lô hàng thịt gà đầu tiên đi Nhật Bản
Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam xuất khẩu lô hàng thịt gà đầu tiên đi Nhật Bản

Đồng Nai, nơi được nhiều thương hiệu đa quốc gia chọn đặt nhà máy sản xuất để cung ứng sản phẩm cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Mỗi thương hiệu có bí quyết riêng trong điều hành sản xuất, kinh doanh, song đều có điểm chung - sản phẩm luôn được cải thiện để chất lượng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

* Thương hiệu thế kỷ

Các thương hiệu đa quốc gia có bề dày từ 70-150 năm, đều khởi nghiệp từ những doanh nghiệp (DN) sản xuất nhỏ. Từ khi bắt đầu, họ đã chọn ra sản phẩm chủ lực để tập trung nghiên cứu và liên tục cải tiến để đưa đến người tiêu dùng những trải nghiệm, thưởng thức mới mẻ, phù hợp với yêu cầu.

Lịch sử của Tập đoàn Nestlé (Thụy Sĩ) bắt đầu vào năm 1866, khi dược sĩ người Thụy Sĩ gốc Đức Henri Nestlé phát minh ra công thức sữa bột dinh dưỡng đầu tiên, cứu sống một bé gái sơ sinh. Nền móng Tập đoàn Nestlé được hình thành từ đó và trải dài hơn 1,5 thế kỷ. Đến nay, Nestlé đã trở thành tập đoàn sản xuất thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới. Nestlé hiện có mặt tại gần 190 quốc gia, vùng lãnh thổ và luôn hướng đến mục tiêu đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho người tiêu dùng toàn cầu với các nhãn hàng quen thuộc như: Milo, Nestea, Nesvita, Nescafé, Maggi, Nan, La Vie…

Ông ISHIL NAOJI, Tổng giám đốc Công ty TNHH Koikeya Việt Nam chia sẻ, nhà máy tại Đồng Nai có công suất khoảng 180 tấn/tháng; trong đó, 65% tiêu thụ thị trường nội địa, còn lại xuất khẩu vào các nước trong khối ASEAN, châu Âu, Bắc Mỹ… Thương hiệu Koikeya được nhiều thị trường trên thế giới ưa chuộng vì từ khi thành lập đến nay, tập đoàn đã tập trung vào sản phẩm chủ lực, đảm bảo chất lượng.

Năm 1995, Tập đoàn Nestlé đầu tư vào Việt Nam. Đồng Nai là nơi đầu tiên được chọn đặt nhà máy sản xuất, cung ứng sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Sau khi đầu tư vào tỉnh thành công, Nestlé liên tục mở rộng sản xuất, kinh doanh với vốn đầu tư hiện tại lên đến hơn 730 triệu USD, trở thành nhà đầu tư Thụy Sĩ lớn nhất và thành công nhất tại Việt Nam.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết: “Hiện nay, Nestlé Việt Nam đã vận hành 4 nhà máy và 2 trung tâm phân phối trên toàn quốc. Trong đó, 3 nhà máy tại Đồng Nai và 1 nhà máy ở tỉnh Hưng Yên giải quyết việc làm cho gần 2,3 ngàn lao động và hơn 10 ngàn việc làm gián tiếp thông qua hệ thống các nhà cung cấp, phân phối và chương trình kết nối nông dân. Mỗi năm, Nestlé Việt Nam đầu tư trực tiếp vào nền kinh tế khoảng 700 triệu USD thông qua hoạt động thu mua cà phê. Bên cạnh đó, công ty còn thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật canh tác bền vững và tái canh cây cà phê cho hơn 330 ngàn lượt nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây nguyên”.

Bí quyết để Nestlé trở thành tập đoàn đa quốc gia ngày càng lớn mạnh là đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng ở mỗi thị trường. Sản phẩm Nestlé đa dạng, tiện lợi, giá cạnh tranh và có từng dòng sản phẩm cho mỗi lứa tuổi. Bên cạnh đó, Nestlé cũng là tập đoàn dẫn đầu tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác về sản xuất xanh, bền vững để bảo tồn tài nguyên cho thế hệ tương lai.

Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam bình chọn Công ty TNHH Nestlé là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam năm 2022
Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam bình chọn Công ty TNHH Nestlé là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam năm 2022

Tương tự, Tập đoàn C.P. (Thái Lan) được hình thành từ một cửa hàng kinh doanh hạt giống ở thủ đô Bangkok vào năm 1921. Sau hơn 100 năm phát triển, C.P. đã trở thành tập đoàn lớn trên thế giới, hoạt động trên 4 lĩnh vực chính: nông nghiệp, sản xuất thực phẩm, bán lẻ và viễn thông. Hiện Tập đoàn C.P. là một trong 3 nhà sản xuất tôm, thịt heo, gia cầm hàng đầu của thế giới. Tuy C.P. đầu tư vào nhiều lĩnh vực nhưng trụ cột kinh doanh chính vẫn là mảng nông nghiệp và hình thành chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn. Đến nay, thương hiệu đa quốc gia này đã mở rộng mạng lưới đầu tư ở hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và tạo ra việc làm cho khoảng 400 ngàn lao động.

Theo ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, năm 1993, Tập đoàn C.P. đã chọn Đồng Nai làm điểm đến đầu tiên tại Việt Nam và bắt đầu từ sản xuất thức ăn chăn nuôi. Sau khi thành công tại Đồng Nai, C.P. mới mở rộng đầu tư ra các tỉnh, thành khác và trở thành DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dẫn đầu tại Việt Nam trong sản xuất theo chuỗi trên lĩnh vực nông nghiệp. Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của Tập đoàn C.P. vào Việt Nam gần 2 tỷ USD, với 3 lĩnh vực: thức ăn chăn nuôi (Feed), trang trại chăn nuôi (Farm), chế biến thực phẩm (Food). Hiện C.P. có 11 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, 6 nhà máy chế biến thịt, thủy sản tại các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, TP.Cần Thơ…

Dây chuyền chế biến thịt gà của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam để xuất khẩu đi Nhật Bản
Dây chuyền chế biến thịt gà của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam để xuất khẩu đi Nhật Bản

* Chọn sản phẩm “đỉnh” để xây thương hiệu

Tập đoàn Paramount Bed (Nhật Bản) được thành lập từ năm 1947, khởi đầu sản xuất giường cho bệnh viện. Sau đó, tập đoàn mở rộng cung cấp giường đến các cơ sở chăm sóc người cao tuổi, giường chăm sóc sức khỏe tại nhà, dịch vụ kiểm tra, bảo trì, cho thuê, các thiết bị phục vụ chăm sóc y tế và điều dưỡng. Trải dài 75 năm hoạt động, Tập đoàn Paramount Bed luôn kiên định với sản phẩm đã chọn ban đầu và không ngừng nghiên cứu, cải thiện, đưa công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm cải thiện điều kiện phục hồi sức khỏe cho người sử dụng.

C.P. Việt Nam đang hợp tác đầu tư hàng ngàn trang trại chăn nuôi heo, gà, vịt, tôm, cá tại Đồng Nai và các tỉnh, thành khác. Sản phẩm mang thương hiệu C.P. được phân phối trong hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và xuất khẩu. Đặc biệt, dịp cuối năm 2022, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã xuất khẩu thịt gà sang thị trường Nhật Bản.

Năm 1995, Tập đoàn Paramount Bed bắt đầu mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Đến nay, tập đoàn đã thành lập công ty con, nhà máy sản xuất tại 10 quốc gia như: Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Hoa Kỳ… để cung ứng sản phẩm cho toàn cầu.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Paramount Bed Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức, H.Long Thành) Yasuyuki Tajima chia sẻ: “Năm 2013, tập đoàn đã đầu tư nhà máy sản xuất tại Đồng Nai. Sản phẩm làm ra 88% xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, còn lại tiêu thụ ở Việt Nam và các nước trong khu vực. Hiện nay, Paramount Bed là thương hiệu đứng đầu tại Nhật Bản trong cung cấp giường cho các bệnh viện, cơ sở chăm sóc người cao tuổi”.

Mục tiêu của Paramount Bed là trở thành hãng sản xuất thiết bị y khoa có công nghệ chăm sóc sức khỏe tiên tiến hàng đầu thế giới. Doanh thu của tập đoàn gần 800 triệu USD/năm.

Công ty TNHH Paramount Bed Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức, H.Long Thành) sản xuất giường cho các bệnh viện
Công ty TNHH Paramount Bed Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức, H.Long Thành) sản xuất giường cho các bệnh viện

Xã hội phát triển từng ngày, nhu cầu của con người theo đó cũng dần thay đổi và đòi hỏi ngày một cao hơn. Các nhãn hiệu hàng hóa muốn tồn tại và phát triển bền vững bắt buộc phải từng bước hoàn thiện sản phẩm, đa dạng mẫu mã, công dụng, thích hợp cho từng lứa tuổi. Đặc biệt, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, xu hướng của người tiêu dùng thay đổi, ưu tiên cho sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, thân thiện với môi trường.

Tập đoàn Koikeya (Nhật Bản) có lịch sử phát triển gần 70 năm, sản phẩm chủ lực là các loại snack. Đây là thương hiệu snack hàng đầu của Nhật Bản và sản phẩm đã bán ở hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Xuất phát điểm của Koikeya là DN nhỏ chuyên sản xuất snack, rồi từng bước mở rộng quy mô, nâng tầm lên trở thành một tập đoàn và nhãn hiệu quốc tế. Trong nhiều thập niên qua, Tập đoàn Koikeya luôn chuyên tâm với dòng sản phẩm ăn vặt và không ngừng nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng ở các nước.

Công ty TNHH Koikeya Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức, H.Long Thành) sản xuất các loại bánh snack cung ứng cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu
Công ty TNHH Koikeya Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức, H.Long Thành) sản xuất các loại bánh snack cung ứng cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu

Tổng giám đốc Công ty TNHH Koikeya Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức, H.Long Thành) Ishil Naoji cho biết: “Năm 1953, Koikeya khởi nghiệp từ snack để cung ứng cho thị trường Nhật Bản. Sau đó, Koikeya từng bước xây dựng thương hiệu, trở thành tập đoàn sản xuất snack lớn thứ 2 tại Nhật Bản. Đồng Nai là điểm đến đầu tiên của Koikeya tại nước ngoài, tiếp tục mở rộng đầu tư qua các nước khác. Hiện tập đoàn xây dựng 5 nhà máy sản xuất cung ứng sản phẩm cho nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ”.                                                                               

Khánh Minh

Tin xem nhiều