Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt qua khó khăn, quyết tâm xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện

05:01, 28/01/2022

Năm 2022 được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tỉnh vẫn đặt ra quyết tâm rất cao trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu sớm phục hồi kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển toàn diện, vững chắc.

Năm 2022 được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tỉnh vẫn đặt ra quyết tâm rất cao trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu sớm phục hồi kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển toàn diện, vững chắc.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh. Ảnh: Công Nghĩa
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh. Ảnh: Công Nghĩa

Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dành cho Báo Đồng Nai một cuộc phỏng vấn.

Thay đổi mô hình đầu tư để gia tăng giá trị

* Đồng chí có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh sẽ tập trung thực hiện trong năm 2022 nhằm phát triển Đồng Nai trong giai đoạn mới, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng?

-  Năm 2022, tỉnh đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện. Thứ nhất là tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp, các lĩnh vực đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra. Thứ hai là nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên; chú trọng thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đề cao trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu. Thứ ba là nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ diện tích đất cho chủ đầu tư triển khai xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng tiến độ chỉ đạo của Chính phủ. Thứ tư là tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trên lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng, tài nguyên và môi trường. Thứ năm là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an dân, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Ở mỗi nhiệm vụ, tỉnh cũng đã đề ra các nhóm giải pháp cụ thể nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

* Năm 2022, tỉnh có rất nhiều dự án lớn được khởi động lại sau một năm trầm lắng do dịch bệnh. Đồng Nai sẽ làm gì để  phát huy thế mạnh của những dự án này, thưa đồng chí?

- Năm 2022, Đồng Nai sẽ tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ diện tích đất cho chủ đầu tư triển khai xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu tái định cư, các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: cầu Vàm Cái Sứt, hương lộ 2 (giai đoạn 1), đường ven sông Đồng Nai, đường ven sông Cái, đường trục trung tâm TP.Biên Hòa và một số tuyến đường kết nối liên huyện, kết nối vào cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành, các tỉnh, thành lân cận triển khai các dự án giao thông mang tính kết nối vùng như: đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3, vành đai 4, một số cầu liên tỉnh.

Người dân đón Tết an toàn, cẩn trọng

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tôi gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể nhân dân tỉnh nhà. Mong bà con vừa vui Xuân vừa chấp hành tốt các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để không bị dịch bệnh tấn công. Bà con giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình mình cũng có nghĩa là đang bảo vệ cho cộng đồng…

Những dự án này hứa hẹn sẽ mở ra cho Đồng Nai nhiều cơ hội phát triển mới, có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có. Đặc biệt, trong thu hút đầu tư, Đồng Nai sẽ chú trọng thu hút có chọn lọc những dự án hàm lượng chất xám cao, sử dụng lao động có tay nghề mang lại giá trị lớn, đem lại lợi ích thiết thực cho tỉnh. Theo tôi, phải chọn lọc đầu tư, thay đổi mô hình đầu tư để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững. Chúng ta phải đặt yêu cầu cao, điều kiện cao, đòi hỏi cao với nhà đầu tư thì mới ra sản phẩm tốt được. Nếu chọn nhà đầu tư không tốt thì sẽ cho ra những sản phẩm không tốt. Chọn nhà đầu tư có năng lực tốt nhất, có ý tưởng tốt nhất thì chúng ta mới thành công, còn nếu dễ dãi trong thu hút đầu tư sẽ không có kết quả tốt nhất.

Đồng Nai sẽ thu hút đầu tư có chọn lọc nhằm tạo ra những giá trị tăng trưởng cao hơn, đây là yếu tố quan trọng để phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình.

* Ngoài việc thu hút đầu tư những dự án có giá trị gia tăng cao, theo đồng chí còn có những giải pháp nào nữa để Đồng Nai phát triển tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là khi đặt trong thế so sánh với các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ?

- Đồng Nai gặp khó khăn hơn các tỉnh khác do dân số đông, lao động giản đơn nhiều, áp lực giải quyết các vấn đề xã hội, hạ tầng, chính sách an sinh… lớn. Một trong những quyết tâm của tỉnh hiện nay vẫn là tập trung công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Do đó, trong năm 2022, tỉnh sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, mang tầm quốc tế để đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó chú trọng đến tiềm năng, động lực phát triển của cảng hàng không quốc tế Long Thành gắn với quy hoạch các khu (tổ hợp) công - nông nghiệp - dịch vụ (công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ phục vụ công nghiệp chế biến và nông nghiệp); chú ý quy hoạch lưu vực các sông, ven sông, hồ Trị An; rà soát, lập, điều chỉnh quy hoạch một số vùng, đô thị lớn (như: Long Thành, Nhơn Trạch...) đảm bảo phù hợp với định hướng, tầm nhìn dài hạn, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở kêu gọi đầu tư phát triển. Thúc đẩy đề án xây dựng Trung tâm Hành chính - chính trị tỉnh trong thời gian tới đảm bảo xứng tầm, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực và uy tín

* Để Đồng Nai phát triển toàn diện, yêu cầu đặt ra đối với tỉnh là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ có tầm và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng chí có thể cho biết lợi thế cũng như giải pháp đặt ra từ thực tế của Đồng Nai về công tác cán bộ?

- Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh đã đề ra nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025 là xây dựng đội ngũ cán bộ phải được tiến hành đồng bộ với thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín.

Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh là 57.321 người, chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh tăng lên và ngày càng trẻ hóa. Tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là 5.885 người. Nhìn chung, thời gian qua các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác cán bộ; làm tốt việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ; quan tâm thực hiện chính sách đối với cán bộ, có chính sách đãi ngộ hợp lý và tạo môi trường làm việc tích cực để cán bộ yên tâm công tác. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được tăng cường, chú trọng đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ có trải nghiệm từ cơ sở góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ các cấp. Công tác quy hoạch cán bộ đi vào nền nếp, có sự kế thừa, đồng thời có bước phát triển. Công tác bố trí, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ đảm bảo nguyên tắc, công khai, minh bạch. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện trong công tác cán bộ; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các khuyết điểm, sai phạm của cán bộ…

Qua đó, đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố và tương đương có bước phát triển, phần đông trưởng thành từ cơ sở, kinh qua công tác ở sở, ngành, được rèn luyện trong thực tiễn. Nguồn cán bộ đa dạng, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên đáng kể, góp phần quan trọng trong việc ổn định bộ máy tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới… đây cũng chính là lợi thế của công tác cán bộ của tỉnh hiện nay.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cán bộ còn có những hạn chế như: phân công, phân việc ở một số đơn vị chưa phù hợp; đội ngũ cán bộ cấp cơ sở thường xuyên biến động; tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý vi phạm khuyết điểm dẫn đến bị thi hành kỷ luật có xu hướng tăng làm ảnh hưởng đến uy tín, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Ngoài ra, trong từng khâu của công tác cán bộ còn có nhiều hạn chế mà chúng ta phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trong thời gian tới, giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín cần phải tăng cường chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo các cơ quan đơn vị tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác cán bộ; chỉ đạo cơ quan tham mưu về công tác cán bộ thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện trong công tác cán bộ; xử lý nghiêm, kịp thời đối với các khuyết điểm, sai phạm của cán bộ, đồng thời xem xét trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, cần phải chú trọng việc nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên; quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan và cá nhân cán bộ, nâng cao năng lực làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế.

* Sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, Đảng ta liên tục ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận liên quan đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu và phát huy vai trò của người đứng đầu. Theo đồng chí, điều này có ý nghĩa như thế nào trong giai đoạn hiện nay?  

- Đảng muốn giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng thì phải nói đến năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng. 3 yếu tố đó rất quan trọng. Trong đó, nếu nói đến năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền thì yếu tố cán bộ rất quan trọng. Cán bộ phải vừa có tầm, vừa có tâm, gương mẫu thì mới lãnh đạo tốt… Vì vậy, trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để trở thành những cán bộ lãnh đạo có tâm, có tầm, uy tín, phải phát huy được vai trò nêu gương. Vì nếu không nêu gương thì không có uy tín, nếu không có uy tín dù có tầm cũng khó lãnh đạo được.

Cán bộ, đảng viên phải nêu gương ở nơi ở, nơi làm việc, làm gì cũng phải chuẩn mực, công tâm. Điều này rất quan trọng. Bản thân phải nêu gương, gia đình nêu gương, người thân nêu gương. Mình làm tốt nhưng để người thân lợi dụng làm không đúng cũng không được, người này người kia lợi dụng trục lợi làm mất đi hình ảnh của người lãnh đạo cũng không được. Do đó, việc Đảng ta ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết có liên quan là để Đảng ngày càng mạnh lên, khẳng định được vai trò và uy tín của mình.

 Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đồng Nai đã ban hành Kết luận 34 của Tỉnh ủy về đề án Nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh. Đến nay, kết quả thực hiện đề án này như thế nào, thưa đồng chí?

- Việc thực hiện nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Đồng Nai thời gian qua có nhiều chuyển biến. Điều này thấy rõ khi nhiều cán bộ đã khẳng định được vị trí của mình, uy tín được nâng lên, hiệu quả công việc tốt hơn. Và theo tôi, trong quá trình chỉnh đốn Đảng hiện nay, cán bộ nào cũng phải nỗ lực, rèn luyện bản thân, phải biết giữ mình, nêu gương, tuân thủ pháp luật, không được để xảy ra sai phạm.

Hiện nay, Đảng thường xuyên nhắc nhở, thường xuyên động viên, giáo dục, cảnh tỉnh thì cán bộ, đảng viên  sẽ ý thức ngày càng cao và chấp hành ngày càng tốt. Mà đảng viên, lãnh đạo chấp hành ngày càng tốt thì hiệu quả công việc tăng lên, thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển hơn.

* Thưa đồng chí, thời gian tới, việc kiểm tra, giám sát về thực hiện trách nhiệm nêu gương trong cán bộ, đảng viên sẽ được đẩy mạnh như thế nào?

- Nêu gương là một chủ trương, nhưng công tác giám sát, kiểm tra phải được tiến hành liên tục mới kịp thời phát hiện được những biểu hiện cần chấn chỉnh của cán bộ, đảng viên. Kiểm tra, giám sát thông qua nhiều kênh khác nhau. Như việc người dân phản ảnh cán bộ có biểu hiện chưa tốt, Đảng sẽ kiểm tra, giám sát xem có đúng như vậy hay không? Nếu dân phản ảnh không đúng, Đảng phải bảo vệ cán bộ, còn dân phản ảnh đúng, Đảng phải nhắc nhở, giáo dục, nếu vi phạm nặng hơn thì phải xử lý. Kiểm tra, giám sát từ nhiều phía, nội bộ giám sát nhau hay qua phản ảnh từ người dân, xã hội, từ thông tin của cơ quan, đơn vị… Cán bộ phải đặt mình trong một môi trường bị nhiều kênh giám sát, từ dân giám sát đến cấp trên giám sát, nội bộ giám sát để không được làm sai. Chỉ khi có ý thức chấp hành thì mới tốt lên được còn nếu anh nghĩ không bị ai giám sát hết, làm bất chấp pháp luật thì không được. Qua nhiều kênh giám sát, hiệu quả công việc của cán bộ chắc chắn sẽ tốt hơn.

* Đồng chí kỳ vọng gì vào đội ngũ cán bộ của tỉnh trong năm 2022?

- Là lãnh đạo một địa phương, theo tôi, việc xây dựng một đội ngũ để họ đồng lòng quan trọng lắm, vì một mình mình sẽ không làm được gì, mình chỉ giống như một yếu tố nhỏ trong sự phát triển. Nếu mình xây dựng được cả một tập thể lãnh đạo cùng đồng lòng, cùng quyết tâm, cùng nỗ lực cho sự phát triển, vì cái chung thì địa phương đó nhất định sẽ thành công.

Thời gian qua, Đảng ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, chủ trương cũng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cả một đội ngũ chứ không phải một vài người. Tôi có niềm tin vào sự chuyển biến đó vì Đảng quyết tâm tạo dựng một đội ngũ lãnh đạo tốt với những giải pháp hiệu quả, cách làm nghiêm minh, nhất là trong công tác bồi dưỡng, nâng tầm đội ngũ cán bộ. Do đó, những người không muốn rèn luyện, không muốn mở mang kiến thức, bất chấp pháp luật, làm sai thì phải tự chịu trách nhiệm, tự lãnh hậu quả mà họ tạo ra. Còn những người nỗ lực cho sự phát triển của Đảng sẽ đồng lòng để phát triển tốt. Tôi tin tưởng vào đội ngũ cán bộ của tỉnh và hy vọng từ đội ngũ này, tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ quan trọng không chỉ trong năm 2022 mà còn là những năm tiếp theo nhằm sớm hiện thực hóa đưa Đồng Nai phát triển toàn diện…

* Xin cảm ơn đồng chí!

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh: “Làm lãnh đạo lo những chuyện vĩ mô là tốt nhưng cũng phải biết lắng nghe, chăm chút từng nguyện vọng nhỏ của người dân. Người dân đi khiếu kiện oan sai, mình có lắng nghe để giải quyết oan sai cho dân hay không hay phớt lờ chuyện đó? Người dân có nhu cầu về môi trường sống, lên tiếng về chỗ này ô nhiễm, chỗ kia ô nhiễm, mình có lắng nghe để xử lý ô nhiễm cho dân hay không? Rồi những chuyện trái tai gai mắt trong cuộc sống người dân, trong đội ngũ cán bộ, người dân phản ảnh lên, mình có quyết tâm chấn chỉnh không? Lãnh đạo, cán bộ gặp dân, dân khen hay chê là biết ngay. Dân phản ảnh, mình lắng nghe, giải quyết đến nơi đến chốn lần sau gặp dân họ mừng, hoan nghênh còn gặp dân mà dân không vui vì có ý kiến phản ảnh nhiều lần nhưng không được giải quyết, không ai quan tâm thì ắt sẽ mất lòng dân”.

Nguyễn Phượng - Công Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều