Báo Đồng Nai điện tử
En

HLV Park Hang-seo: Tạm biệt và tri ân!

10:01, 16/01/2023

2 tuần sau khi AFF Cup 2022 khép lại, ngày 31-1-2023, HLV Park Hang-seo chính thức kết thúc hợp đồng, chia tay đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sau hơn 5 năm gắn bó.

2 tuần sau khi AFF Cup 2022 khép lại, ngày 31-1-2023, HLV Park Hang-seo chính thức kết thúc hợp đồng, chia tay đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sau hơn 5 năm gắn bó.

HLV Park Hang-seo và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
HLV Park Hang-seo và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Bất kể kết quả giải đấu cuối cùng này có ra sao, HLV người Hàn Quốc vẫn xứng đáng được tuyên dương công trạng và nhận lời tri ân khi là vị HLV mang lại cho bóng đá nước nhà một giai đoạn thành công rực rỡ nhất.

* Từ hoài nghi đến “idol”

SEA Games 2017, đội tuyển U.22 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng sau thảm bại gây sốc 0-3. HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức ngay tại Malaysia. VFF quyết định phải quay lại với HLV người nước ngoài, cuộc tìm kiếm gấp rút được bắt tay. Một tháng sau, 2 phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức, Trần Quốc Tuấn cùng Tổng thư ký Lê Hoài Anh bay sang Seoul gặp HLV Park Hang-seo. Cuộc đàm phán ngay tại “Ngôi nhà danh vọng” của bóng đá Hàn Quốc diễn ra vào chiều 29-9-2017 và kéo dài 6 tiếng liên tục. Cuối cùng, bóng đá Việt Nam (BĐVN) đã tìm được tân HLV trưởng.

Ngày 11-10-2017, ông Park Hang-seo sang Hà Nội chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng 2 năm dẫn dắt đội tuyển quốc gia (ĐTQG) và U.23 Việt Nam. Ngày ra mắt, chưa biết gì về bóng đá ở dải đất hình chữ S - ngoài… “thay HLV nước ngoài như thay áo”, “ngài ngủ gật” vốn gần như thất nghiệp ở quê hương và với mục tiêu chỉ là “đưa ĐTVN lọt vào tốp 100 FIFA” (khi ấy đang đứng thứ 130) đã nhận rất nhiều hoài nghi.

HLV Park Hang-seo và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
HLV Park Hang-seo và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Chỉ 2 tháng sau đó, HLV đến từ xứ kim chi ghi dấu ấn đầu tiên khi U.23 Việt Nam trả món nợ trước Thái Lan bằng chiến thắng 2-1 ở trận tranh hạng 3 M-150 Cup 2017 ngay trên đất Thái. Với chiến thắng đầu tiên này của U.23 và sau đó là ở vòng loại U.23 châu Á (4-0) rồi ĐTQG ở King’s Cup 2019 (1-0), BĐVN chính thức trút bỏ nỗi ám ảnh tâm lý “sợ Thái” đeo đẳng suốt 2 thập kỷ.

Đó là màn khởi động cho câu chuyện cổ tích Việt Nam trên đất Giang Tô, Trung Hoa với kỳ tích á quân U.23 châu Á. Thế giới chứng kiến một cảnh tượng chưa từng có, hàng trăm ngàn người chật kín hai bên đường từ sân bay Nội Bài về nội thành thủ đô đón những người hùng trở về. Cùng với rừng cờ đỏ sao vàng ngợp trời là cờ Hàn Quốc và chân dung vị HLV chỉ mới có hơn 3 tháng đến Việt Nam.

2018 là năm đại thành công của ông Park với BĐVN. Sau kỳ tích đầu năm, tháng 8, tuyển Olympic lần đầu tiên vào bán kết Á vận hội tại Indonesia, suýt chút nữa đoạt HCĐ (hòa 1-1 và chỉ thua UAE 3-4 trong loạt sút luân lưu). Cuối năm là chức vô địch AFC Cup thứ 2 sau tròn 10 năm chờ đợi của ĐTQG. Thành công nối tiếp trong năm 2019, đầu năm ĐTVN vào tứ kết Asian Cup và đặc biệt cuối năm U.22+2 hoàn thành giấc mơ “60 năm cuộc đời” với tấm HCV SEA Games, điều mà 9 đời thầy ngoại trước HLV Park không ai làm được. Phần còn lại trong nhiệm kỳ thứ 2 của HLV người Hàn Quốc cũng là lịch sử: BĐVN lần đầu tiên là một trong 12 anh hào châu Á tranh tài vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và bảo vệ HCV SEA Games.

Cùng với những kỳ tích “lần đầu tiên”, ngày HLV Park chia tay, BĐVN xếp hạng 96 thế giới, tăng tới 34 bậc so với ngày ông đến. Một di sản thách thức với người kế nhiệm.

Tuy nhiên, công lao lớn nhất của HLV Park Hang-seo không chỉ ở các danh hiệu mà tạo dựng cho BĐVN niềm tin về những gì có thể làm được. Các cầu thủ vươn lên một tầm cao mới bằng sự tự tin khi đối đầu với các đối thủ đẳng cấp châu lục chứ không chỉ ở khu vực Đông Nam Á như trước đây. Đặc biệt, ông đã biến ĐTVN thành một tập thể chuyên nghiệp, chặt chẽ trong chiến thuật và giàu tính kỷ luật từ sinh hoạt, tập luyện đến thi đấu.

* Khó tìm được người phù hợp hơn

Thành công vượt bậc của ông Park cùng BĐVN so với những HLV nước ngoài tiền nhiệm không chỉ là năng lực chuyên môn. Trong hôn nhân, đôi khi không phải tình yêu mà cái “duyên” và “hạp” mới là yếu tố làm nên hạnh phúc và sự viên mãn. BĐVN và HLV Park đến với nhau qua mai mối trong nhiều băn khoăn, gật đầu se duyên chỉ vì “ta đang cần nhau”. Với BĐVN ngày ấy con thuyền đang không người lái, còn với ông Park ở quê nhà đã không còn tìm được chỗ đứng. Thêm cái duyên nữa, cùng với khả năng chuyên môn, sự tận tâm, tận lực, quyết chứng tỏ mình chưa “hết thời”, ông Park đến đúng lúc BĐVN có sự kết hợp giữa 2 lứa cầu thủ tài năng sinh năm 1995 và 1997 bước vào độ chín.

HLV Park Hang-seo rất biết nhập gia tùy tục
HLV Park Hang-seo rất biết nhập gia tùy tục

VFF tới đây sẽ không khó để tìm được một HLV châu Âu giỏi, có CV hoành tráng hơn nhiều ông Park, nhưng không dễ tìm được một “ông thầy” ngoại hạp về phong thổ, văn hóa cư xử phương Đông, đặt tay lên ngôi sao vàng trên ngực áo, học thuộc và hát Tiến quân ca; đồng thời, luôn nhắc đến “tinh thần Việt Nam” với các học trò. “Tôi có đọc lịch sử Việt Nam. Đó là lịch sử của dân tộc đấu tranh. Lúc càng khó khăn, người Việt lại càng đoàn kết và phát huy sức mạnh đó… Chúng ta có thể không bằng Nhật Bản hay Hàn Quốc, Iran. Nhưng nếu so về tập thể, sự đoàn kết, người Việt Nam vẫn có thể phát huy sức mạnh tinh thần cao độ” - HLV người Hàn Quốc đúc kết.

Chính nhờ rút ra được cái “tinh thần” ấy mà tư duy, triết lý lối chơi của ĐTVN cũng phù hợp với thể chất, tính cách và phẩm chất con người Việt Nam. “Người Việt Nam phải chơi bóng theo lối chơi riêng của mình. Lối chơi ấy phải phù hợp với hoàn cảnh tố chất, môi trường, bản sắc riêng của Việt Nam thì mới có thể thành công” - ông Park nói.

Ngoài ra, là người Hàn đặt tính kỷ luật lên hàng đầu nhưng không khí ĐTVN dưới thời HLV Park vẫn luôn đầm ấm, hòa hợp, đoàn kết như một gia đình lớn mà ông đóng vai người cha, người ông.

* Tạm biệt và mong gặp lại

5 năm “hôn nhân” mỹ mãn. Với ĐTVN là những tiến bộ vượt bậc, còn với HLV Park hơn cả những danh hiệu, thành tích là tình cảm yêu mến, quý trọng từ những nhà lãnh đạo cao nhất cho đến người dân bình thường trên dải đất hình chữ S ở mọi nơi ông xuất hiện. Với quê nhà, từ “người thừa”, ông Park trở thành người hùng, sứ giả cho mối quan hệ Hàn - Việt và hình mẫu cho sự thành công của công dân xứ kim chi ở nước ngoài.

Trong bóng đá, 5 năm là một chu kỳ thành công vừa vặn, đủ để tránh sự sáo mòn, xơ cứng. BĐVN đã chạm ngưỡng. Hơn ai hết, ông Park hiểu mình và lứa cầu thủ hiện tại đã đạt tới giới hạn; cuộc “hôn nhân” đã đến mức bão hòa, khó lòng lung linh, thăng hoa hơn nữa. Đôi bên đều cần làm mới mình.

Hợp rồi tan là quy luật cuộc đời. Trả lời báo chí Hàn Quốc, chiến lược gia Xuân này bước sang tuổi 66 khẳng định: đây là “cuộc chia tay thật đẹp”, “tôi đã dồn hết đam mê, sống một cuộc đời bóng đá ở Việt Nam mà không hề hối tiếc điều gì”. Ông không hối tiếc nhưng người hâm mộ BĐVN không thể không nuối tiếc. Tuy nhiên, qua phát biểu: “Tôi hiểu được những tình cảm và sự ủng hộ dành cho tôi ở Việt Nam. Dù rời khỏi vị trí nhưng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp lại sự ủng hộ của các bạn trong tương lai gần”, hy vọng mối lương duyên của HLV Park Hang-seo với BĐVN vẫn chưa hết, chỉ là ở một vị trí, vai trò khác.

Park Hang-seo, cái tên ấy đã là một chương lớn trong biên niên sử hiện đại của BĐVN và sẽ mãi trong tim người hâm mộ.  

Trước thềm AFF Cup, trên Facebook cá nhân, HLV Park Hang-seo đã có bức thư dài đầy cảm động chia tay với BĐVN. Ông viết: “Thật khó để tin rằng giải đấu này sẽ là lần cuối cùng tôi dẫn dắt ĐTVN. Những kỷ niệm đẹp trong 5 năm qua cùng với đội lại ùa về trong tôi. Tôi trân trọng từng khoảnh khắc đó và thông qua bức thư này, tôi muốn gửi sự cảm kích tới những người đã giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua. Câu chữ có thể là không đủ để diễn tả tấm lòng của tôi nhưng hy vọng rằng mọi người sẽ cảm nhận được sự thành tâm này. Đầu tiên, tôi muốn gửi lời đến toàn thể nhân dân và người hâm mộ BĐVN. Các bạn là những người ủng hộ tôi nhiều nhất trong 5 năm qua. Chính các bạn đã giúp tôi và toàn đội tốt hơn mỗi ngày, qua mỗi giải đấu”.

Ông Park cũng gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ, VFF, VPF, các cầu thủ, truyền thông và về mặt cá nhân là lời cảm ơn đặc biệt đến “bầu” Đức (HAGL), người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ông đến Việt Nam.

Và bức thư kết: “Tôi không thể giấu nổi sự bồi hồi khi nhìn lại hành trình 5 năm tại Việt Nam, nhưng giờ là lúc tạm đặt cảm xúc sang một bên để khoác lên mình tấm áo chiến binh Việt Nam. Hẹn gặp lại các bạn trên sân (AFF Cup 2022 - NV).

Đông Kha

Tin xem nhiều