Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành với người lao động trong đại dịch Covid-19

05:01, 28/01/2022

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến 400 ngàn người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến 400 ngàn người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống.

Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Hòa
Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Hòa

Đứng trước hoàn cảnh của NLĐ, các cấp Công đoàn tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực và kịp thời nhằm đồng hành với công nhân từng bước vượt qua khó khăn, yên tâm phòng, chống dịch.

* Sát cánh cùng công nhân

Anh Lê Văn Thi, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho biết, dù đã trở lại với công việc nhưng anh vẫn không quên sự hỗ trợ của Công đoàn từ những ký thịt, gói mì, túi gạo hay mớ rau tại các khu nhà trọ. “Thời điểm 3 tháng công ty phải tạm ngừng hoạt động để chống dịch, cuộc sống ở trọ của chúng tôi đảo lộn hoàn toàn. Đúng lúc khó khăn, thiếu thốn nhất, tổ chức Công đoàn đã đến động viên, tiếp sức kịp thời. Nhờ đó, tôi và nhiều lao động xa quê vơi bớt lo lắng để yên tâm ở lại phòng dịch tại địa phương” - anh Thi bày tỏ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà hỗ trợ đoàn viên khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà hỗ trợ đoàn viên khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, đồng hành với đoàn viên, NLĐ trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, các cấp Công đoàn tỉnh đã huy động 100% lực lượng cán bộ Công đoàn cùng tham gia hỗ trợ NLĐ ở những khu vực tập trung đông công nhân sinh sống. Điểm nhấn trong các hoạt động hỗ trợ NLĐ phải kể đến chương trình Nghĩa tình Công đoàn cung cấp miễn phí lương thực, thực phẩm thiết yếu cho đoàn viên, NLĐ ở trọ khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Nhiều cán bộ Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở không quản ngại ngày đêm bốc vác, soạn hàng hóa, vận chuyển lương thực, thực phẩm tiếp sức cho NLĐ.

Đồng hành với NLĐ trong đại dịch Covid-19, tính đến tháng 11-2021, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chi hỗ trợ với tổng số tiền gần 234 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng nhận được sự ủng hộ của các đơn vị chia sẻ khó khăn với NLĐ trong vùng có dịch trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

 Để những phần quà đến tay NLĐ nhanh nhất, LĐLĐ tỉnh đã thành lập 4 trạm hỗ trợ Covid-19 tại những điểm tập trung đông công nhân sinh sống nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng dịch và hỗ trợ kịp thời cho NLĐ. Quá trình đồng hành với NLĐ trong đại dịch đã có một số cán bộ Công đoàn bị nhiễm Covid-19 nhưng không vì thế mà tinh thần của họ giảm xuống. Sau khi điều trị khỏi, các cán bộ Công đoàn vẫn tiếp tục với công việc thiết thực của mình, tích cực hỗ trợ NLĐ với mục tiêu “Ở đâu công nhân khó, ở đó có tổ chức Công đoàn”.

Ngoài tăng cường hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các cấp Công đoàn còn tích cực chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do đại dịch theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhất là các trường hợp F0, F1, lao động mang thai, nuôi con nhỏ, nằm trong khu vực phong tỏa, lao động bị mất việc làm, tạm hoãn hợp đồng lao động. Cùng với đó, hỗ trợ người thân và con của đoàn viên, NLĐ không may qua đời vì mắc Covid-19. Đồng thời, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho NLĐ thực hiện các phương án sản xuất “3 tại chỗ” tại doanh nghiệp; thăm, tặng quà đoàn viên, NLĐ tại các chốt kiểm soát phòng dịch và thực hiện chương trình tặng túi an sinh Công đoàn cho NLĐ khó khăn do đại dịch...

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập trao quà hỗ trợ công nhân khu vực phong tỏa, cách ly y tế
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập trao quà hỗ trợ công nhân khu vực phong tỏa, cách ly y tế

Bà Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ: “Xác định nhiệm vụ cấp bách là hỗ trợ đoàn viên, NLĐ kịp thời, nhanh chóng, không để NLĐ thiếu thốn lương thực tại khu nhà trọ đang bị phong tỏa, các cấp Công đoàn Đồng Nai đã bám sát nhiệm vụ, kế hoạch và chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy và địa phương để thực hiện các giải pháp hỗ trợ, chăm lo cho NLĐ chu đáo, hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo công tác an sinh xã hội cho NLĐ. Qua đó, đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của đội ngũ NLĐ vào tổ chức Công đoàn”.

Những cách làm hay ở cơ sở

Sát cánh cùng NLĐ, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn đã đồng loạt thực hiện nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, NLĐ làm trọng tâm. Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, chia sẻ khó khăn với NLĐ bị ảnh hưởng trong đại dịch Covid-19, LĐLĐ huyện đã thực hiện nhiều chương trình cứu trợ kịp thời hàng chục ngàn công nhân nằm trong khu vực phong tỏa, khó khăn về lương thực, thực phẩm, neo đơn, ốm đau, có con nhỏ, nghỉ thai sản; hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19...

Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ thực phẩm cho công nhân trong khu vực phong tỏa
Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ thực phẩm cho công nhân trong khu vực phong tỏa

Cũng theo ông Thụy, thời điểm dịch bệnh bùng phát, cán bộ Công đoàn tất bật lo cho công nhân và không hề có được ngày nghỉ. Dù công việc vất vả, đi trao quà vào các vùng tâm dịch nguy hiểm, dễ bị nhiễm bệnh, song tất cả cán bộ Công đoàn đều thấy vui và ấm lòng khi được trao từng phần quà đến tay NLĐ, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, đúng mục đích và đúng thời điểm. Với sự sẻ chia trên, NLĐ hiểu thêm nghĩa tình của tổ chức Công đoàn với mục tiêu luôn hướng đến đoàn viên, NLĐ.

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà và hỗ trợ con công nhân có cha, mẹ qua đời vì Covid-19
Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà và hỗ trợ con công nhân có cha, mẹ qua đời vì Covid-19

Bà Ngô Thị Hợi, Chủ tịch LĐLĐ H.Tân Phú là cán bộ Công đoàn đồng hành với đoàn viên, NLĐ từ khi đợt dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát. Ngoài tích cực hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm, bị ảnh hưởng do dịch bệnh trên địa bàn huyện, bà Hợi còn vận động nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân để hỗ trợ NLĐ đang ở khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Bà còn tham gia soạn hàng, phân loại hàng hóa để kịp thời vận chuyển đến NLĐ đang gặp khó khăn. “Để NLĐ yên tâm phòng dịch, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo các chính sách an sinh xã hội. Vì vậy, ngoài chăm lo đời sống NLĐ, việc hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu kịp thời rất quan trọng. Khi được chăm lo kịp thời, sức khỏe đảm bảo, NLĐ yên tâm ở lại địa phương phòng dịch tốt và trở lại với công việc ổn định như hiện nay” - bà Hợi chia sẻ.

Đại diện Liên đoàn Lao động H.Xuân Lộc hỗ trợ công nhân khó khăn do dịch bệnh Covid-19
Đại diện Liên đoàn Lao động H.Xuân Lộc hỗ trợ công nhân khó khăn do dịch bệnh Covid-19

Bên cạnh đó, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp dù có điều kiện làm việc online ở nhà nhưng vẫn sắp xếp vào công ty chăm lo cho NLĐ khi thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Nhiều cán bộ Công đoàn đã nỗ lực thương lượng với doanh nghiệp để đảm bảo tiền lương, các chế độ, chính sách cho NLĐ trong thời gian các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động để phòng dịch.

Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam cho hay, trong thời gian NLĐ nghỉ việc 3 tháng để phòng dịch, Công đoàn đã thương lượng với công ty đảm bảo mức lương tối thiểu vùng cho NLĐ để đảm bảo cuộc sống. Nhờ đó, ngay sau khi nhà máy hoạt động trở lại, công nhân đã trở lại làm việc và gắn bó với công ty rất ổn định. Điều này cho thấy chính sách chăm lo lâu dài, chu đáo sẽ tạo động lực rất lớn để NLĐ cống hiến hết mình với công ty.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều